Hàn Quốc giải thể cảnh sát biển sau thảm họa Sewol

19/05/2014 - 10:06

PNO - PNO - Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye hôm 19/5 đã rơi nước mắt nhận trách nhiệm xử lý kém thảm họa chìm phà Sewol hồi tháng trước, và tuyên bố giải thể cảnh sát biển quốc gia đang bị chỉ trích nặng nề.

edf40wrjww2tblPage:Content

Han Quoc giai the canh sat bien sau tham hoa Sewol

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye nghiêng mình trước một bàn thờ tưởng niệm chung các nạn nhân vụ chìm phà Sewol ở Ansan - Ảnh: AFP

"Trách nhiệm cuối cùng của việc ứng phó kém đối với tai nạn này thuộc về tôi”, bà Park nói trong một phát biểu được truyền đi toàn quốc. Ống kính truyền hình bắt được hai lần nước mắt bà trào ra khi cúi đầu tạ lỗi trước người dân.

Bà cũng thừa nhận khiếu nại của thân nhân các nạn nhân rằng đáng ra có thể cứu được nhiều sinh mạng hơn trong thảm họa.
"Tôi đã quyết định giải thể cảnh sát biển”, bà nói và cho biết các hoạt động điều tra của cơ quan này sẽ sẽ giao cho cảnh sát và các hoạt động tuần tra trên biển sẽ được bàn giao cho Bộ An toàn quốc gia mới được thành lập.

Uy tín của bà Park bị ảnh hưởng nặng nề bởi thảm họa ngày 16/4, đã cướp đi khoảng 300 sinh mạng, hầu hết trong số đó là học sinh trung học.

Thủ tướng Park Geun-hye đã nhiều lần lên tiếng hối tiếc, nhưng trong phát biểu trước quốc dân ngày thứ Hai bà thừa nhận trách nhiệm trực tiếp đối với thảm họa xảy ra. "Với tư cách là tổng thống, người chịu trách nhiệm về sinh mạng và an toàn của người Hàn Quốc, tôi xin chân thành xin lỗi cho tất cả những đau khổ xảy ra”, bà nói.

Phà Sewol 6.825 tấn chở 476 người đã lật úp và chìm ngoài khơi bờ biển phía Nam Hàn Quốc vào ngày 16/4. Số người chết được xác nhận đến ngày 19/5 là 286 người, 18 người vẫn mất tích.

Gia đình các nạn nhân khiếu nại rất nhiều về cách thức xử lý thảm họa khi tàu chìm, trong bối cảnh hầu hết các thành viên thủy thủ đoàn phà đã thoát khỏi phà trước khi phà chìm, bỏ mặc hàng trăm hành khách còn mắc kẹt.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, Yonhap)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI