Giới khoa học phát hiện thành tựu vĩ đại nhất của thế kỷ 21

12/02/2016 - 17:21

PNO - Các nhà khoa học công bố vừa phát hiện được sóng hấp dẫn, được đánh giá là một trong những thành tựu khoa học vĩ đại nhất của thế kỷ 21.

Hôm 11/2, trong cuộc họp báo ở Washington DC, nhóm nghiên cứu thuộc dự án LIGO công bố phát hiện sóng hấp dẫn từ hai lỗ đen va chạm và sáp nhập vào nhau ở vị trí cách trái đất 1,3 tỷ năm ánh sáng. Theo New York Times, các nhà khoa học đã nghe và ghi được âm thanh của hai lỗ đen va chạm nhau.

Âm thanh này là bằng chứng trực tiếp đầu tiên về sóng trọng lực vốn vẫn được miêu tả là những gợn sóng nhỏ trong cơ cấu của không gian, thời gian. Nhiều chuyên gia gọi đó là âm thanh của vũ trụ.

Gioi khoa hoc phat hien thanh tuu vi dai nhat cua the ky 21
Một kỹ thuật viên trong cỗ máy dò laser LIGO, phát hiện ra sóng hấp dẫn - Ảnh: Reuters

Phát hiện mới cũng tái khẳng định đặc tính của lỗ đen: hố trọng lực không đáy mà thậm chí cả ánh sáng cũng không thoát ra được.

Hai lỗ đen này xoay quanh nhau ở khoảng cách khoảng 100 km. Một lỗ đen với kích cỡ gấp khoảng 36 lần mặt trời, lỗ đen còn lại khoảng 29 lần.

Sau khi xoay quanh và tiến lại gần nhau, sau một rung lắc mạnh trong một tích tắc rất nhanh, hàng tỷ tỷ tấn vật chất được phân phối lại. Trong chưa đầy một giây, một lỗ đen mới được sản sinh.

Lỗ đen mới không hoàn toàn là tổng của hai lỗ đen cũ. Khối vật thể có kích cỡ khoảng 3 lần mặt trời chuyển biến thành năng lượng, dưới dạng sóng trọng lực và di chuyển trong không gian vũ trụ.

Theo tính toán của các nhà khoa học, trong 1/5 giây cuối cùng của cú “đụng độ”, lỗ đen mới sản sinh ra khối lượng năng lượng gấp 50 lần tổng năng lượng của toàn bộ phần còn lại của vũ trụ (dưới các dạng ánh sáng, sóng từ trường, X-ray,...).

 Như vậy, tiên đoán thiên tài của nhà bác học Albert Einstein hồi năm 1916 đã được chứng minh.

Gioi khoa hoc phat hien thanh tuu vi dai nhat cua the ky 21
Sóng hấp dẫn mà Einstein nhắc đến trong thuyết tương đối vẫn là một bí ẩn. Ảnh: Discovery News.

“Những gì chúng tôi đang làm có tầm quan trọng tương tự. Chúng tôi đang mở một cửa sổ mới để quan sát vũ trụ” - ông Reitze nhấn mạnh. Mới đây, các nhà khoa học quốc tế đồng loạt lên tiếng ca ngợi phát hiện chấn động này.

Nhà khoa học David Reitze, giám đốc Phòng thí nghiệm LIGO mô tả phát hiện này có tầm quan trọng tương đương với việc nhà thiên văn học Galileo Galilei bắt đầu sử dụng kính thiên văn bốn thế kỷ trước đây, mở ra một thời đại mới của ngành vũ trụ học hiện đại.

“Những gì chúng tôi đang làm có tầm quan trọng tương tự. Chúng tôi đang mở một cửa sổ mới để quan sát vũ trụ” - ông Reitze nhấn mạnh. Mới đây, các nhà khoa học quốc tế đồng loạt lên tiếng ca ngợi phát hiện chấn động này.

Theo AFP, giáo sư vật lý thiên văn Alberto Vecchio thuộc Trường Vật lý và thiên văn ĐH Birmingham (Anh) khẳng định đây là một trong những khoảnh khắc vĩ đại nhất của ngành thiên văn học và mang tính cách mạng.

Giáo sư Abhay Ashtekar, giám đốc Viện Lực hấp dẫn và vũ trụ thuộc ĐH Penn State (Mỹ) cho rằng đây là một trong những thành tựu khoa học vĩ đại nhất của thế kỷ 21.

Giáo sư vật lý Andrew Coates của ĐH London (Anh) cho rằng sóng hấp dẫn là khám phá khoa học tương đương với việc tìm ra hạt Higgs, khối lượng của hạt neutrino, phát hiện ra electron, lực điện từ, lý thuyết nhật tâm và các định luật vật lý Newton.

Trần Tùng (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI