Giữ trọn lời thề, đợi người yêu hơn 60 năm

22/05/2017 - 08:00

PNO - Bà Triệu Khắc Chi hiện đang sống cô quạnh trong một căn nhà hơn 50m2 tại một khu tập thể cũ của khu Xuân Hiểu, huyện Đào Nguyên, tỉnh Hồ Nam.

Bà sinh năm 1934 tại một huyện nhỏ của tỉnh Liêu Ninh, từ nhỏ đã mồ côi cả cha lẫn mẹ. Vì thế, bà phải chuyển đến sống với cậu ở Thẩm Dương và vì điều kiện không cho phép nên bà không được đi học.

Giu tron loi the, doi nguoi yeu hon 60 nam
Bà Triệu Khắc Chi, nay đã 80 tuổi.

Khi bà 18 tuổi, bà gặp gỡ và quen biết với Ngô Đồng Viễn - sinh viên học viện Y học Thẩm Dương. Chẳng bao lâu sau, bà đem lòng yêu người con trai ấy.

Cho đến tận bây giờ, bà vẫn nhớ như in hình ảnh chàng sinh viên thường đội mũ, mặc đồ kiểu Tôn Trung Sơn với dáng người cao ráo, dễ nhìn.

Nhờ sự mai mối của người cậu, 2 người bắt đầu tìm hiểu nhau. Bà nhớ lại, Ngô Đồng Viễn từng đưa bà đến hiệu sách, đi xem phim, mua kem cho bà, dạy bà học. Còn bà thì giúp ông giặt quần áo hay dọn dẹp nhà cửa.

Cuộc sống êm đềm cứ vậy trôi đi hơn 1 năm trời. Đối với bà thì đây chính là một mối tình ngọt ngào nhất đời này.

Năm 1954, Ngô Đồng Viễn đến Thượng Hải tiếp tục việc học. Trước khi lên xe, ông nói với bà rằng: ‘Em đừng vội lấy ai nhé, đợi anh 2 năm nữa, anh sẽ cưới em về.’

Câu nói ấy, bà luôn ghi nhớ và coi đó là một lời hứa hẹn.

Trong 2 năm chờ đợi người yêu trở về, bà cùng cậu chuyển đến thành phố Trường Xuân, tỉnh Cát Lâm. Khi ấy, nhà cậu gặp khó khăn về kinh tế, nên bà phải đi làm bảo mẫu, kiếm tiền phụ giúp gia đình.

Ngô Đồng Viễn thường viết thư cho bà, bà cũng nhờ người giúp bà viết thư trả lời, nhưng chỉ được hơn 1 năm thì không còn thấy thư của ông nữa.

2 năm sau, bà quay lại Thẩm Dương tìm ông, thì biết từ ngày ông đi, ông chưa từng quay lại nơi đây. Một người bạn học của Ngô Đồng Viễn nói với bà rằng, ông đã ở lại Thượng Hải và... đã lấy vợ.

Bà nghe mà tim đau nhói, nhưng vẫn luôn cố chấp đợi chờ tin tức của ông. Bà cũng được giới thiệu đi xem mắt vài người, nhưng bà đều không bằng lòng.

Năm 1982, sau khi cậu mất, cậu có dặn dò con cái, nói rằng đều cả đời này bà không lấy chồng thì cho bà một căn nhà ở huyện Đào Nguyên, để ít nhất bà có chốn để về khi về già.

Khi bà 48 tuổi mà bà vẫn không hề nhận được bất kì tin tức nào của người yêu xưa. Nhưng bà vẫn không chút nản lòng, không hề mất hi vọng.

Vì như bà cảm nhận rằng, một người có học thức, có đạo đức như Ngô Đồng Viễn không thể nào lại có thể phản bội lại ước hẹn.

Bà vẫn luôn tin rằng, ông còn sống nhưng vì có khó khăn hay khúc mắc gì đó nên chưa thể về tìm bà.

Có người từng hỏi bà, không sợ cô đơn cả đời hay sao mà mãi không chịu lấy chồng. Bà nói rằng, cho dù có lấy người khác đi chăng nữa thì cũng không thể nào thay thế được vị trí của ông trong lòng bà.

Bà làm bảo mẫu cho đến khi hơn 60 tuổi và sống dựa vào tiền trợ cấp của chính phủ. Thân già, không con không cái, khi bà đổ bệnh cũng không ai chăm sóc.

Ngô Đồng Viễn rời xa bà khi bà mới đôi mươi, nay đã hơn 80 tuổi mà bà vẫn đợi chờ.

Người phụ nữ chưa từng hối hận về lựa chọn của mình. Bà chỉ đau đáu một điều rằng, liệu đời này bà còn cơ hội gặp lại ông hay không...

                                                                                                Cha Chi (Nguồn ntdtv)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI