Hai chị em nữ tướng đầu tiên của nước Mỹ

08/09/2019 - 19:10

PNO - Quân đội Mỹ có rất nhiều tướng lĩnh là anh em, nhưng chị em lại là một câu chuyện khác. Thiếu tướng Maria Barrett và em gái, chuẩn Tướng Paula Lodi có thể là cặp chị em đầu tiên cùng trở thành nữ tướng của quân đội Mỹ.

Bởi vì phụ nữ đôi khi thay đổi họ sau khi kết hôn, nếu muốn thống kê đầy đủ, Quân đội sẽ phải xem xét mọi phụ nữ, cũng như anh chị em của họ, để so sánh tên và xác định xem họ có mối quan hệ huyết thống hay không. Người phát ngôn của Quân đội nói với CNN rằng điều đó là bất khả thi.

Quân đội Mỹ không chấp nhận binh sĩ nữ cho đến khi Quân đoàn Điều dưỡng được thành lập vào năm 1901. Nhìn chung, đến nay phụ nữ chiếm hơn 16% trong số 1,3 triệu thành viên lực lượng quân đội. Phụ nữ chiếm 69 trong số 417 tướng.Vì không có nhiều tướng nữ, cặp đôi có thể chính là người tiên phong.

Hai chi em nu tuong dau tien cua nuoc My
Thiếu tướng Maria Barrett (trái) và Chuẩn tướng Paula Lodi.

Thiếu tướng Barrett (53 tuổi) là Tổng chỉ huy của Bộ chỉ huy công nghệ doanh nghiệp mạng quân đội NETCOM. Bà tốt nghiệp Đại học Tufts với bằng Cử nhân Nghệ thuật về quan hệ quốc tế và trở thành Trung úy năm 1988 thông qua chương trình Đào tọa quân chủng dự bị (ROTC) của Quân đội.

Em gái của Barrett, chuẩn tướng Lodi (51 tuổi), được thăng chức vào tháng 7/2019 và là Phó Tham mưu trưởng Điều hành tại Văn phòng Cục quân y. Bà tốt nghiệp hạng ưu tại trường đại học chiến tranh hải quân và có bằng thạc sĩ quản lý công cộng, nghệ thuật quân sự và khoa học, cũng như nghiên cứu chiến lược và an ninh quốc gia.

Hai chi em nu tuong dau tien cua nuoc My
Maria Barrett và mẹ, Clara Lodi, cùng đeo quân hàm Trung úy lên vai Paula Lodi trong một buổi lễ tại Đại học Rutgers, năm 1990.

Hai chị em trạc tuổi, cùng lớn lên trong gia đình có cha mẹ đều là giáo viên ở Franklin, bang Massachusetts, ngay bên ngoài thành phố Boston. Lúc trẻ, họ còn chơi bóng đá cùng một đội trong trường trung học.

Trong khi bà Lodi luôn muốn trở thành một người lính, thiếu tướng Barrett có niềm đam mê với nghệ thuật hoặc quan hệ công chúng, và nói rằng duyên nợ của mình với Quân đội là "gần như tình cờ".

Không dừng lại ở đó, cặp chị em có thể còn lập ra cột mốc mới. Một phát ngôn viên của Quân đội tiết lộ: "Bà Lodi có hai cô con gái trong trường Quân đội và một trong hai vừa tham gia vào chương trình đào tạo cơ bản”.

Hai chi em nu tuong dau tien cua nuoc My
Một cách không chính thức, quân đội thừa nhận Thiếu tướng Maria Barrett và em gái, chuẩn Tướng Paula Lodi là cặp chị em đầu tiên cùng đạt cấp bậc tướng.

Ngọc Hạ (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI