Giáo viên Mỹ biểu tình yêu cầu tăng lương

31/03/2018 - 06:27

PNO - Giáo viên khắp nước Mỹ từ giữa tuần qua đã xuống đường biểu tình, khiến hệ thống các trường học gián đoạn, gây áp lực buộc các nhà lập pháp phải lắng nghe yêu cầu của họ.

Động thái rõ ràng và quyết liệt nhất chính là giáo viên ở bốn bang West Virginia, Oklahoma, Kentucky và Arizona. Tất cả họ có một điểm chung là yêu cầu cải thiện đối với chế độ đãi ngộ giáo viên.

Các giáo viên ở bang West Virginia và Oklahoma mong muốn nhận mức lương cao hiện tại. Giáo viên ở Arizona thì yêu cầu tăng 20% lương.

Trong khi đó, những người làm trong ngành giáo dục ở Kentucky đang nỗ lực gây áp lực nhằm thay đổi chế độ lương hưu.

Giao vien My bieu tinh yeu cau tang luong
Biểu tình đòi lăng lương diễn ra ở nhiều bang của Mỹ.

Theo số liệu năm 2016, Hiệp hội Giáo dục Quốc gia xếp New York là bang có mức lương trung bình của giáo viên cao nhất với mức hơn 79.000/năm. Trong khi đó, nơi có lương giáo viên thấp nhất là South Dakota với 42.000 USD/năm. Sự chênh lệch quá lớn là điều khiến giáo viên ở nhiều nơi vô cùng bức xúc.

Arizona đứng thứ 43 trong bảng xếp hạng lương này. Giáo viên tại đây nhận mức lương trung bình hơn 47.000 USD/năm. Khoảng 2.500 giáo viên của bang đã tập trung biểu tình nhằm gây sự chú ý đối với Thống đốc Doug Ducey và cơ quan lập pháp.

Trước đó, Thống đốc Doug Ducey có thái độ không ủng hộ các thầy cô giáo và cho rằng bang đã có những nỗ lực như tăng 4,3% lương trong năm 2017. Tuy nhiên, mức tăng này vẫn không cải thiện nhiều vị trí hạng lương của giáo viên bang Arizona so với các bang khác trên cả nước.

Giao vien My bieu tinh yeu cau tang luong
Giáo viên ở Arizona kêu gọi biểu tình vì giáo dục với dòng chữ gắn thẻ tag #REDforED.

Các giáo viên ở Kentucky kêu gọi đình công, buộc nhiều trường học ở khoảng 20 hạt đóng cửa để họ đấu tranh cho chế độ lương hưu của mình. Họ phản đối việc nghỉ bệnh ảnh hưởng đến việc xét chế độ lương hưu về sau. Theo bảng xếp hạng năm 2016, lương của giáo viên ở bang này là hơn 52.000 USD, xếp thứ 26.

Giáo viên ở Oklahoma thì xuống đường chỉ vài ngày sau khi Thống đốc Mary Fallin thông qua quyết định tăng thêm 6.100 lương trung bình. Mức lương của giáo viên Oklahoma trước đó là hơn 46.000 USD, xếp vị trí 47.

Giao vien My bieu tinh yeu cau tang luong
Không khí ở cuộc biểu tình của giáo viên Kentucky.

Các giáo viên cho biết việc yêu cầu tăng lương không chỉ vì bản thân họ mà đó là cách để học sinh, sinh viên của họ được hưởng thụ những gì xứng đáng hơn. Việc biểu tình được cho là sẽ tiếp tục diễn ra vào đầu tuần tới.

Giáo viên West Virginia đã tập hợp lực lượng đến 20.000 người và tiến hành biểu tình trong 9 ngày liên tục từ tháng Hai đến đầu tháng Ba vừa qua, khiến việc học của 275.00 học sinh, sinh viên gián đoạn. Thống đốc phải ký cam kết tăng 5% lương cho giáo viên và những nhân viên trong ngành. 

Anh Thông (Theo USA Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI