Hạ viện Mỹ bắt đầu điều tra quan hệ Trump-Moscow

02/03/2017 - 12:03

PNO - Tiểu ban Tình báo Hạ viện Mỹ hôm 1/3 đã đồng ý mở cuộc điều tra cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống của Mỹ và xác định ai làm rò rỉ thông tin về sự can thiệp của Nga.

Chủ tịch tiểu ban, dân biểu Cộng hòa California Devin Nunes, tuyên bố: "Tiểu ban quyết tâm tiếp tục và mở rộng điều tra các lĩnh vực này, bao gồm cả hoạt động của Nga liên quan đến cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 của Mỹ. Trên cơ sở của cả hai đảng, chúng tôi sẽ điều tra đầy đủ tất cả các chứng cứ thu thập được và đi theo sự dẫn dắt của chứng cứ”. Tiểu ban thông báo đã yêu cầu các cơ quan chính phủ giữ lại các hồ sơ liên quan như là một phần của cuộc điều tra.

Ha vien My bat dau dieu tra quan he Trump-Moscow
Tiểu ban Tình báo Hạ viện Mỹ tuyên bố sẽ điều tra hoạt động tin tặc của Nga “cũng như bất kỳ sự thông đồng tiềm năng giữa Moscow và các công dân Mỹ " - Ảnh: CNN

Dân biểu Dân chủ Adam Schiff, thành viên tiểu ban, cũng tuyên bố "chúng ta phải đi theo đến nơi nào chứng cứ dẫn dắt, lật lên từng viên đá, và việc này cần bao gồm cả hoạt động tin tặc của Nga cũng như bất kỳ sự thông đồng tiềm năng giữa Moscow và công dân Mỹ ".

Đến lúc này, các thượng nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa đã phải miễn cưỡng đồng ý với yêu cầu điều tra của đảng Dân chủ, trong khi Nhà Trắng vẫn liên tục phủ nhận bất kỳ hành vi sai trái nào trong suốt chiến dịch tranh cử tổng thống. Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) và Tiểu ban Tình báo Thượng viện cũng đang xem xét cáo buộc về sự can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử ở Mỹ. 

Ha vien My bat dau dieu tra quan he Trump-Moscow
Ông Trump bị các đối thủ công kích là có quan hệ với Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: Getty Images

Cuộc điều tra của Tiểu ban Tình báo Hạ viện Mỹ nhằm tìm kiếm câu trả lời cho một loạt các câu hỏi: Hoạt động mạng của Nga và các hoạt động khác chống lại Mỹ và các đồng minh như thế nào? Các biện pháp của Moscos có bao gồm mối liên hệ giữa Nga với các cá nhân liên quan đến các chiến dịch chính trị hay bất cứ người Mỹ nào khác hay không? Phản ứng của chính phủ Mỹ đối với các hoạt động của Nga và chúng ta cần làm gì để tự bảo vệ bản thân và các đồng minh trong tương lai? Những khả năng rò rỉ thông tin mật diễn ra liên quan đến sự đánh giá của cộng đồng tình báo về cấn đề này như thế nào?

Tổng thống Trump bị “bao vây” bởi những câu hỏi về mối quan hệ giữa các cố vấn của ông với Moscow từ khi tranh cử, mặc dù Nhà Trắng kiên quyết phủ nhận những cáo buộc này. 

Hãng thông tấn AP đưa tin các luật sư của Nhà Trắng hôm 28/2 đã hướng dẫn nhân viên của ông Trump cách bảo quản các tài liệu có thể liên quan đến sự can thiệp của Moscow trong cuộc bầu cử của Mỹ. 

Ha vien My bat dau dieu tra quan he Trump-Moscow
Michael Flynn (thứ hai bên trái) – Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ mất chức tháng 2/2017 - từng ăn tối với Tổng thống Nga Vladimir Putin (thứ hai bên phải) tháng 12/2015 - Ảnh: AP

Thủ lĩnh đảng Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer tuần trước cho biết: "Đáng lo ngại là một số người trong chính quyền có thể tìm cách che đậy mối quan hệ của họ với Nga bằng cách xóa các email, văn bản và hồ sơ khác phản ánh mối liên hệ này”.

Trước đó, cộng đồng tình báo Mỹ đã đưa ra kết luận cáo buộc tin tặc Nga xâm nhập hệ thống máy tính các tổ chức của đảng Dân chủ để giúp ông Trump đánh bại ứng cử viên Hillary Clinton của đảng này.

Tháng trước, Cố vấn An ninh quốc gia của ông Trump, Michael Flynn, đã bị sa thải do liên lạc vượt thẩm quyền với Đại sứ Nga tại Mỹ.


TỐ QUYÊN (Theo CNN, New York Times, BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI