Hàng chục ngàn người Pháp xuống đường tuần hành phản đối bạo lực gia đình

24/11/2019 - 15:20

PNO - Hàng chục ngàn người đã xuống đường ở Paris và các thành phố khác của Pháp vào thứ Bảy (23/11) để phản đối bạo lực gia đình, sau khi gần 140 phụ nữ được cho là bị giết bởi chồng hoặc tình nhân ở Pháp trong năm 2019.

Tại Paris, các nhà hoạt động chủ yếu là nữ đã hô vang khẩu hiệu "Kẻ lạm dụng, đã quá đủ rồi, phụ nữ đang xuống đường" và cầm những tấm bảng màu tím ghi tên của các nạn nhân nữ và khẩu hiệu "đây không chỉ là một vụ giết người". Màu tím là màu tượng trưng được sử dụng bởi phong trào quyền phụ nữ.

Tổng thống Emmanuel Macron đưa ra thông điệp đoàn kết trên Twitter sau khi cuộc biểu tình kết thúc: "Tôi dành sự ủng hộ của mình cho mọi phụ nữ đã trải qua bạo lực tình dục hoặc phân biệt giới tính. Tôi sẽ tiếp tục thúc đẩy chính phủ và toàn bộ quốc gia đấu tranh cho sự nghiệp vĩ đại này".

Cảnh sát cho biết khoảng 35.000 người đã tham gia tuần hành ở Paris. Hiệp hội #NousToutes - đơn vị tổ chức các cuộc biểu tình - thì ước tính con số cao hơn nhiều, ở mức 100.000 tại Paris và 150.000 trên toàn nước Pháp.

Hang chuc ngan nguoi Phap xuong duong tuan hanh phan doi bao luc gia dinh
Tính đến ngày 23/11, đã có 137 trường hợp phụ nữ tại Pháp bị sát hại bởi chồng hoặc tình nhân trong năm 2019.

Các cuộc biểu tình diễn ra hai ngày trước khi chính phủ công bố kết quả điều tra về bạo lực gia đình.

Bộ trưởng Tư pháp và Nội vụ, cùng Bộ trưởng phụ trách về Bình đẳng giới cho biết trong một thông báo ​​chung tại Le Parisien vào thứ Bảy rằng Chính phủ cũng chuẩn bị công bố một loạt các biện pháp mới nhằm bảo vệ phụ nữ. Thông báo khẳng định: "Chúng ta có thể và chúng ta nên làm tốt hơn".

Một nhóm chuyên gia của Hội đồng Châu Âu về bạo lực gia đình (GREVIO) cho biết tuần này rằng Pháp cần cung cấp sự bảo vệ tốt hơn cho nạn nhân, con cái của họ và có các biện pháp chống bạo lực hiệu quả hơn.

Karine Plassard, nhà hoạt động của #NousToutes nói với Reuters tại Paris: "Chúng tôi không thể tiếp tục chấp nhận rằng phụ nữ đang bị sát hại ngày hôm nay trong sự bất lực hoàn toàn. Nhà nước phải làm công việc của mình để đảm bảo an ninh cho tất cả phụ nữ ở đất nước này".

Các cuộc tuần hành khác diễn ra tại nhiều thành phố lớn của Pháp như Lyon, Strasbourg, Bordeaux và Lille.

Một người biểu tình, Pauline (28 tuổi), nói. "Có quá nhiều bạo lực đối với phụ nữ ở khắp mọi nơi trong xã hội, tại nơi làm việc, trong cuộc sống riêng tư của chúng tôi. Phần nam tính của dân số phải nhận thức được họ đang làm gì với nửa kia".

Ngọc Hạ (Theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI