Hàn Quốc bầu Tổng thống mới: Cả 3 ứng viên đều chắc thắng

09/05/2017 - 06:59

PNO - Kết quả bỏ phiếu bầu Tổng thống Hàn Quốc sẽ công bố vào ngày 10/5, nhưng cả ba ứng viên hàng đầu đều tin mình nắm chắc phần thắng.

Cuộc bỏ phiếu lịch sử bầu Tổng thống Hàn Quốc, thay thế cho Tổng thống Park Geun-hye bị phế truất, bắt đầu lúc 6 giờ sáng (giờ địa phương) ngày 9/5 và sẽ kết thúc lúc 20 giờ cùng ngày.

Trước đó, trong hai ngày thứ 4 và 5/5, hàng triệu cử tri nước này lần đầu tiên đã đi bầu cử sớm tại 3.510 điểm bỏ phiếu trên toàn quốc.

Ủy ban Bầu cử Quốc gia cho biết người chiến thắng sẽ lộ diện vào khoảng 3 giờ sáng ngày 10/5; tuyên bố chính thức về người đắc cử Tổng thống Hàn Quốc dự kiến ​​sẽ được đưa ra sau 8 giờ sáng cùng ngày.

Đến lúc này, có tới 3 trong số 5 ứng cử viên tuyên bố nắm chắc phần thắng, đó là ông Moon Jae-in của đảng Dân chủ (DPK); Hong Joon-pyo của đảng bảo thủ Tự do Hàn Quốc cầm quyền (LKP) và Ahn Cheol-soo của Đảng Nhân dân (PP).

Tuyên bố chiến thắng từ khi chưa bỏ phiếu thường được coi là một nỗ lực nhằm tác động đến cử tri, đặc biệt là những người còn dao động.

Han Quoc bau Tong thong moi: Ca 3 ung vien deu chac thang
Ứng cử viên Moon Jae-in của Đảng Dân chủ (trái), người đang dẫn đầu trong các cuộc thăm dò, vận động tranh cử tại Gwangju ngày 7/5 - Ảnh: Yonhap

Ứng cử viên Moon Jae-in của đảng Dân chủ (DPK) đang dẫn điểm so với các ứng cử viên còn lại theo các cuộc thăm dò mới nhất.

Cuộc thăm dò gần đây nhất được công bố hôm 3/5 cho thấy ông Moon đang dẫn trước 42,4% ủng hộ của cử tri, hai ông Ahn và Hong theo sát nhau mỗi người nhận được 18,6% ủng hộ.

Các cuộc bỏ phiếu sớm đã xác định vị trí thứ nhất của ông Moon, tuy nhiên tỷ lệ ủng hộ của ông vẫn chưa bao giờ vươt quá 50%.

Han Quoc bau Tong thong moi: Ca 3 ung vien deu chac thang
Ứng cử viên Hong Joon-pyo của đảng bảo thủ Tự do Hàn Quốc tranh cử tại thành phố Ulsan ngày 7/5 - Ảnh: Yonhap

Trong khi đó, ứng cử viên Hong Joon-pyo của đảng bảo thủ Tự do Hàn Quốc cầm quyền (LKP) cũng tuyên bố ông sẽ chắc chắn giành chiến thắng.

Ông Hong nói rằng tỷ lệ ủng hộ của ông đã vượt qua ông Moon sau khi cơ quan giám sát bầu cử cấm công bố kết quả các cuộc thăm dò ​​vào tuần trước .

Han Quoc bau Tong thong moi: Ca 3 ung vien deu chac thang
Ứng cử viên đảng Nhân dân Ahn Cheol-soo gặp gỡ cử tri tại Seoul ngày 8/5 - Ảnh: Yonhap

Ứng cử viên Ahn Cheol-soo của Đảng Nhân dân (PP) trung tả đã tập trung những nỗ lực phút cuối của mình tại Daejeon và tỉnh Chungcheong ở miền Trung Hàn Quốc, thường được xem như các địa phương có nhiều dao động trong các cuộc bầu cử.

Ông Ahn cũng tuyên bố đã vượt qua đối thủ chính của mình và nhấn mạnh ông sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử với khoảng 40% phiếu bầu.

Việt Hưng (Theo Yonhap, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI