Hải quân Ấn Độ chào đón nữ phi công đầu tiên

02/12/2019 - 19:04

PNO - Hải quân Ấn Độ chào đón nữ phi công đầu tiên bằng hình ảnh Trung úy Shivangi điều khiển một chiếc máy bay băng qua bầu trời, đánh dấu một cột mốc quan trọng cho lực lượng vũ trang của đất nước và của phụ nữ Ấn Độ.

Shivangi, 24 tuổi, bắt đầu tham gia các hoạt động hải quân sau buổi lễ vào thứ Hai. Shivangi nói với CNN: "Đó là một trách nhiệm lớn đối với tất cả chúng tôi và tôi biết rằng mình phải làm tốt."

Shivangi hoàn thành khóa huấn luyện cơ bản vào năm 2018 tại Học viện Hải quân Ấn Độ và được đưa đến Kochi, ở bang Kerala, phía tây nam Ấn Độ, để huấn luyện với phi đội không quân hải quân Ấn Độ, INAS 550.

Cho đến năm 1992, lực lượng hải quân của Ấn Độ chỉ cho phép phụ nữ phục vụ trong các dịch vụ y tế.

Hai quan An Do chao don nu phi cong dau tien
Trung úy Shivangi được huấn luyện để lái một chiếc máy bay Dornier, chuyên sử dụng cho các nhiệm vụ trinh sát vận tải và hàng hải.

Shivangi sẽ được giao nhiệm vụ lái máy bay Dornier, được hải quân sử dụng để vận chuyển và trinh sát hàng hải, cất cánh và hạ cánh trên bờ, thay vì từ một hàng không mẫu hạm.

Theo trung tá Sridhar Warrier - chuyên viên quan hệ báo chí quốc phòng của hải quân - Shivangi sẽ hỗ trợ "tuần tra một vùng rộng lớn trên biển và cung cấp thông tin cho tàu trên biển về bất kỳ hoạt động đáng ngờ hoặc thú vị nào xảy ra".

Hải quân Ấn Độ có vị trí cho 735 phi công, với khoảng 644 người hiện đang thực hiện nhiệm vụ. Hơn 200 máy bay tạo thành đội không quân hải quân, bao gồm máy bay chiến đấu MIG 29-K, máy bay giám sát hàng hải Boeing P-8I, cũng như một số loại máy bay trực thăng và máy bay trinh sát.

Hai quan An Do chao don nu phi cong dau tien
Trung úy Shivangi là nữ phi công hải quân đầu tiên của Ấn Độ.

Shivangi lớn lên ở thành phố Muzaffarpur, bang Bihar phía đông Ấn Độ. Cô muốn trở thành phi công từ khi còn là đứa trẻ. Sau khi hoàn thành bằng kỹ sư cơ khí tại Đại học Công nghệ Sikkim Manipal, Shivangi bắt đầu học thêm tại Viện Công nghệ Quốc gia Malaviya tại Jaipur.

Chính tại đây, sự nghiệp hải quân vẫy gọi Shivangi khi một sĩ quan tuyển dụng đến trường đại học. Shivangi cho biết việc huấn luyện không dễ dàng nhưng cô đã nhận được "sự hỗ trợ lớn" từ phi đội hải quân của mình ở Kochi. Cô kể: "Mọi người rất ủng hộ, tôi chưa bao giờ cảm thấy mình là người phụ nữ duy nhất ở đây, vì vậy nhờ phi đội, người hướng dẫn của tôi và tất cả những người ở đây mà tôi có ngày hôm nay".

Dù vậy, Shivangi không phải là phi công nữ đầu tiên gia nhập lực lượng vũ trang của Ấn Độ.

Năm 2016, Không quân Ấn Độ lần đầu tiên gọi nhập ngũ phi công nữ và vào tháng 5/2019, Trung úy Bhawana Kanth đã trở thành phi công nữ đầu tiên đủ điều kiện thực hiện nhiệm vụ chiến đấu trên máy bay chiến đấu.

Ngoài ra còn có hai người phụ nữ khác sẽ trở thành phi công hải quân vào ngày 21/12. Hiện tại, Shivangi và hai người này sẽ lái máy bay vận tải, chứ không phục vụ trên tàu.

Hai quan An Do chao don nu phi cong dau tien
Trung úy Shivangi cho biết cô đã nhận được "sự hỗ trợ lớn" từ phi đội hải quân của mình.

Phát ngôn viên Warrier nói: "Hải quân chưa sẵn sàng để có thể đưa các phụ nữ lên tàu vì nó đòi hỏi một số thay đổi cơ sở hạ tầng đối với thiết kế tàu và điều đó cần có thời gian. Khi các con tàu sẵn sàng cho phụ nữ, hải quân sẽ thực hiện điều đó, và tiếp theo chúng tôi cũng có thể đón nhận một số nữ quân nhân ở các nhiệm vụ khác."

Hải quân Ấn Độ đã chấp nhận phụ nữ vào hàng ngũ của mình suốt nhiều thập kỷ trong lĩnh vực y tế. Và kể từ tháng 7/1992, phụ nữ đã có thể đảm nhận nhiều vai trò khác nhau trong hải quân, bao gồm kiểm soát không lưu, giáo dục và đào tạo, trong ngành khí tượng, luật, hậu cần và trong các đơn vị quan sát viên.

Ngọc Hạ (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI