Hai gia đình siêu giàu tử nạn ở hai phía cuộc tấn công lễ Phục sinh

28/04/2019 - 11:01

PNO - Vụ tấn công đẫm máu sáng 21/4 ở Sri Lanka làm thiệt mạng hơn 250 người, đáng chú ý nó đã cướp đi mạng sống của các thành viên 2 gia đình siêu giàu tại khách sạn Shangri-La ở thủ đô Colombo.

Hai gia dinh sieu giau tu nan o hai phia cuoc tan cong le Phuc sinh
Cảnh sát điều tra hiện trường vụ tấn công đẫm máu ngày Phục sinh tại khách sạn Shangri-La ở Colombo, Sri Lanka - Ảnh: AP

Gần 9 giờ sáng ngày Chủ nhật Phục Sinh, ông Anders Holch Povlsen, người giàu nhất Đan Mạch, dùng bữa sáng với gia đình tại nhà hàng Table One trong khách sạn Shangri-La. Cùng lúc đó, Ilham Ibrahim, con trai của một trong những người buôn bán gia vị giàu nhất Sri Lanka, cùng bạn bè – tất cả đều mang ba lô lớn và đội mũ đánh bóng chày - bước vào thang máy nhà hàng Table One.

Hai gia đình tên tuổi, Povlsen và Ibrahim, sẽ gặp nhau theo định mệnh tại khách sạn này, một trong những mục tiêu hàng đầu bị đánh bom hôm 21/4.

Một người là tỷ phú đô la, xây dựng khối tài sản thông qua kinh doanh quần jean và áo cao cổ. Người kia là tỷ phú rupee, xây dựng cơ nghiệp nhờ buôn bán hạt tiêu trắng, hạt tiêu đen và các loại gia vị. Cả hai gia đình đều nổi tiếng và được ngưỡng mộ dù họ đến từ những nơi khác biệt và mang theo những tư tưởng đối lập nhau.

Trong một khoảnh khắc, 5 người con của hai gia đình - Ilham, Inshaf, Alma, Agnes và Alfred - bị tan xác thành nhiều mảnh, một bên là kẻ sát nhân, bên kia là nạn nhân.

Người Hồi giáo Sri Lanka rất bối rối trước câu hỏi tại sao hai người con trai của ông Ibrahim, một gia tộc đặc quyền nhất nước này, là Ilham và anh trai Inshaf lại nằm trong số những kẻ đánh bom tự sát đằng sau loạt vụ tấn công tàn khốc.

Một tuần sau khi 250 người thiệt mạng trong các cuộc tấn công của những kẻ Hồi giáo cực đoan, Sri Lanka vẫn chưa thoát khỏi choáng váng. Nỗi sợ hãi in dấu lên nhiều khuôn mặt người dân. Một khu vực vốn nhộn nhịp như Old Moor Street ở Colombo, nơi những người dòng họ Ibrahim điều hành đế chế gia vị của mình, trở nên yên tĩnh một cách đáng sợ.

Hai gia dinh sieu giau tu nan o hai phia cuoc tan cong le Phuc sinh
Những người buôn bán gia vị và tài xế xe tải tụ tập bên cạnh Ishana, doanh nghiệp gia vị của gia đình Ibrahim, trên đường Old Moor ở Colombo - Ảnh: New York Times

Các điều tra viên từ nửa tá quốc gia, bao gồm cả Hoa Kỳ, vẫn đang “đào bới” khắp 3 khách sạn và 3 nhà thờ bị tấn công để tìm kiếm manh mối về những kẻ tấn công, được biết là một nhóm Hồi giáo cực đoan chưa từng gây nên những cuộc tấn công nghiêm trọng.

Đằng sau mỗi lá cờ tang nhỏ màu trắng bay khắp thành phố Colombo là một câu chuyện về nỗi đau gần như không thể chịu đựng được - về những cặp vợ chồng trẻ cùng lìa đời, những mảnh bom sắc nhọn xuyên qua da thịt những đứa trẻ mới biết đi chập chững. Nhưng có lẽ đáng chú ý nhất là con đường mà hai gia đình đầy quyền lực Ibrahim và Povlsen giao nhau trong ngày định mệnh đó.

Các thành viên gia đình Povlsen chọn khách sạn Shangri-La, một kiến trúc 32 tầng bằng thép và kính màu xanh lam tuyệt đẹp ở thủ đô Colombo làm nơi nghỉ lễ Phục sinh, kết hợp với kỳ nghỉ ở bãi biển. Họ gồm Anders, giám đốc điều hành Bestseller, một công ty thời trang lớn thuộc sở hữa của gia đình Povlsen, Anne vợ anh và 4 đứa con của họ, từ 5 đến 15 tuổi.

Gia đình Povlsen luôn luôn ưu tiên bảo mật thông tin riêng tư trong suốt 20 năm qua và Anders, 46 tuổi, không thích bất cứ ai chụp ảnh và né tránh truyền thông xã hội.

Hai gia dinh sieu giau tu nan o hai phia cuoc tan cong le Phuc sinh
Anders Holch Povlsen (phải) và vợ của ông, Anne, tại bữa tiệc sinh nhật lần thứ 50 của Thái tử Đan Mạch Frederik năm 2018 - Ảnh: EPA

Gia đình Povlsen sống trong một lâu đài hẻo lánh 600 năm tuổi. Họ cũng sở hữu một số lâu đài và 220.000 mẫu đất đai ở Scotland. Theo , gia tài của Anders có trị giá 8 tỷ đô la.

Hai gia dinh sieu giau tu nan o hai phia cuoc tan cong le Phuc sinh
Ishana là doanh nghiệp gia đình của ông Mohamed Ibrahim - Ảnh: New York Times

Trong khi đó, Ishana là doanh nghiệp gia đình của ông Mohamed Ibrahim, một người lao động không mệt mỏi, ngày làm việc của ông bắt đầu từ 4 giờ sáng, thậm chí khi ông đã 70 tuổi.

Trong các khu phố của người Hồi giáo Colombo, ông Ibrahim từng làm đầu bếp, sau đó ông đi bán hành, vừng và hạt tiêu. Sau nhiều lần thất bại, ông nhích lên từng bước trong nghề buôn bán gia vị.

Công việc buôn bán phát đạt, các thương nhân khác nói rằng ông Ibrahim trở thành người có thể định giá gia vị. Ông cũng từng là chủ tịch của Hiệp hội thương nhân Colombo, sống trong một biệt thự triệu đô ở ngoại ô Colombo và có một đội xe gồm sáu chiếc, trong đó có một chiếc BMW.

Hai gia dinh sieu giau tu nan o hai phia cuoc tan cong le Phuc sinh
Ông Inshaf Ibrahim (phải) và cha (giữa) nhận giải thưởng từ Bộ trưởng Sujeewa Senasinghe năm 2016 - Ảnh: Facebook

Văn phòng gia tộc Ibrahim nằm trên đường Old Moor giữa những cửa hàng trống trải, nơi có mùi của thì là, ớt và quế hòa quyện trong không khí.

Con trai cả của ông Ibrahim, Inshaf, khoảng 35 tuổi,  là một người “ưa hào nhoáng”. Anh ta cao 1,8m, người vạm vỡ và lái một chiếc Toyota Landcruiser màu trắng mới cứng. Inshaf từng học tại D.S. Senanayake, một trường danh tiếng nhất ở Colombo.

Ilham, con trai thứ hai của ông Ibrahim, khoảng 31 tuổi, mờ nhạt hơn người anh.

Một thành viên gia đình kể lại với báo chí là đêm trước vụ tấn công Phục sinh, Inshaf nói với vợ rằng anh ta đi đến Zambia. Khi chia tay vợ, anh ta nán lại thêm một khoảnh khắc và nói với vợ “Hãy mạnh mẽ lên”.

Thực tế, Inshaf Ibrahim đã đến nhận phòng tại khách sạn Cinnamon Grand ở thủ đô Colombo, còn người em trai ít nói nhận phòng tại Shangri-La. Inshaf sử dụng căn cước giả, nhưng Ilham sử dụng giấy tờ tùy thân thật của mình.

Cảnh quay của camera an ninh khách sạn Shangri-La cho thấy Ilham bước vào thang máy sau đó lên nhà hàng Table One cùng một người đàn ông khác, sau này được nhận diện là Zaharan Hashim, kẻ chủ mưu vụ đánh bom.

Hai gia dinh sieu giau tu nan o hai phia cuoc tan cong le Phuc sinh
Zaharan Hashim, kẻ chủ mưu vụ đánh bom, trong thang máy khách sạn Shangri-La ngày lễ Phục sinh - Ảnh: Reuters/Sirasa TV

Nhà chức trách nói rằng Zaharan là một nhà truyền giáo Hồi giáo cực đoan và là người tuyển mộ chiến binh cho tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) ở miền đông Sri Lanka.

Hai gia dinh sieu giau tu nan o hai phia cuoc tan cong le Phuc sinh
Cờ trắng tưởng niệm các nạn nhân của cuộc tấn công ngày Phục sinh ở Colombo - Ảnh: New York Times

Không rõ Zaharan và Ilham đã gặp nhau như thế nào, nhưng các thành viên của gia đình Ibrahim nói rằng Ilham sùng đạo hơn những người khác trong gia đình. Có giả thuyết cho rằng nếu Ilham tìm kiếm sự hướng dẫn tâm linh, Zaharan có thể đáp ứng điều này, và nếu Zaharan có kế hoạch giết người, thì gia đình Ibrahim có thể giúp tài trợ cho ông ta.

Ilham và Zaharan bước vào nhà hàng Table One từ các phía khác nhau lúc gần 8:50 sáng, họ đã tự nổ tung cùng số chất nổ mang theo. Ba mươi ba người thiệt mạng tại khách sạn Shangri-La, trong đó có 3 trong số 4 người con của ông Povlsen.

Tại khách sạn Cinnamon Grand, đoạn phim giám sát cho thấy Inshaf đeo ba lô bước vào phòng ăn tự chọn. Anh ta kích hoạt trái bom trong ba lô, giết chết bản thân mình cùng 20 nạn nhân khác.

Trong vòng vài phút, 7 kẻ đánh bom tự sát trên khắp Sri Lanka đã kích nổ ba lô được nhồi chất nổ mạnh, làm nổ tung nhiều người tại 3 khách sạn và 3 nhà thờ.

Bởi vì Ilham sử dụng thẻ căn cước thật khi đăng ký phòng ở Shangri-La, cảnh sát đã nhanh chóng tìm ra anh ta là ai, và trong vòng vài giờ cảnh sát tràn ngập khu biệt thự Ibrahim.

Hai gia dinh sieu giau tu nan o hai phia cuoc tan cong le Phuc sinh
Biệt thự Ibrahim ở Colombo - Ảnh: New York Times

Họ được một người phụ nữ ra mở cửa, đó là Fatima, vợ của Ilham. Sau đó chị ta lao lên cầu thang và ở đầu cầu thang, trước mặt ba đứa con của mình, Fatima đã nổ bom tự sát, giết chết bản thân và 3 đứa con nhỏ mới 5 tuổi, 4 tuổi và 9 tháng, cùng với 3 nhân viên cảnh sát. Nhà chức trách cho biết có thể Fatima đang mang thai.

Ông Ibrahim, tộc trưởng gia đình, bị còng tay đưa đi. Ngày hôm sau, ông Povlsen, vợ và đứa con duy nhất còn sống của họ, Astrid, rời Colombo trên một chiếc máy bay riêng.

Thanh Hải (Theo New York Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI