Hàn - Triều dỡ bỏ bom mìn khu vực biên giới

01/10/2018 - 14:03

PNO - Sáng 1/10, quân đội Hàn Quốc và Triều Tiên bắt đầu dọn những quả mìn còn sót lại ở Khu phi quân sự (DMZ) giữa biên giới của hai nước.

Han - Trieu do bo bom min khu vuc bien gioi
Hội nghị thượng đỉnh Hàn Quốc và Triều Tiên vào tháng 9/2018 được ghi nhận tạo nên bước tiến đáng kể đối với cả hai bên.

Trong thông cáo gửi truyền thông, đại diện Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết đây là một trong những hành động tỏ thái độ thiện chí mong muốn giảm căng thẳng, xây dựng lòng giữa Hàn Quốc và Triều Tiên.

Thông tin chi tiết liên quan đến hoạt động trên đã được thống nhất tại hội nghị thượng đỉnh ở Bình Nhưỡng tháng Chín vừa qua giữa lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In.

Theo thông cáo này, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết hai bên đồng ý dỡ bỏ tất cả quả mìn còn sót lại ở Khu vực An ninh Chung (JSA). Đây là nơi duy nhất tại Khu phi quân sự  (DMZ) mà các binh sĩ Hàn Quốc và Triều Tiên đứng mặt đối mặt. Hoạt động sẽ diễn ra trong 20 ngày. Nhiệm vụ này ở phía Hàn Quốc được đánh giá là nhiệm vụ nguy hiểm mà các kỹ sư quân đội phải rất thận trọng.

Phía Triều Tiên chưa đưa ra thông tin về việc quân đội của mình có tham gia hoạt động này. Ngoài loại bỏ bom mìn, hai bên cũng sẽ tiến tới loại bỏ vũ khí đối với các binh sĩ hiện diện ở khu vực biên giới. Họ sẽ vẫn làm nhiệm vụ nhưng không mang theo vũ khí bên mình.

Các hoạt động dỡ bỏ bom mìn cũng bắt đầu trong ngày 1/10 ở tỉnh Gangwon, phía Đông Hàn Quốc. Theo đó, các chuyên viên và binh sĩ sẽ tìm kiếm xác binh sĩ thiệt mạng trong chiến tranh 1950-1953.

Anh Thông (Theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI