Hai bang nước Úc báo động 'thảm họa' cháy rừng

21/11/2019 - 10:00

PNO - Nhiệt độ cao và gió mạnh đe dọa làm lan rộng rộng những đám cháy rừng ở Úc khi ba bang nước này mới ban hành “cảnh báo thảm họa” – mức báo động nguy hiểm cao nhất – kể từ đầu mùa cháy rừng 2019 đến nay.

Nhiệt độ tăng vọt ở bang South Australia đã khiến bang này đưa ra “cảnh báo thảm họa” vào ngày 20/11, trong khi nhiều vùng ở bang Victoria đã ban hành cảnh báo tương tự vào ngày 21/11. Bang Tasmania cũng đang đứng trước mối nguy hiểm cháy rừng ngày càng gia tăng.

Hai bang nuoc Uc bao dong 'tham hoa' chay rung
Gấu túi Koala không còn chốn nương náu khi cháy rừng ngày càng lan rộng ở Úc

Cuộc khủng khoảng cháy rừng bùng phát từ tháng 10 ở Úc đã làm thiệt mạng 6 người trên toàn quốc.

Những đám cháy ở New South Wales (NSW) và Queensland đã phá hủy hơn 500 ngôi nhà và làm bùng nổ những cuộc tranh luận gay gắt về tác động của hạn hán và biến đổi khí hậu.

Sydney, thành phố lớn nhất nước Úc hôm 19/11 bị một màn khói đậm đặc từ những đám cháy rừng bao phủ khiến vài chục người dân thành phố phải gọi điện cho các nhân viên y tế vì phát sinh các vấn đề liên quan đến sức khỏe.

Những nơi nào đang gặp nguy hiểm?

Những đám cháy rừng ở South Australia khiến chính quyền địa phương phải ban hành cảnh báo khẩn cấp hôm thứ Tư khi nhiệt độ nhiều khu vực trong bang đạt gần 45OC và gió thổi mạnh đến 90km/h.

Chính quyền bang cúp điện đối với khoảng 10.000 hộ gia đình và doanh nghiệp để giảm thiểu nguy cơ phát sinh các đám cháy mới khi cháy rừng được gió mạnh tiếp sức có thể làm đổ các đường dây dẫn điện. Phát ngôn viên Sở cứu hỏa địa phương cho biết "tất cả các khu vực trong bang đều nguy hiểm trong ngày hôm nay khi có khả năng phát sinh những đám cháy nằm ngoài tầm kiểm soát của lực lượng cứu hỏa”.

Hai bang nuoc Uc bao dong 'tham hoa' chay rung
Một lớp khói dày đặc từ các đám cháy rừng không xa bao phủ toàn bộ thành phố Sydney

Văn phòng Khí tượng Australia cho biết, bang miền nam đã trải qua 9 tháng đầu năm khô hạn kỷ lục và những tháng tới không có dự báo về những trận mưa lớn. Trong khi đó, bang Victoria đã ban hành "mã đỏ" - tương đương một cảnh báo thảm họa - đối với khu vực phía bắc của bang và cảnh báo cư dân vùng này phải sơ tán ngay lập tức.

Mức độ đe dọa "nghiêm trọng" của Tasmania - nguy hiểm nhất trong mùa cháy rừng năm nay - có nghĩa là bất kỳ đám cháy nào xảy ra ở đây cũng khó kiểm soát.

Ở NSW và Queensland, các quan chức cảnh báo rằng diễn biến khắc nghiệt của thời tiết có khả năng làm trầm trọng thêm các vụ cháy hiện có, trong khi đó bang Western Australia cũng đưa ra cảnh báo thảm họa trong tuần qua.

Ảnh hưởng của biến đổi khí hậu

Các nhà khoa học và chuyên gia thời tiết nói rằng mùa cháy rừng ở Úc kéo dài và dữ dội hơn là do biến đổi khí hậu.

Hai bang nuoc Uc bao dong 'tham hoa' chay rung
Các đám cháy rừng tiếp tục hoành hành khắp New South Wales và Queensland - Ảnh: EPA

Theo Cục Khí tượng, biến đổi khí hậu dẫn đến sự gia tăng các sự kiện nắng nóng cực đoan và làm tăng mức độ nghiêm trọng của các hiện tượng thiên tai khác, chẳng hạn như hạn hán. Năm ngoái, nước Úc đã trải qua một mùa hè nóng ấm kỷ lục.

Khi cháy rừng lan rộng, chính phủ Bảo thủ của Úc đã bị chỉ trích về những nỗ lực giải quyết biến đổi khí hậu. Năm ngoái, một báo cáo của LHQ cho biết quốc gia này đang thiếu các cam kết trong Thỏa thuận khí hậu Paris nhằm cắt giảm lượng khí thải CO2.

Hòa Ninh (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI