Hàn Quốc dựng tượng 'Xin lỗi Việt Nam' tại đảo Jeju

26/04/2017 - 19:52

PNO - Tượng 'Xin lỗi Việt Nam' là lời xin lỗi của Hàn Quốc, sau vụ thảm sát Bình Hoà, do quân đội Hàn Quốc thực hiện năm 1966 tại Quảng Ngãi.

Vào lúc 15h ngày hôm nay, 26/4, Hàn Quốc đã khánh thành bức tượng có tên 'Xin lỗi Việt Nam'.

Đây là bức tượng do 2 nhà điêu khắc Hàn Quốc là Kim Seo Gyeong và Kim Eun Sung thực hiện, sau khi thực hiện nhiều chuyến thực tế đến Việt Nam.

Han Quoc dung tuong 'Xin loi Viet Nam' tai dao Jeju
Tượng Xin lỗi Việt Nam được đặt tại đảo Jeju, Hàn Quốc

Lễ khánh thành tượng 'Pieta Việt Nam' - ' Xin lỗi Việt Nam', tại Jeju có hơn 200 đại diện từ các cơ quan báo chí, đài truyền hình lớn tại Hàn Quốc đến đưa tin.

Tại sự kiện này, 2 nghệ sỹ Moon Jin O và Kim Eun Hee đã trình diễn bài Mùa xuân của Đoàn Nghĩa - bài hát được sáng tác dựa trên lời bài thơ cùng tên của  nhà thơ Kim Kyung Hoon, diễn tả nỗi đau và sự day dứt của Đoàn Nghĩa, một trong những nạn nhân trực tiếp của vụ thảm sát Bình Hòa năm nào.

Tại sự kiện, ông Kang U Il, Chủ tịch Quỹ Hòa bình Hàn-Việt cũng có lời xin lỗi sâu sắc đến Việt Nam, về việc tội ác chiến tranh do quân đội Hàn Quốc gây ra vẫn chưa được công khai và xác nhận lịch sử, cũng như chia sẻ nỗi đau mất mát với người dân miền Trung Việt Nam - nơi những cuộc thảm sát đã xảy ra.

Han Quoc dung tuong 'Xin loi Viet Nam' tai dao Jeju
Ông Kang U Il, Chủ tịch Quỹ Hòa bình Hàn-Việt nói lời xin lỗi về những gì binh lính Hàn Quốc đã gây ra tại Việt Nam.

Theo ông, thông qua việc đặt tượng Pieta Việt Nam tại Jeju, Quỹ Hòa bình Hàn-Việt hy vọng sẽ đóng góp được phần nào vào việc làm sáng tỏ và phục hồi sự thật lịch sử, về việc thảm sát thường dân của quân đội Hàn Quốc.

Tượng Xin lỗi Việt Nam là một lời xin lỗi đồng thời cũng là một thông điệp về một cái kết tươi sáng hơn về niềm hy vọng hòa bình, sự công bằng lịch sử không chỉ của Việt Nam và Hàn Quốc mà còn là một hy vọng về sự thật sẽ luôn được đặt đúng vị trí vốn có của nó. 

Vụ thảm sát Bình Hoà do quân đội Hàn Quốc thực hiện vào các ngày 3-5- 6/12/1966, tại 5 địa điểm của xã Bình Hòa, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi. 

Nhằm trả đũa du kích Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam được người dân địa phương che chở, lính Hàn Quốc đã thực hiện một cuộc càn quét.

Trong vụ thảm sát này, lính Hàn Quốc đã giết hại 430 người, trong đó có 269 phụ nữ, 104 người già, 174 trẻ em, 3 gia đình bị giết sạch không còn một ai.

Năm 1990, chính quyền và nhân dân địa phương đã xây dựng 1 tấm bia tưởng niệm tại hố bom Truông Đình cao 2m, rộng 3m ghi lại tội ác này.

Tháng 5 năm 1991, di tích vụ thảm sát Bình Hòa được Bộ văn hóa Việt Nam xếp hạng và cấp bằng di tích quốc gia theo quyết định số 866 VH/QĐ ngày 20/05/1991.

Hiện nay đã xây dựng nhà bia tưởng niệm các nạn nhân và tôn tạo các di tích.

Hạnh Dung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI