Hai người Trung Quốc mắc bệnh dịch hạch, căn bệnh từng gây ra ‘cái chết đen’

14/11/2019 - 07:27

PNO - Nhà chức trách Trung Quốc hôm 12/11 cho biết hai công dân nước này đang được điều trị căn bệnh dịch hạch.

Đây là lần thứ hai, căn bệnh gây ra “cái chết đen”, một trong những đại dịch nguy hiểm nhất trong lịch sử loài người, được phát hiện trong khu vực. Trước đó, hồi tháng 5, một cặp vợ chồng người Nội Mông đã chết vì bệnh dịch hạch sau khi nuốt sống trái cật sóc marmot, một phương thuốc chữa bệnh dân gian tại địa phương.

Hai nguoi Trung Quoc mac benh dich hach, can benh tung gay ra ‘cai chet den’
Hai người Trung Quốc vừa mắc bệnh dịch hạch, căn bệnh từng gây ra “cái chết đen” kinh hoàng cho nhân loại

Hai bệnh nhân mới cũng là người Nội Mông, họ được các bác sĩ ở Bắc Kinh chẩn đoán mắc bệnh dịch hạch viêm phổi. Hai người hiện đang được điều trị tại bệnh viện quận Triều Dương ở thủ đô và chính quyền đã thực hiện các biện pháp kiểm soát để phòng ngừa lây lan.

Bệnh dịch hạch do vi khuẩn gây ra và lan truyền qua bọ chét và động vật nhiễm bệnh, nó có thể phát triển ở ba dạng khác nhau: Bệnh dịch hạch thể hạch làm sưng to các hạch bạch huyết, trong khi loại dịch hạch thứ hai gây nhiễm trùng máu và bệnh dịch hạch viêm phổi tàn phá phổi của bệnh nhân.

Trong ba loại trên, bệnh dịch hạch viêm phổi các bệnh nhân Trung Quốc mắc phải có độc tính và tác hại nhiều hơn. Nếu không được điều trị, bệnh nhân chắc chắn tử vong, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Trong thời Trung cổ, dịch hạch bùng phát đã tàn phá châu Âu, giết chết khoảng 50 triệu người. Sau này, nhân loại đã phát minh ra thuốc kháng sinh, có thể điều trị hầu hết các bệnh nhiễm trùng nếu chúng được phát hiện sớm, nhưng bệnh dịch hạch không biến mất, thực tế gần đây nó đã quay trở lại.

Theo số liệu của WHO, từ năm 2010 đến 2015, hơn 3.248 ca dịch hạch được ghi nhận trên toàn thế giới, trong đó có 584 trường hợp tử vong. Ba quốc gia phát hiện sự trở lại nhiều nhất của căn bệnh gây ra “cái chết đen” là Cộng hòa Dân chủ Congo, Madagascar ở châu Phi và Peru ở Trung Mỹ.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), mỗi năm ở Mỹ có từ vài đến vài chục ca dịch hạch. Năm 2015, hai người ở Colorado đã chết vì bệnh dịch hạch và một năm trước đó có 8 trường hợp được báo cáo tại bang này.

Bệnh dịch hạch đã gây ra gần 50.000 trường hợp mắc bệnh trong vòng 20 năm qua và nay căn bệnh này được WHO xếp vào loại bệnh tái phát tác, giống như bệnh sốt rét và lao.

Theo CDC, người ta thường mắc bệnh dịch hạch sau khi bị bọ chét mang vi khuẩn Yersinia cắn. Những động vật nhiễm bệnh như mèo và chó cũng có thể lây nhiễm sang chủ nuôi. Một nghiên cứu năm 2018 cho thấy không chỉ chuột là nguồn gây bệnh dịch hạch, “cái chết đen” có thể được bọ chét và chấy rận lây lan.

Hiện tại không có vắc-xin hiệu quả chống bệnh dịch hạch, nhưng kháng sinh hiện đại có thể ngăn ngừa các biến chứng và tử vong nếu được sử dụng kịp thời. Tuy nhiên, mới đây ở Madagascar đã xuất hiện một chủng bệnh dịch hạch có tính kháng cao với kháng sinh streptomycin thường dùng để điều trị ban đầu.

Theo CDC, các biện pháp chính để phòng ngừa bệnh dịch hạch bao gồm loại bỏ nơi làm ổ cho loài gặm nhấm quanh nhà, nhà kho, nhà để xe và khu vực giải trí bằng cách loại bỏ bụi cây, đống đá, rác và củi thừa xung quanh nơi sinh hoạt của con người.

Tô Châu (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI