Hai miền Triều Tiên đàm phán trở lại về chương trình đoàn tụ gia đình

10/07/2013 - 23:58

PNO - PNO – CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc hôm nay đã đồng ý trên nguyên tắc việc tổ chức các cuộc đàm phán, nhằm khởi động lại chương trình đoàn tụ gia đình giữa 2 miền bán đảo Triều Tiên.

Hai mien Trieu Tien dam phan tro lai ve chuong trinh doan tu gia dinh

Các tour đoàn tụ gia đình giữa 2 miền Triều Tiên có cơ hội được mở lại. (ảnh tư liệu 2009, Washington Post)

Bình Nhưỡng muốn bắt đầu các cuộc đàm phán chính thức về việc nối lại các tour xuyên biên giới vào ngày 17/7, đồng thời đề nghị một cuộc họp Chữ thập đỏ đoàn tụ gia đình vào ngày 19/7, theo đó, hai bên sẽ gặp nhau tại khu resort núi Kumgang hoặc tại khu công nghiệp Kaesong.

Hàn Quốc cũng đồng ý trên ngyên tắc về việc mở lại đàm phán đoàn tụ các gia đình đã bị chia ly từ thời chiến tranh 1950-53 nhưng muốn chọn địa điểm ở Panmunjom.

Khu resort núi Kumgang ở CHDCND Triều Tiên do công ty Hàn Quốc Hyundai Asan phát triển và khai trương năm 1998 như là một biểu tượng của sự hòa giải, khu resort này từng đóng góp cho CHDCND Triều Tiên hàng chục triệu USD mỗi năm.

Tuy nhiên, Seoul đã đình chỉ các tour của công dân nước mình sau sự kiện một lính CHDCND Triều Tiên bắn chết một nội trợ Hàn Quốc ở đó vào tháng 7/2008. Đáp lại, CHDCND Triều Tiên đã hủy bỏ thỏa thuận và tịch thu cơ ngơi đó của công ty Hyundai Asan.

NGỌC HẠ (Theo AFP)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI