Hàn Quốc sẽ cấm xe hơi Audi, Volkswagen và Porsche vì bê bối khí thải

21/08/2019 - 06:00

PNO - Ngày 20/8, dẫn nguồn từ Bộ Môi trường, hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap cho hay nước này sẽ cấm bán 8 mẫu xe hơi chạy máy dầu (diesel) của Audi, Volkswagen và Porsche vì vi phạm các quy định về khí thải.

Cũng theo Bộ Môi trường, Audi, Volkswagen và Porsche còn phải đối mặt với cáo buộc hình sự và phạt tiền rất nặng vì bị phát hiện có hành vi gian lận khí thải liên quan đến 8 mẫu xe đang bán chạy nhất của các hãng.

Quan chức trong ngành môi trường đánh giá quyết định trên sẽ giáng một đòn nặng nề vào Audi Volkswagen Hàn Quốc, nơi vẫn đang hứng chịu sự khủng hoảng từ vụ “Dieselgate”, tương tự, quyết định cũng sẽ dẫn đến việc hạ mức tăng trưởng ổn định của Porsche Hàn Quốc.

“Dieselgate” là lối chơi chữ ám chỉ bê bối gian lận khí thải xảy ra năm 2015. Khi đó, Volkswagen đã phải bồi thường cho Hoa Kỳ hơn 15 tỷ USD vì hành vi gian dối về mức xả thải trong các sản phẩm xe hơi do hãng sản xuất.

Han Quoc se cam xe hoi Audi, Volkswagen va Porsche vi be boi khi thai
Dòng xe vi phạm Audi A6 đời 2014

Nay, Bộ Môi trường Hàn Quốc nói họ đã tìm thấy bằng chứng gian lận khí thải trong 10.261 xe hơi được bán từ tháng 5/2015 đến tháng 1/2018. Hàng vạn xe bị phát hiện thuộc các dòng xe Audi A6 (3 mẫu), Audi A7 (2 mẫu), Volkswagen Touaregie (2 mẫu) và 1 mẫu Porsche Cayenne.

Bộ này cũng cho hay giấy phép cấp cho 8 mẫu xe đã bị thu hồi ngay lập tức, đồng thời, bộ còn áp lệnh điều chỉnh và phạt tiền đối với Audi Volkswagen Hàn Quốc và Porsche Hàn Quốc, cũng như nộp đơn tố hình sự.

Han Quoc se cam xe hoi Audi, Volkswagen va Porsche vi be boi khi thai
Chiếc Volkswagen Touareg đời 2014

Tiền phạt có thể lên tới 7,9 tỷ won (tương đương 6,54 triệu USD) đối với Audi Volkswagen và 4 tỷ won (hơn 3,3 triệu USD) cho Porsche. Mức phạt này vẫn đang được tính toán để xác định con số cuối cùng.

Vi phạm cụ thể được nhắc đến hệ thống phun AdBlue những dòng xe trên đã bị “bùa phép” hòng phun ít chất lỏng hơn trong những điều kiện nhất định. AdBlue là một chất thải lỏng bao gồm urê và nước được bơm vào hệ thống xả của xe hơi nhằm làm giảm lượng khí thải nitơ-oxit.

Theo Bộ Môi trường, những chiếc xe bị “bùa phép” thải ra một khối lượng nitơ-oxit có hại lớn gấp 10 lần so với những chiếc xe thông thường khác.

“Chúng tôi hiểu các mối lo ngại của công chúng đối với các trường hợp gian lận khí thải của xe máy dầu vẫn đang tiếp diễn từ năm 2015. Đối tượng vi phạm sẽ đối mặt với các biện pháp kiểm soát khí thải cấm một cách nghiêm ngặt để giảm mức bụi mịn trên đất nước chúng ta”, một quan chức Bộ Môi trường Hàn Quốc nói.

Han Quoc se cam xe hoi Audi, Volkswagen va Porsche vi be boi khi thai
Chiếc xe động cơ diesel Porsche Cayenne

Như đã nói, động thái của bộ sẽ giáng một đòn mạnh vào doanh số của Audi Volkswagen Hàn Quốc, vốn đang chịu sự sụt giảm mạnh trong năm nay. Audi bán được 2.560 xe trong nửa đầu năm 2019, giảm 48,9% so với cùng kỳ 2018. Tương tự, Volkswagen cũng chỉ được 1.775 xe, giảm 66,3% so cùng kỳ. Đặc biệt, vào tháng 4/2019, hai thương hiệu nổi tiếng đã không bán được chiếc xe nào cả.

Lý do họ đã hết hàng tồn kho sau cú ngã ngựa “Dieselgate” và nhận ra việc cấp phép cho các mẫu xe mới đã bị trì hoãn.

Trong nỗ lực phục hồi, gần đây, Audi Volkswagen Hàn Quốc đã bắt đầu đăng ký cho mẫu xe Q7 và A5 mới. Thế nhưng, một lần nữa án phạt mới của Bộ Môi trường dự kiến ​​sẽ ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng Hàn dành cho thương hiệu xe sang này.

Audi Volkswagen Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố rằng họ hợp tác với Bộ Môi trường để giải quyết vấn đề trước khi công bố và đã đệ trình kế hoạch thu hồi sản phẩm.

Trong khi đó, một quan chức của Porsche Hàn Quốc cho biết họ đang chờ chỉ đạo của bộ để giải quyết vấn đề trên.

Quốc Ngọc (Theo Yonhap, Korea Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI