Hàn Quốc sẽ bỏ lệnh cấm phá thai vào năm 2020

12/04/2019 - 06:00

PNO - Tòa án hiến pháp của Hàn Quốc cho rằng Lệnh cấm phá thai của Hàn Quốc là vi hiến và sẽ bị sửa đổi hoặc bãi bỏ vào năm 2020.

Theo lệnh cấm ban hành năm 1953, phụ nữ phá thai có thể bị phạt và bỏ tù, trừ trường hợp nạn nhân bị hãm hiếp, loạn luân hoặc bào thai gây ảnh hưởng lớn đối với sức khỏe của họ. Các bác sĩ thực hiện thủ tục cũng có thể phải đối mặt với án tù.

Hàn Quốc là một trong số ít các quốc gia phát triển hình sự hóa việc phá thai. Vào thứ Tư 10/4, một cuộc thăm dò ý kiến ​​cho thấy 58% công chúng ủng hộ bãi bỏ lệnh cấm.

Luật này đã được xem xét sau lời kêu gọi của một nữ bác sĩ bị truy tố vì thực hiện gần 70 ca phá thai. Bà nói rằng lệnh cấm gây nguy hiểm cho phụ nữ và hạn chế quyền của họ.

Han Quoc se bo lenh cam pha thai vao nam 2020
Những phụ nữ trẻ ủng hộ bãi bỏ lệnh cấm phá thai tụ tập tại thủ đô Seoul.

Sự thúc đẩy thay đổi cũng xuất phát từ một phong trào đang phát triển nhằm đấu tranh cho quyền của phụ nữ ở Hàn Quốc. Các nhà vận động nói rằng lệnh cấm phá thai là một phần của định kiến rộng lớn hơn đối với phụ nữ ở nước này.

Tuy nhiên, một số người vẫn muốn xem phá thai là bất hợp pháp vì họ nói rằng điều đó buộc phụ nữ phải suy nghĩ sâu sắc hơn về quyết định quan trọng.

Hàng trăm người đã tụ tập tại thủ đô Seoul để ủng hộ bãi bỏ lệnh cấm phá thai, sau khi có phán quyết, hai người phụ nữ đứng ôm nhau giữa đám đông reo hò mừng rỡ. Một trong hai người từng phá thai trong quá khứ.

Người phụ nữ trẻ cố giấu quyết định của mình trong nhiều năm, thậm chí những người bạn thân cũng không biết, vì cô cảm thấy xấu hổ. Nhưng hôm nay cô rằng cuối cùng mình đã có thể thở và sự lựa chọn ngày ấy cuối cùng cũng được xem là hợp lệ. Sự kỳ thị đã biến mất.

Những người khác trong nhóm phụ nữ trẻ tuổi thì nói rằng phán quyết mang tính bước ngoặt giúp họ cảm thấy rằng tiếng nói của phụ nữ đã được lắng nghe trong một xã hội gia trưởng sâu sắc.

Han Quoc se bo lenh cam pha thai vao nam 2020
Sự vui mừng của nhóm vận động bãi bỏ lệnh cấm khi phán quyết được thông qua.

Ở phía bên kia đường, một nhóm các nhà hoạt động chống phá thai hét lên khẩu hiệu phản đối nữ quyền, họ tin rằng phán quyết này sẽ không đứng vững và vẫn còn cơ hội để đấu tranh.

Phán quyết của Tòa án Hiến pháp đưa bước tiếp theo vào tay các chính trị gia, họ có thời hạn đến tháng 12/2020 để viết lại luật. Những nhóm bảo thủ tin rằng họ có thể ảnh hưởng đến quá trình đó.

Trên thực tế, mặc cho lệnh cấm, việc phá thai vẫn diễn ra rộng rãi ở Hàn Quốc và tương đối an toàn. Phụ nữ quyết định phá thai hiếm khi bị truy tố, nhưng các nhà hoạt động nói rằng lệnh cấm gây nguy hiểm cho sức khỏe của họ và tạo ra sự kỳ thị xã hội.

Thanh thiếu niên có thai thường bị buộc phải nghỉ học hoặc chuyển đến các tổ chức học tập từ xa.

Han Quoc se bo lenh cam pha thai vao nam 2020
Ngược lại, phe ủng hộ lệnh cấm cho rằng cuộc chiến vẫn chưa chấm dứt và họ sẽ làm mọi cách để thay đổi quyết định của tòa án.

Theo hãng AFP, một cuộc khảo sát năm 2018 cho thấy 1/5 phụ nữ mang thai đã phá thai và chỉ 1% thuộc tình trạng miễn trừ hợp pháp.

Ước tính 50.000 ca phá thai đã được thực hiện tại Hàn Quốc vào năm 2017, giảm nhiều so với khoảng 169.000 trường hợp trong năm 2010.

Thay đổi này phần lớn là do những cải tiến đối với các dịch vụ và sản phẩm tránh thai, hiện đang được bày bán rộng rãi và việc người dân dần hiểu rõ hơn về kiểm soát sinh sản.

Linh La (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI