Hàng chục ngàn người Thái lại xuống đường tại Bangkok

29/03/2014 - 15:44

PNO - PNO – Ngày 29/3, hàng chục ngàn người Thái Lan biểu tình chống chính phủ đã tuần hành qua các đường phố thủ đô Bangkok, họ thổi còi náo loạn và tiếp tục chiến dịch phong tỏa giao thông để buộc Thủ tướng Yingluck Shinawatra phải...

edf40wrjww2tblPage:Content

Hang chuc ngan nguoi Thai lai xuong duong tai Bangkok

Hang chuc ngan nguoi Thai lai xuong duong tai Bangkok

hàng chục ngàn người biểu tình lại xuống đường ở Bangkok ngày 29/3 - Ảnh: Reuters, FoxNews

Cuộc biểu tình diễn ra sau một thời gian tạm lắng và trong bối cảnh người dân quan ngại về tình trạng bạo lực ngày càng tăng giữa phe chống đối và phe ủng hộ Thủ tướng tạm quyền Yingluck.

Trong bốn tháng qua, phe đối lập đã áp dụng nhiều chiến thuật để tìm cách lật đổ chính quyền bà Yingluck. Họ đã phong tỏa nút giao thông chính của Bangkok, đột nhập vào các văn phòng chính phủ và gần đây nhất là biến Công viên Lumpini của thành phố thành “trụ sở biểu tình”, bừa bộn với vô số lều và túi ngủ.

Ngày 29/3, nhiều đám đông xuất quân từ công viên Lumpini, chia theo sáu tuyến đường khác nhau đổ đi khắp Bangkok nhằm gây áp lực đòi chính phủ nhượng bộ để một hội đồng lâm thời xem xét các cải cách trước khi tiến hành cuộc bầu cử mới. Những người biểu tình nói rằng bà Yingluck chỉ là “bù nhìn” trong tay anh trai mình, cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, bị lật đổ trong cuộc đảo chính năm 2006 sau khi bị cáo buộc tham nhũng và lạm dụng quyền lực. "Chúng tôi diễu hành ngày hôm nay để kêu gọi chấm dứt chế độ của ông Thaksin, và cho thấy sức mạnh thực sự thuộc về nhân dân", ông Thaworn Senniem, một lãnh đạo biểu tình nói.

Cuộc diễu hành ngày thứ Bảy là cuộc xuống đường lớn đầu tiên kể từ khi Tòa án Hiến pháp Thái Lan phán quyết vô hiệu hóa cuộc tổng tuyển cử ngày 2/2, một phán quyết khích lệ những người biểu tình và bị những người ủng hộ bà Yingluck chỉ trích là dấu hiệu mới nhất cho thấy cán cân pháp lý bị bẻ cong để chống lại Thủ tướng tạm quyền.

Các quan chức bầu cử cho rằng phải mất ít nhất ba tháng để tổ chức một cuộc bỏ phiếu mới, và tình trạng tê liệt chính trị của Thái Lan sẽ chưa thể sớm chấm dứt.

Thứ Hai tới (31/3), bà Yingluck sẽ phải điều trần trước Ủy ban chống tham nhũng quốc gia đối với cáo buộc lơ là bổn phận trong chương trình chính phủ trợ cấp mua gạo, gây thiệt hại nghiêm trọng - một trường hợp mà những người ủng hộ bà gọi là có động cơ chính trị, và diễn biến của nó có thể dẫn đến việc bà bị Quốc hội luận tội.

Phe “áo đỏ”, những người ủng hộ bà Yingluck, thời gian qua nhìn chung vẫn án binh bất động. Tuy nhiên, khi chính phủ bà Yingluck bị đe dọa bởi một hành động pháp lý, lực lượng này cho biết họ đang chuẩn bị để đáp lại bằng vũ lực.

THANH HẢI (Theo AP, BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI