Giới trẻ lạc lối?

03/11/2014 - 11:05

PNO - PNO - Hiện ở Scotland có 64.000 người trong độ tuổi 16-24 tuổi không có việc làm. Theo khảo sát thì 20% nguyên nhân bị đổ cho bức xúc từ môi trường sống, về những áp lực xã hội, những chính sách mà những người trẻ đang đối mặt.

edf40wrjww2tblPage:Content

Gioi tre lac loi?

Bế tắc trong cuộc sống khiến thanh niên Scotland dễ tìm đến thuốc lá, bia rượu - Ảnh: Daily Mail

 Mới đây, Đại học Heriot-Watt của Scotland (Vương quốc Anh) thực hiện khảo sát đối với 4.427 đối tượng thanh thiếu niên từ 10-15 tuổi, tìm hiểu về nhu cầu tâm lý của họ, đồng thời từ đó có cách can thiệp kịp thời để định hướng lối sống lành mạnh cho giới trẻ. Đây là thế hệ kỳ vọng là trụ cột để vực dậy nền kinh tế đất nước thời kỳ hậu khủng hoảng kinh tế.


Khảo sát chỉ ra rằng, người trẻ khi không thoả mãn về cuộc sống xung quanh mình, xuất phát từ bất cứ nguyên nhân nào như điều kiện xã hội, kinh tế, vấn đề gặp phải từ nhà trường, gia đình hay thậm chí với vẻ ngoài của bản thân… thì đa số tìm cách huỷ hoại sức khoẻ của chính bản thân.

Cách đơn giản và nhanh chóng nhất chính là lao vào khói thuốc và bia rượu để trốn tránh cảm giác cô đơn, không thể giao tiếp với người xung quanh. Họ thừa nhận, tinh thần căng thẳng dẫn đến chứng nhức đầu và sức khoẻ ngày một sa sút vì tác hại của chất kích thích họ chủ động đưa vào người. Phần lớn họ thường dễ mất bình tĩnh, không thể kiểm soát được tâm trạng, dễ nổi cáu với bất cứ lời trêu đùa nào. Trong số những người tham gia khảo sát có đến 7% bị đưa vào danh sách tổn thương tâm lý nghiêm trọng.

Bác sĩ Ivy Shiue, một trong những chuyên gia thực hiện khảo sát trên nói rằng: “Họ có cái nhìn bi quan và tiêu cực về tương lai và thấy khó khăn khi đối diện với những áp lực từ việc học, xin việc, kết bạn. Cần có những khoá học hỗ trợ về sức khoẻ tâm thần. Trong đó cần có nội dung bồi dưỡng thái độ, suy nghĩ tích cực trong các mối quan hệ cũng như giáo dục. Đầu tư vào việc cải thiện ý chí, sức khoẻ tinh thần của người trẻ nhằm tránh rủi ro như phát sinh các vấn nạn tiêu cực trong xã hội sau này. Người trẻ càng sớm tiếp cận những khoá học này càng tốt, nhất là những đối tượng mà cá tính không mạnh mẽ, rất dễ bi quan và tự thu mình khi vấp phải trở ngại nào trong cuộc sống”.

THIÊN ANH

(Theo Environmental Research, dailyrecord.co.uk)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI