Hàn, Nhật và Mỹ đều "nóng mắt" với hành động bắn tên lửa của Triều Tiên

04/08/2016 - 15:09

PNO - Dường như Triều Tiên đã lường trước được sự việc vấp phải "lời cảnh báo đỏ" của 3 nước Mỹ, Nhật, Hàn có vẻ ông Kim - Jong Un khá tự tin vào việc Triều Tiên có thể một mình cân sức với cả 3 nước trên.

Hãng tin Kyodo dẫn các nguồn tin Hàn Quốc và Nhật Bản cho biết tên lửa đạn đạo do Triều Tiên phóng sáng 3/8 dường như đã rơi xuống vùng biển trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản. Các nước liên quan ngay lập tức có phản ứng về vụ phóng của Triều Tiên.

Han, Nhat va My deu 
Một quả tên lửa của Triều Tiên đang rời bệ phóng

Nhật Bản cũng ngay lập tức có phản ứng với vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Phát biểu với báo giới tại thủ đô Tokyo, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani nói rằng tên lửa của Triều Tiên đã bay xa khoảng 1.000 km và dường như đã rơi xuống EEZ của Nhật Bản, cách phía Tây bán đảo Oga thuộc tỉnh Akita 250 km.  Ông Nakatani gọi vụ phóng tên lửa là mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh nước này và cho biết lực lượng phòng vệ Nhật Bản vẫn đang được đặt trong tình trạng cảnh báo cao, đề phòng với các vụ phóng tiếp theo của Triều Tiên.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thì khẳng định:  “Đây là một mối đe dọa lớn đối với an ninh quốc gia của Nhật Bản khi tên lửa Triều Tiên rơi xuống Vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản. Tôi phản đối mạnh mẽ hành động này của Triều Tiên, vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Nhật Bản sẽ phối hợp chặt chẽ với Hàn Quốc và Mỹ để đối phó với mối đe dọa này”.

Ông Nakatani cho biết, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cùng lực lượng bảo vệ bờ biển đang xác định xem liệu vụ phóng tên lửa mới nhất trên có gây thiệt hại cho máy bay cũng như tàu thuyền hay không. Bộ trưởng Nakatani cũng chỉ thị Các Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (SDF) cảnh giác cao độ sau vụ phóng trên, theo đó nỗ lực thu thập thông tin và theo dõi sát sao tình hình.

Còn về phía Hàn Quốc, Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân nước này(JCS) cho biết, vụ phóng diễn ra lúc 7h50 sáng 3/8 (giờ Hàn Quốc) từ khu vực Nam Hwanghae. Đây có thể là một tên lửa tầm trung Rodong.

Theo các quan chức Hàn Quốc, quả tên lửa của Triều Tiên phóng đi sáng sớm nay rơi xuống khu vực gần hải phận Nhật Bản, gây lo ngại cho các nước láng giềng.

Người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Jeong Joon-hee cho biết: “Vụ phóng tên lửa của Triều Tiên vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Đây là một hành động gây lo ngại trên bán đảo Triều Tiên và cộng đồng quốc tế. Chúng tôi hy vọng Triều Tiên dừng ngay lập tức việc phóng tên lửa, thúc đẩy các nỗ lực cải thiện cuộc sống người dân”.

Nguồn tin này cho rằng đây là tên lửa Rodong tầm trung, có tầm bắn ước tính lên tới 1.300 km, như vậy tên lửa có thể vươn tới lãnh thổ Nhật Bản.

Cùng ngày 3/8, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ, bà Anna Richey-Allen xác nhận Mỹ đã nhận được thông tin về vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên, đồng thời nêu rõ Washington "kịch liệt lên án vụ việc này cũng như các vụ phóng thử khác của Triều Tiên gần đây".

Bà Richey-Allen nhấn mạnh: "Mỹ sẵn sàng phối hợp với các đồng minh và đối tác trên thế giới đối phó với những hành động khiêu khích của Triều Tiên, cũng như bảo vệ chính nước Mỹ và các đồng minh trước bất kỳ vụ tấn công hoặc khiêu khích nào".

Bà Anna Richey-Allen cho biết, Mỹ đang có kế hoạch đưa vấn đề này lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc để tăng cường nỗ lực quốc tế gây sức ép với Triều Tiên.

Bà Allen cũng kêu gọi Triều Tiên kiềm chế các hành động làm gia tăng căng thẳng, tập trung vào các bước đi cụ thể  thực hiện các cam kết  của mình cũng như yêu cầu của cộng đồng quốc tế.

Đây được xem là phản ứng mới nhất của Triều Tiên đối với kế hoạch triển khai Hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ tại thị trấn Seongju ở Hàn Quốc. Tuyên bố của JSC cáo buộc vụ phóng cho thấy Triều Tiên có tham vọng "tấn công láng giềng một cách trực tiếp và nhắm vào nhiều địa điểm của Hàn Quốc như cảng biển và sân bay".

Có vẻ như cả Hàn, Nhật và Mỹ đều rất "nóng mắt" với hành động bắn tên lửa này của Triều Tiên, phải chăng ông Kim Jong - Un đã quá ngông nghênh khi một mình "cân sức" cả 3 nước Mỹ, Nhật, Hàn. Cả 3 nước đã đồng loạt lên tiếng "cảnh báo" Bình Nhưỡng trong cùng một ngày, điều này cho thấy rằng hành động này của Triều Tiên đã đẩy căng thẳng lên rất cao.

Điều đáng nói, trong thời gian gần đây, Bình Nhưỡng liên tục cho phóng thử tên lửa đạn đạo. Sau nhiều lần thất bại, vào hồi tháng 6, Triều Tiên đã phóng một tên lửa tầm trung bay hơn 1.400 km vào khí quyển mang theo một vệ tinh. Theo giới phân tích, vụ thử này cho thấy Triều Tiên đã đạt tiến bộ trong khả năng tấn công vào các mục tiêu Mỹ trong khu vực.

Tiếp đó, vào tháng 7, Triều Tiên phóng 3 tên lửa đạn đạo xuống biển và tuyên bố đây là một cuộc tấn công giả định nhằm vào Hàn Quốc. Dường như Triều Tiên đã lường trước được sự việc vấp phải "lời cảnh báo đỏ" của 3 nước Mỹ, Nhật, Hàn nhưng với tính cách "mạnh bạo" lâu nay, ông Kim Jong - Un khá tự tin vào việc Triều Tiên có thể một mình cân sức với cả 3 nước trên.

Tiêu Giao


 

news_is_not_ads=
TIN MỚI