Hai hải quân Indonesia chạy trốn thành công khỏi IS ở Philippines

19/08/2016 - 07:22

PNO - Hôm thứ Năm, chính quyền Philippines cho biết, hai hải quân Indonesia bị bắt bởi nhóm Hồi giáo cực đoan (IS) Abu Sayyaf ở Philippines đã trốn thoát thành công.

Cả hai lên kế hoạch chạy trốn từ hôm thứ Tư, sau khi bị chúng đe dọa sẽ chặt đầu, nhưng phải bỏ chạy theo các hướng khác nhau bởi họ bị truy đuổi quá dồn dập, tờ Associated Press dẫn lời Major Filemon Tan, phát ngôn viên quân đội Philippines.

Hai hai quan Indonesia chay tron thanh cong khoi IS o Philippines
Các lực lượng Philippines hộ tống hai sĩ quan Indonesia khi họ trở về từ bệnh viện.

Ismail, đại phó của một chiếc tàu kéo Indonesia, được quân đội phát hiện khi đang đi ven đường ở một thị trấn ven biển phía Nam của Luuk hôm thứ Tư, trong khi người đồng hành của ông, Mohammad Safyan đã bơi ra biển và được người dân giúp đỡ sau khi ông bị mắc trong lưới đánh cá.

Mohammad Safyan, 28 tuổi, bị bắt cóc hôm 23/6 ở vùng biển phía Nam Philippines cùng với 6 hải quân khác. Trong lúc đang chạy trốn, ông được người dân bắt gặp đang ở gần bờ và lợi dụng bóng tối để đánh lạc hướng chúng,

Hai hai quan Indonesia chay tron thanh cong khoi IS o Philippines
Mohammad Safyan đã kịp chạy trốn trước khi bị nhóm IS chặt đầu.

Safyan nói rằng, các tay súng gần như đã bắt kịp khi ông đang cố chạy trốn. "Chúng tôi không có thông tin gì về những người bị bắt khác nhưng quân đội trong khu vực đã được lệnh phải sử dụng tất cả các phương tiện để xác định vị trí và giải cứu các con tin", phát ngôn viên tiếp tục cho hay.

Nỗ lực chạy trốn thành công lần này của hai hải quân là vô cùng hiếm hoi bởi họ thường sẽ thất bại vì không thông thạo khu vực và sớm bị bắt lại. Nhóm chiến binh Hồi giáo có liên quan tới IS này đang giữ 16 công dân nước ngoài khác, trong đó bao gồm 9 người Indonesia, 5 người Malaysia, 1 người Na Uy và một người Hà Lan, ngoài ra còn có ít nhất là 5 người địa phương.

Được thành lập từ đầu những năm 1990, Abu Sayyaf quy tụ khoảng 400 phần tử Hồi giáo cực đoan chủ yếu hoạt động ở miền Nam Philippines, tiến hành nhiều vụ bắt cóc tống tiền, đánh bom và hành quyết con tin. Nhóm này bị cáo buộc là thủ phạm các vụ tấn công khủng bố tồi tệ nhất tại Philippines, trong đó có vụ đánh bom một con phà tại Vịnh Manila năm 2004 làm hơn 100 người thiệt mạng.

Hai hai quan Indonesia chay tron thanh cong khoi IS o Philippines
Hai người Canada bị nhóm IS hành quyết hồi tháng Sáu trong một đoạn video.

Trong tháng Sáu, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã tuyên bố về rằng nhóm này đã chặt đầu một người quốc tịch Canada. Nhóm đã cho phát đi một loạt các đoạn video cho thấy các con tin nước ngoài của chúng. Nhóm lực lượng này đã yêu cầu một khoản tiền 6.300.000 Đô la cho bốn con tin.

Sau đó, The Philippine Inquirer cho biết, nhóm phiến quân Hồi giáo Abu Sayyaf ở miền Nam Philippines lại tiếp tục sát hại thêm một con tin người Canada khi đã đến thời hạn chót nộp tiền chuộc mà chúng không được đáp ứng.

Minh Đức


 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI