Hai miền Triều Tiên hội đàm lần đầu sau nhiều năm gián đoạn

09/06/2013 - 15:11

PNO - PNO – Hôm nay (9/6), các quan chức Triều Tiên và Hàn Quốc lần đầu tiên ngồi lại với nhau để tìm kiếm một kết chúc tích cực cho nhiều tháng căng thẳng quân sự, sau nhiều thập kỷ ngờ vực lẫn nhau.

Hai mien Trieu Tien hoi dam lan dau sau nhieu nam gian doan

Thứ trưởng Bộ Thống nhất hàn Quốc Kim Nam-sik (thứ hai từ bên phải) và Trưởng đoàn đàm phán cấp chuyên viên
của Hàn Quốc Chun Hae-sung (thứ hai từ bên trái) tại Văn phòng Đối thoại Hàn Quốc- Triều Tiên ở Seoul
trước khi lên đường đến Panmunjom - Ảnh: AP

Các cuộc thảo luận cấp chuyên viên bắt đầu lúc 10g (giờ địa phương) tại làng đình chiến Panmunjom trên giới tuyến giữa hai miền, là bước mở đường cho cuộc đàm phán cấp Bộ trưởng ở Seoul vào ngày 12/6.

Đối tượng thảo luận đầu tiên của hai miền sẽ là KCN chung Kaesong chung, bị đóng cửa khi căng thẳng hai miền lên đến đỉnh điểm những tháng gần đây. Đề tài tiếp theo là việc nối lại các tour du lịch qua biên giới đến khu nghỉ mát núi Kumgang của Triều Tiên núi.

Ngoài ra, các vấn đề nhân đạo như đoàn tụ gia đình sau cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-53 "cũng có thể được thảo luận, nếu cần thiết".

"Bầu không khí tổng thể là bình tĩnh và cuộc thảo luận được tiến hành không có tranh luận gay gắt", phát ngôn viên Bộ Thống nhất hàn Quốc Kim Hyung-Suk nói với các phóng viên sau phiên họp buổi sáng.

Chương trình nghị sự, địa điểm, ngày và thời gian của cuộc gặp cấp bộ trưởng đều đã được thảo luận, ông Kim cho biết và nói thêm rằng cuộc họp sẽ tiếp tục sau khi ăn trưa.

Các cuộc đàm phán liên Triều diễn ra sau khi có một sự đảo ngược bất ngờ hôm 6/6 từ Triều Tiên - Bình Nhưỡng đột ngột “hạ giọng điệu hiếu chiến mặc định” và đề nghị mở một cuộc đối thoại.

Hàn Quốc phản ứng nhanh chóng bằng việc đề nghị cuộc họp cấp bộ trưởng ở Seoul, Bình Nhưỡng đề nghị một cuộc họp cấp thấp hơn cho lần gặp đầu tiên - cấp chuyên viên - và cuộc họp này hôm nay đã tiến hành ở làng đình chiến Panmunjom.

Trong một tín hiệu xa hơn về ý định, ngày 7/6 Triều Tiên đã khôi phục đường dây nóng chính thức với Hàn Quốc đã bị cắt từ tháng Ba.

Lần cuối cùng hai miền hội đàm cấp chuyên viên là tháng 2/2011, còn hội đàm cấp bộ trưởng đã gián đoạn từ năm 2007.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng Bình Nhưỡng đang “diễn” với một công chúng cụ thể khi đề nghị đàm phán ngay trước khi Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp mặt ở California. Trong trường hợp ấy, động thái của Bình Nhưỡng không hẳn là một hành động “nặng ký” nhằm làm ấm lại quan hệ trên Bán đảo Triều Tiên, mà chính là một tín hiệu đối với Trung Quốc - đồng minh lớn duy nhất đồng thời là ân nhân kinh tế của Triều Tiên - như là một “món quà để ” Bắc Kinh mang đến cuộc gặp thượng đỉnh với Hoa Kỳ.

VIỆT HƯNG (Theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI