‘Giáo viên cần hơn cầu thủ đá bóng!’

13/10/2014 - 20:10

PNO - PNO - Trong suốt thời gian World Cup tại Brazil, một trong những biểu ngữ được nhiều người chú ý là khẩu hiệu: “Giáo viên cần hơn cầu thủ đá bóng!”

edf40wrjww2tblPage:Content

‘Giao vien can hon cau thu da bong!’

Sau 10 năm nữa, Brazil sẽ dành 10% GDP cho giáo dục - Ảnh: Getty Images

Điều này rất đúng với thực trạng đang xảy ra tại Brazil. Từ khi cuộc bầu cử tổng thống diễn ra ở vòng đầu, giáo dục đã là một trong những vấn đề trọng tâm các ứng cử viên phải đối mặt.

Brazil hiện đang thiếu 300.000 giáo viên tiểu học, trong khi đó, có chưa đến 20% sinh viên vào học tại các trường đại học danh tiếng, số còn lại phải trả học phí cho những bằng cấp có chất lượng không đồng nhất.

Brazil là nước lớn thứ 5 trên thế giới, cả về mặt địa lý lẫn dân số với 200 triệu dân. Trong suốt thập kỷ qua, tổng sản phẩm nội địa (GDP) đã tăng 1/3 giúp cho 40 triệu dân tại đây có vị trí kinh tế vững vàng. Chính vì thế, Brazil đã thu hút sự quan tâm quốc tế trong vấn đề giáo dục hiện nay, đặc biệt là giáo dục ở bậc đại học và cao học. Có khoảng 100 trường đại học quốc gia và liên bang trong hệ thống giáo dục tại nước này, với đầu vào cạnh tranh rất gay gắt và sinh viên không phải trả học phí.

Brazil ước tính có khoảng 10 triệu sinh viên cho năm học tới. Và với tỉ lệ 1 chọi 5 vào các trường công lập, hiện đang có khoảng 90 trường đại học tư và hơn 2.000 viện giáo dục ở bậc cao hơn được Bộ Giáo dục nước này chấp nhận và có thể cấp bằng. Học phí vào đây là khoảng 1.500 USD/tháng.

Nghịch lý là ở chỗ, chất lượng trường tư ở bậc phổ thông có chất lượng kém, học sinh tại đây không thể vào nổi các trường đại học công lập nếu không học thêm. Thực tế này như đổ thêm dầu vào lửa vì người ta cho rằng, sự phát triển kinh tế ở Brazil đã bỏ rơi người nghèo.

Đứng trước những thách thức đó, các tổ chức giáo dục quốc tế đã vào cuộc. Dù theo luật định, các cơ sở giáo dục phải do các phía Brazil chiếm cổ phần lớn, các trường đại học tư của Mỹ đã nhìn thấy tiềm năng ở đây, dù cho họ phải bằng lòng với cổ phần nhỏ hơn.

‘Giao vien can hon cau thu da bong!’

Brazil hiện đang thiếu 300 ngàn giáo viên tiểu học - Ảnh: Alamy

Chính quyền Brazil đang kêu gọi các nhà đầu tư giáo dục thông qua chương trình “Khoa học không biên giới” (Science without Borders). Với chương trình này, 101.000 sinh viên sẽ được hỗ trợ một phần để theo học tại các trường đại học trên toàn thế giới. Rào cản ngôn ngữ cũng là một phần để các sinh viên quan tâm vì họ đều biết rằng tiếng Anh là chìa khóa thành công không chỉ trên thế giới, mà còn ở những thành phố lớn ở Brazil.

Trong khi Bộ Trưởng Giáo dục Brazil đang ra sức siết chặt quyền hạn của các cơ sở giáo dục trong việc cấp bằng, với số lượng hơn 10 triệu sinh viên, cộng với những đòi hỏi phức tạp tại các trường đại học công và hơn 2.000 đại học tư, điều này có thể khiến các nhả đầu tư chùn bước.

Dù thế, đã có sự có mặt của các trường đại học của Đức và Pháp ở Brazil, sắp tới sẽ là Anh, dù chặng đường đầu tư vào đây hứa hẹn sẽ rất gập ghềnh.

Khi World Cup khép lại, chính quyền Brazil đã thông báo về những thay đổi trong giáo dục. Vào năm 2024, Chương trình Giáo dục quốc gia sẽ được dành cho 10% trong GDP của Brazil. Đây sẽ là con số cao nhất trên thế giới, tại Anh, con số này là 6.2% và 5.4% tại Mỹ.

PHAN QUỲNH DAO
(Theo BBC)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI