Hạ viện Mỹ thông qua các dự luật mới, có lợi cho người biểu tình Hồng Kông

16/10/2019 - 13:18

PNO - Hôm 15/10, Hạ viện Mỹ thông qua bốn dự luật về đường lối đối ngoại, gồm ba điều liên quan đến các cuộc biểu tình dân chủ ở Hồng Kông và một tuyên bố về Canada trong việc dẫn độ giám đốc điều hành tập đoàn Huawei.

Tất cả bốn biện pháp được thông qua bằng bỏ phiếu nhất trí, khi các thành viên của Quốc hội Hạ viện – cả Đảng Dân chủ và Cộng hòa - cho biết họ muốn đưa ra lập trường mạnh mẽ hơn trước Trung Quốc và thể hiện sự ủng hộ đối với Hồng Kông sau bốn tháng bất ổn ở thành phố.

Các biện pháp được đưa giữa lúc Nhà Trắng tham gia vào các cuộc đàm phán với Bắc Kinh để giải quyết cuộc chiến tranh thương mại. Lợi suất Kho bạc Mỹ giảm xuống vào thứ Ba khi các nhà đầu tư hạ kỳ vọng về thỏa thuận chung giữa hai quốc gia trong thời gian gần.

Ha vien My thong qua cac du luat moi, co loi cho nguoi bieu tinh Hong Kong
Người dân Hồng Kông tuần hành hỗm/10, yêu cầu các nhà lập pháp Mỹ đưa ra động thái cứng rắn hơn về việc Bắc Kinh tìm cách tăng cường kiểm soát đối với đặc khu.

Một trong những biện pháp, Đạo luật Nhân quyền và Dân chủ Hồng Kông yêu cầu Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ chứng nhận hàng năm rằng Hồng Kông giữ quyền tự trị ổn định để tiếp tục nhận được chính sách đối xử đặc biệt cho phép thành phố trở thành một trung tâm tài chính lớn.

Thứ hai, Đạo luật Bảo vệ Hồng Kông cấm xuất khẩu thương mại các mặt hàng quân sự và kiểm soát đám đông từ Mỹ,mà cảnh sát Hồng Kông có thể sử dụng để chống lại người biểu tình.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cáo buộc các nhà lập pháp Mỹ về ý định “độc địa”, nhằm phá hoại sự ổn định của Hồng Kông và cảnh báo rằng quan hệ song phương sẽ bị tổn hại nếu các biện pháp trở thành luật.

Phát ngôn viên Geng Shuang từ phía Trung Quốc cho biết Bắc Kinh sẽ thực hiện các biện pháp hiệu quả nhằm bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh và lợi ích phát triển của mình.

Thượng viện chưa lên lịch biểu quyết về dự luật. Nếu được lưỡng viện thông qua, dự luật sẽ được gửi tới Nhà Trắng để Tổng thống Trump ký thành luật hoặc phủ quyết. Tuy nhiên, một trợ lý của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện cho biết cuộc bỏ phiếu về các biện pháp liên quan đến Hồng Kông dự kiến diễn ra trong vài tuần tới.

Biện pháp thứ ba được Hạ viện thông qua là một nghị quyết không ràng buộc công nhận mối quan hệ của Hồng Kông với Mỹ, lên án sự can thiệp từ Bắc Kinh trong các vấn đề của đặc khu và ủng hộ quyền của người dân thành phố.

Đáp lại, chính quyền Hồng Kông bày tỏ sự hối tiếc về việc Hạ viện Mỹ thông qua dự luật và nhắc lại rằng các cơ quan lập pháp nước ngoài không nên can thiệp vào những vấn đề nội bộ của thành phố.

Biện pháp thứ tư là một nghị quyết khác không ràng buộc ủng hộ Canada vì những hành động liên quan đến yêu cầu dẫn độ bà Mạnh Vãn Chu - giám đốc tài chính của công ty viễn thông khổng lồ Huawei Technologies Co Ltd [HWT.UL]. Bà Mạnh bị bắt ở Canada vào tháng 12/2018.

Ha vien My thong qua cac du luat moi, co loi cho nguoi bieu tinh Hong Kong
Hiện tại Huawei vẫn đang là "con tin" trong cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Người thừa kế tập đoàn Huawei bị buộc tội tại Mỹ vì gian lận ngân hàng và lừa dối HSBC Holdings Plc về hoạt động kinh doanh của Huawei tại Iran, nơi đang bị Mỹ trừng phạt. Bà Mạnh liên tục nói rằng mình vô tội và đang chiến đấu chống lại lệnh dẫn độ.

Mỹ cáo buộc Huawei ăn cắp tài sản trí tuệ của Mỹ và vi phạm lệnh trừng phạt Iran. Nhiều thành viên đảng Cộng hòa và Dân chủ của Quốc hội nói rằng họ coi công ty từ Trung Quốc là mối đe dọa an ninh quốc gia.

Gần đây, Hồng Kông không ngừng rung chuyển bởi các cuộc biểu tình bạo lực vì lo ngại Bắc Kinh đang thắt chặt sự kìm kẹp đối với thuộc địa cũ của Anh và làm xói mòn hệ thống dân chủ của thành phố. Bắc Kinh bác bỏ cáo buộc và buộc tội các nước phương Tây, như Mỹ và Anh, khuấy động rắc rối.

Tuần trước, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cảnh báo rằng mọi nỗ lực chia rẽ Trung Quốc đều sẽ bị phá vỡ.

Tấn Vĩ (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI