Hàn Quốc bắn cảnh cáo máy bay Nga xâm phạm không phận

24/07/2019 - 12:00

PNO - Ngày 23/7, Hàn Quốc cho hay một máy bay quân sự của Nga xâm phạm không phận nước này. Tuy nhiên, Nga phủ nhận việc xâm phạm không phận...

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, quân đội nước này đã bắn hai loạt súng cảnh cáo vào một máy bay quân sự của Nga xâm phạm không phận Hàn Quốc hôm 23/7. Đây là 1 trong 3 máy bay Nga bay vào khu vực nhận dạng phòng không Hàn Quốc (KADIZ), cùng với 2 máy bay quân sự Trung Quốc. Moscow phủ nhận việc xâm phạm không phận, nói rằng đội bay của họ đang tiến hành cuộc tập trận chung trên vùng biển quốc tế.

Han Quoc ban canh cao may bay Nga xam pham khong phan
Máy bay quân sự A-50 của Nga bay gần các hòn đảo đang tranh chấp có tên Dokdo ở Hàn Quốc và Takeshima ở Nhật Bản, vào sáng 23/7 - Ảnh: Reuters

Theo quân đội Hàn Quốc, máy bay Nga xâm phạm không phận Hàn Quốc ở phía trên quần đảo Dokdo, nơi đang có tranh chấp chủ quyền với Nhật Bản. Vụ xâm phạm xảy ra khoảng 9g sáng và kéo dài 3 phút. Nửa giờ sau, máy bay trên lại tiếp tục bay vào vùng KADIZ trong 4 phút.

Hàn Quốc đã nhanh chóng cử máy bay chiến đấu F-15K và KF-16 đến hiện trường. Ban đầu, phía Hàn Quốc chỉ đưa ra tín hiệu và bắn pháo sáng, nhưng nhanh chóng chuyển sang bắn 80 phát súng cảnh cáo vào máy bay trong lần vi phạm đầu tiên và 280 viên đạn trong lần thứ hai. Có lúc, các máy bay chiến đấu của Hàn Quốc và Nga chỉ cách nhau 1km.

Nhật Bản cũng phàn nàn với Moscow về vụ “tập trận”. Chánh văn phòng nội các Nhật - Yoshihide Suga - nói trong buổi họp báo thường kỳ: "Chúng tôi vừa biết rằng, các máy bay quân sự của Nga đã bay trên biển Nhật Bản sáng nay và vi phạm hai lần không phận của chúng tôi, gần Takeshima. Do đó, chúng tôi muốn bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ". 

Tấn Vĩ  (theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI