Hàn Quốc và Mỹ ký hiệp định ngăn chặn Triều Tiên tấn công hạt nhân

02/10/2013 - 15:33

PNO - PNO – Ngày 2/10, Hàn Quốc và Mỹ đã ký một hiệp ước chiến lược mới cung cấp biện pháp ngăn ngừa “thích hợp” chống lại mối đe dọa tấn công hạt nhân từ Triều Tiên .

edf40wrjww2tblPage:Content

Han Quoc va My ky hiep dinh ngan chan Trieu Tien tan cong hat nhan

Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel (trái) và đối tác Hàn Quốc Kim Kwan-jin tại Hội nghị tư vấn an ninh lần thứ 45 tại Seoul - Ảnh: AFP

Theo tuyên bố chung Mỹ-Hàn, kế hoạch hoạt động đã thiết lập một "khung chiến lược" trong liên minh quân sự giữa hai nước để đối phó với "kịch bản Bình Nhưỡng đe dọa tấn công hạt nhân” - cả hiện tại cũng như trong trường hợp nổ ra chiến tranh.

Kế hoạch này đã được Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đang ở thăm Hàn Quốc ký kết. Ông Hagel tái khẳng định cam kết của Mỹ sử dụng tất cả khả năng quân sự của mình - cả vũ khí thông thường và hạt nhân - để đảm bảo cho Hàn Quốc “một sự ngăn ngừa đáng tin cậy, khả thi và lâu dài".

Tuyên bố chung không đưa ra chi tiết cụ thể các biện pháp dự kiến của chiến lược mới, một động thái chắc chắn sẽ bị Bình Nhưỡng lên án là một hành động khiêu khích.

Tại cuộc họp báo với người đồng cấp Hàn Quốc Lim Kwan-Jin, Bộ trưởng Hagel nhấn mạnh rằng kế hoạch này bao gồm tất cả các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt của Bình Nhưỡng, trong đó có vũ khí hóa học.

Theo các quan chức quốc phòng Hàn Quốc, Triều Tiên có đến 5.000 tấn vũ khí hóa học - một loại vũ khí hiện được quốc tế quan tâm đặc biệt, sau vụ vũ khí này được sử dụng ở Syria.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, Yonhap)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI