Hai phi công anh hùng nhận huy chương từ Tổng thống Putin

17/08/2019 - 20:38

PNO - Hai phi công, thực hiện hạ cánh khẩn cấp thành công máy bay trên một cánh đồng ngô và cứu sống hơn 200 hành khách, đã được Tổng thống Nga trao tặng danh hiệu ‘Anh hùng nước Nga” và huy chương vì lòng can đảm.

Chiếc Airbus A321 khởi hành từ sân bay Zhukovsky bên ngoài Moscow đến Simferopol, Crimea vào sáng ngày thứ Năm 15/8. Ngay khi vừa cất cánh, chiếc máy bay phản lực chở 233 người đã va vào một đàn hải âu, khiến động cơ gặp trục trặc.

Các phi công phải thực hiện hạ cánh khẩn cấp, đưa chiếc máy bay phản lực tiếp đất bằng phần bụng ở một cánh đồng ngô gần sân bay. Khi máy bay trở lại mặt đất, phi hành đoàn đã thực hiện nhiệm vụ một cách chuyên nghiệp, tổ chức một cuộc di tản nhanh chóng và an toàn cho hành khách.

Hai phi cong anh hung nhan huy chuong tu Tong thong Putin
Đội bay và phi hành đoàn đưa ra quyết định hạ cánh khẩn cấp khi cả hai động cơ máy bay đều ngừng hoạt động.

Cuộc hạ cánh kỳ diệu giúp toàn bộ 223 người đều sống sót, 76 người cần chăm sóc y tế, nhưng không gặp vấn đề nguy hiểm.

Tổng thống Vladimir Putin đã ký sắc lệnh khen thưởng các phi công và tiếp viên hàng không từ Hãng hàng không Nga Ural Airlines vào thứ Sáu.

Ông Putin ca ngợi trình độ đào tạo của công ty và bày tỏ hy vọng rằng những tình huống khẩn cấp như vậy sẽ hạn chế xảy ra trong tương lai.

Những người được trao danh hiệu Anh hùng Nga là Cơ trưởng Damir Yusupov, 41 tuổi và đồng nghiệp, phi công Georgy Murzin, 23 tuổi.

Sinh ra ở Siberia, Yusupov, không phải là một phi công giàu kinh nghiệm. Trên thực tế, anh chỉ đạt khoảng ba nghìn giờ bay, gấp đôi yêu cầu tối thiểu cần thiết để trở thành cơ trưởng; tuy nhiên điều này không hề gây trở ngại cho anh khi phải đối mặt với khủng hoảng.

Tưng bị trường bay từ chối vì thiếu sức khỏe, Yusupov chọn trở thành luật sư. Nhưng không bằng lòng từ bỏ ước mơ của mình, anh tiếp tục theo đuổi ngành phi công, tốt nghiệp loại giỏi. Các bạn học và đồng nghiệp mô tả anh là người điềm tĩnh, khiêm tốn và chuyên nghiệp những phẩm chất vô cùng cần thiết khi đối mặt khoảnh khắc nguy hiểm.

Yusupov giải thích với các phóng viên tại một cuộc họp báo ở Moscow rằng ban đầu anh muốn quay máy bay về lại sân bay, nhưng khi nhận thấy rằng động cơ thứ hai cũng bị hỏng, anh biết rõ việc va chạm chắc chắn sẽ xảy ra.

Hai phi cong anh hung nhan huy chuong tu Tong thong Putin
Cơ trưởng Damir Yusupov và phi công phụ Georgy Murzin đều có rất ít kinh nghiệm bay so với đồng nghiệp. Dù vậy, cả hai đã hoàn thành một pha cứu nguy khó khăn.

Phi hành đoàn đã quyết định hạ cánh máy bay mà không có thiết bị hạ cánh nhằm tránh nguy cơ lộn vòng, gây hậu quả có thể tồi tệ hơn nhiều. Yusupov nói: “Tôi đã cố gắng hạ cánh máy bay một cách nhẹ nhàng để việc va chạm diễn ra ở tốc độ thẳng đứng tối thiểu”.

Anh nói thêm: “Tôi không có cảm giác mình là một anh hùng. Tôi chỉ làm những gì tôi phải làm để cứu máy bay, hành khách và phi hành đoàn.

Đồng nghiệp của Yusupovm phi công 23 tuổi Georgy Murzin nhận được giấy phép bay chỉ hai năm trước. Chàng trai tốt nghiệp Đại học Hàng không Dân dụng St. Petersburg năm 2017 và được Ural Airlines thuê vào năm 2018.

Viên phi công trẻ chỉ tích lũy được 600 giờ bay khi rơi vào tình huống mà không một phi công nào muốn đối mặt.

Tấn Vĩ (Theo RT)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI