Gina Haspel, nữ Giám đốc CIA đầu tiên trong lịch sử?

08/05/2018 - 08:47

PNO - Tổng thống Mỹ Donald Trump lên tiếng bảo vệ Gina Haspel, người được ông đề cử làm Giám đốc CIA, sau khi chính bà đề nghị rút lui vì liên can đến kỹ thuật thẩm vấn được cho không khác gì “tra tấn”.

Ông Trump nói bà Gina Haspel bị chỉ trích “vì bà quá cứng rắn đối với những kẻ khủng bố".

Gina Haspel, nu Giam doc CIA  dau tien trong lich su?
Quan chức CIA kỳ cựu Gina Haspel đã phục vụ trong cơ quan này 33 năm - Ảnh: Reuters

Bà Haspel sẽ phải đối mặt với một phiên điều trần được dự báo sẽ hết sức khó khăn để được Thượng viện phê chuẩn vào ngày 9/5 sắp tới, nhưng bà quyết định không rút lui.

Sự chia rẽ sít sao của hai đảng trong Thượng viện theo tỷ lệ 51-49 là nguy cơ khiến cho việc phê chuẩn bà trở nên không chắc chắn.

Vị trí lãnh đạo CIA bị bỏ trống sau khi cựu Giám đốc Mike Pompeo được bổ nhiệm làm Ngoại trưởng Mỹ hồi tháng trước. Bà Haspel sẽ là nữ giám đốc CIA đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ, nếu bà được phê chuẩn.

Gina Haspel là ai?

Người phụ nữ 61 tuổi này có nhiều kinh nghiệm ở nước ngoài và từng là trưởng trạm CIA tại một số nơi trên thế giới. Bà từng hai lần phục vụ tại Anh trên cương vị trưởng bộ phận CIA ở London.

Các chức vụ lãnh đạo của bà ở Washington bao gồm Phó giám đốc phụ trách nhân sự Cục NCS chuyên phối hợp các hoạt động bí mật của CIA.

Bà Haspel trở thành cấp phó của ông Pompeo năm 2017.

Tổng thống đã nói gì về người được ông đề cử?

Tổng thống Trump bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ của ông đối với bà Haspel trong một tin nhắn Twitter hôm 7/5, kết thúc bằng những từ “Gina chiến thắng!”.

Ông viết: “Tôi rất tôn trọng bà Gina Haspel, người được đề cử làm Giám đốc CIA, việc bà bị chỉ trích cũng là do bà quá cứng rắn đối với các nghi phạm khủng bố.

Hãy nghĩ xem, vào thời điểm rất nguy hiểm này, chúng ta có một con người phù hợp nhất, một phụ nữ, mà những người Dân chủ muốn loại bỏ chỉ vì bà quá cứng rắn với khủng bố”.

Vấn đề của bà Haspel là gì?

Bà Haspel đã phục vụ 33 năm ở CIA, nhưng chủ yếu với các vai trò bí mật. Gần đây, bà khi bà được bổ nhiệm Phó Giám đốc CIA thì cơ quan này bị chỉ trích các kỹ thuật thẩm vấn đối với nghi phạm khủng bố trong đó có “trấn nước”, một kỹ thuật bị coi là “tra tấn”, vốn bị cấm ở Mỹ.

Bản thân bà Haspel từng điều hành một "căn cứ đen" ở Thái Lan, một nhà tù bí mật ở nước ngoài, nơi thực hiện thẩm vấn các nghi phạm khủng bố.

Tờ Washington Post cho biết bà được triệu tập đến Nhà Trắng thứ Sáu tuần trước khi các quan chức chính quyền Trump lo lắng về “vai trò của bà trong kỹ thuật thẩm vấn đang bị chỉ trích”.

Chính tại cuộc họp đó, bà dường như đã bày tỏ ý định rút lui, được cho là sợ phiên điều trần của Thượng viện có thể làm tổn hại đến uy tín của cá nhân bà cũng như danh tiếng của CIA.

Quế Lâm (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI