Greta Thunberg trở thành nhân vật tiêu biểu của năm do tạp chí Time bình chọn

11/12/2019 - 21:10

PNO - Nhà hoạt động môi trường người Thụy Điển đã trở thành người trẻ tuổi nhất đón nhận danh hiệu từ Tạp chí Time danh tiếng.

Greta Thunberg (16 tuổi) thu hút được sự chú ý của quốc tế vì đã phê phán các nhà lãnh đạo thế giới vì sự không hành động của họ giữa cuộc khủng hoảng khí hậu, thông qua bài phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh về hành động khí hậu của Liên Hợp Quốc vào tháng 9. Cô gái trẻ tiếp tục chỉ trích các nhà lãnh đạo thế giới một lần nữa tại hội nghị COP25 tuần trước.

Trưởng ban biên tập tạp chí Time - Edward Felsenthal - viết: "Thunberg đã trở thành tiếng nói lớn nhất về vấn đề lớn nhất mà hành tinh phải đối mặt, và hình mẫu đại diện của sự thay đổi thế hệ trong văn hóa của chúng ta, vốn đang diễn ra ở khắp mọi nơi từ trường học ở Hồng Kông đến hội trường Quốc hội Mỹ ở Washington".

Greta Thunberg tro thanh nhan vat tieu bieu cua nam do tap chi Time binh chon
14 tháng trước, Greta Thunberg chỉ là cô học sinh bãi khóa, ngồi cùng tấm biểu ngữ trước tòa nhà quốc hội.

Mỗi năm, tạp chí Time bình chọn người, nhóm, phong trào hoặc ý tưởng có ảnh hưởng nhất của 12 tháng trước. Năm ngoái, đó là "The Guardians", một nhóm các nhà báo đã bị nhắm mục tiêu hoặc tấn công vì công việc của họ. Vào năm 2017, đó là "the Silence Breakers” - nhóm người chọn bước ra ánh sáng để lên tiếng về hành vi tấn công tình dục. Những nhân vật của năm trước đây bao gồm Adolf Hitler, Ayatollah Khomeini và Joseph Stalin.

Felsenthal nói với CNN Business: "Chúng tôi chọn ra người ảnh hưởng đến các sự kiện của năm nhiều nhất, cả tốt và xấu. Nhưng Tạp chí Time là về con người và ý tưởng hình thành thế giới; do đó Nhân vật của năm phải là những người định hình cho một năm”.

Vào thứ Tư, Edward Felsenthal đã tiết lộ Nhân vật của năm trong chương trình "Today", nơi ông chia sẻ nhiều hơn về sự trỗi dậy của Thunberg từ con số không.

Felsenthal nói: "Cô bé là một người biểu tình đơn độc với tấm bảng vẽ tay vào 14 tháng trước. Cô ấy hiện đã dẫn dắt hàng triệu người trên khắp thế giới, 150 quốc gia, hành động vì hành tinh".

Danh sách rút gọn năm nay bao gồm Tổng thống Donald Trump, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, người làm chứng chống lại ông Trump và người biểu tình ở Hồng Kông.

Tạp chí Time cũng công bố nhân vật tiêu biểu cho 4 hạng mục mới. Vận động viên của năm là đội bóng đá nữ Mỹ, ngôi sao giải trí của năm là Lizzo và doanh nhân của năm là Giám đốc điều hành của Disney - Bob Iger.

Greta Thunberg tro thanh nhan vat tieu bieu cua nam do tap chi Time binh chon
Tạp chí Time công bố hình ảnh nhân vật tiêu biểu của năm.

Sau khi công nhận "The Guardians" năm ngoái, Time đã tạo ra một thể loại mới để công nhận một nhóm "Người bảo vệ" khác - những người đã đứng lên và mạo hiểm sự nghiệp của họ để bảo vệ luật pháp. Các công chức trong thể loại này bao gồm người tố giác Tổng thống Trump, Marie Yovanovitch, Đại sứ William Taylor, Fiona Hill, Đại tá Alexander Vindman và Mark Sandy.

Time chọn ra người chiến thắng hạng mục thay vì công nhận theo danh sách vì tạp chí hiện thuộc sở hữu độc lập và không còn là một phần của tập đoàn. Giám đốc điều hành Salesforce - Marc Benioff - và vợ Lynne Benioff đã mua Tạp chí Time từ Meredith Corp vào năm 2018.

Ngọc Hạ (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI