Hàn Quốc bầu tổng thống mới, Triều Tiên đột ngột đổi giọng thống thiết

09/05/2017 - 08:49

PNO - Đêm trước khi Hàn Quốc bầu tổng thống mới, Triều Tiên tha thiết kêu gọi chấm dứt lịch sử đối đầu giữa hai nước.

‘Mối quan hệ bi thương giữa Triều Tiên và Hàn Quốc hiện nay là do các nhóm bảo thủ nắm quyền suốt hơn 10 năm qua định hình, làm sống lại giai đoạn đối đầu tất yếu và đẩy sự kình địch về chính trị và quân sự lên mức đỉnh điểm’ – tờ Rodong Sinmun của đảng Lao động Triều Tiên viết trên số báo ra ngày 8/5.

Han Quoc bau tong thong moi, Trieu Tien dot ngot doi giong thong thiet
Một người dân Hàn Quốc xem bản tin Triều Tiên và Hàn Quốc doạ tấn công phủ đầu lẫn nhau trên truyền hình. Ảnh Fox News

Bài báo có giọng điệu tha thiết trong bối cảnh Hàn Quốc bầu cử chọn tổng thống mới, khác hẳn với các tuyên bố mang tính thù địch trước đó khi Mỹ và Hàn Quốc tập trận chung.

‘Nỗi khát khao hoà bình của người dân chúng ta đã bị những nhóm bảo thủ và những người ham đối đầu chà đạp không thương tiếc.

Lịch sử đối đầu trên hai miền bán đảo Triều Tiên do những nhóm bảo thủ gây nên cần phải được chấm dứt, và một kỷ nguyên mới thống nhất nên mở ra từ sự hợp tác của dân tộc chúng ta…’ – trích bài báo trên tờ Rodong Simun.

Hãng thông tấn Yonhap nhận định, bài báo thống thiết này nhằm gây ảnh hưởng lên cuộc bầu cử tổng thống tại Hàn Quốc, và Bình Nhưỡng lo ngại rằng một chính quyền bảo thủ sẽ nắm quyền tại Seoul.

Trong số 5 ứng cử viên tổng thống tại Hàn Quốc, ba người nổi bật nhất là ông Moon Jae-in của đảng Dân chủ (DPK), Hong Joon-pyo của đảng bảo thủ Tự do Hàn Quốc (LKP) và Ahn Cheol-soo của đảng Nhân dân (PP) đều có xu hướng tiếp cận vấn đề Triều Tiên bớt cứng rắn hơn.

Riêng ông Moon Jae-in, người dẫn đầu các cuộc thăm dò dư luận, chủ trương xích lại gần Triều Tiên hơn, và ưu tiên đối thoại, hợp tác kinh tế, thay vì đối đầu về quân sự.

Minh Thu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI