Giao chiến quyết liệt tại Syria, NATO tố Nga ép Thổ

09/03/2016 - 09:12

PNO - Trước những hành vi của Thổ cũng như hỗn loạn tại Syria, NATO lại đổ lỗi cho Nga và lo ngại sự gia tăng hoạt động của Moscow ở Địa Trung Hải.

Ankara-Syria liên tiếp các đợt pháo kích

Lấy cớ tiêu diệt khủng bố, Syria- Thổ Nhĩ Kỳ đã đáp trả nhau bằng những đợt pháo kích. Lúc này, chiến trường Syria cũng trở nên hỗn loạn hơn khi nồi hơi vây khủng bố tại Aleppo xảy ra những đợt giao tranh quyết liệt.

Hôm qua (8/3), các chiến binh của tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo” (IS, bị cấm ở Nga), đã nổ súng từ lãnh thổ Syria vào thị trấn biên giới Kilis ở phía đông nam Thổ Nhĩ Kỳ, báo Hurriyet đưa tin.

Giao chien quyet liet tai Syria, NATO to Nga ep Tho
Vị trí thị trấn Kilis, Thổ Nhĩ Kỳ. Đồ họa: BBC.

Theo đó, bốn quả đạn đã phát nổ trên địa bàn Kilis, hai quả nổ trong khu vực dân cư của thành phố, một người thiệt mạng và vài người khác bị thương. Cảnh sát ngay lập tức đã có mặt đưa những người bị thương được nhập viện và phong tỏa khu vực xảy ra sự cố.

Hãng tin Dogan cho biết rocket được phóng từ khu vực Nhà nước Hồi giáo (IS) kiểm soát ở Syria. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sau đó pháo kích đáp trả vào các vị trí của IS theo đúng nguyên tắc giao chiến.

Trước đó, ngày 18/1, Kilis cũng bị tấn công bằng rocket, phóng từ khu vực IS kiểm soát ở Syria, làm một người thiệt mạng và một học sinh bị thương.

Vụ tấn công hôm nay xảy ra sau khi các lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ trong hai tuần qua pháo kích nhằm vào IS ở Syria. Hành động này không vi phạm thỏa thuận ngừng bắn tại Syria, có hiệu lực từ 0h ngày 27/2 giờ Damascus, do nó không áp dụng với IS và Mặt trận al-Nusra, có liên hệ với al-Qaeda.

Trong thời gian gần đây, khi sự lo ngại của Ankara trước sự lớn mạnh của Các Đơn vị Tự vệ Nhân dân người Kurd (YPG), nước này đã liên tiếp có những hành động tấn công nhằm tiêu diệt lực lượng YPG này.

Gần đây nhất, hôm 5/3, hãng Fars (Iran) đưa tin các đơn vị pháo binh của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục nã pháo vào căn cứ do YPG kiểm soát gần thành phố al-Qamishli ở tỉnh Hasaka, gần biên giới với Ankara. 

Giao chien quyet liet tai Syria, NATO to Nga ep Tho
Sputnik/ Iliya Pitalev

"Hơn 10 người, trong đó chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, thiệt mạng trong ngày hôm qua. Một nhóm bao gồm hơn 100 tay súng đã xâm nhập vào lãnh thổ Syria, gần thành phố Raqqa, từ biên giới Thổ Nhĩ Kỳ", một quan chức cho biết.

Từ lâu, người Kurd cảnh báo rằng các vụ pháo kích của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tay cho phiến quân IS. "Chúng (IS) được hỗ trợ bằng những vụ nã pháo từ phía Thổ Nhĩ Kỳ", vị quan chức nói tiếp.

Trong khi đó, tại nồi hơi vây khủng bố Aleppo, các cuộc giao tranh vẫn diễn ra gay gắt. Ngày 7/3, phiến quân Jabhat al-Nusra đã đụng độ với lực lượng bán quân sự người Kurd tại Aleppo bất kể lệnh ngừng bắn đang diễn ra cũng như cuộc đàm phán hòa bình sắp tới ở Geneva, Thụy Sĩ.

Phiến quân Jabhat al-Nusra đã bắn khoảng 100 phát đạn vào khu vực Sheikh Maksud vốn do lực lượng YPG ở Aleppo kiểm soát ngày 7/3 trong một cuộc giao tranh dữ dội giữa hai lực lượng cùng chống chính quyền Syria.

Cuộc đàm phán tại Geneva dự kiến diễn ra ngày 14/3 theo sau thỏa thuận ngừng bắn tạm thời do Mỹ và Nga đề xuất. Tuy nhiên, "sự ngừng chiến" theo thỏa thuận ngừng bắn đã không ngăn được những vụ bạo lực lẻ tẻ trên cả nước.

NATO đổ tất cả cho Nga

Tuy nhiên, trước tình hình hiện tại, NATO lại lên tiếng đổ lỗi cho Nga vì những hành vi của Thổ cũng như sự hỗn loạn tại Syria.

Theo hãng tin Interfax của Nga, trong một cuộc họp với Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu, ông Stoltenberg đổ lỗi cho Nga về sự gia tăng số lượng người tị nạn từ Syria đến châu Âu.

"Hoạt động quân sự của Nga đã tiếp thêm sinh lực cho cuộc khủng hoảng nhân đạo đẩy nhiều người tới biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Nó cũng dẫn tới các hành vi vi phạm không phận của Thổ Nhĩ Kỳ", ông nói thêm.

Giao chien quyet liet tai Syria, NATO to Nga ep Tho
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg

Đồng thời, Stoltenberg cho biết, NATO sẽ tăng hiện diện của không quân và hải quân trên biên giới Syria và phía đông Địa Trung Hải nhằm tăng cường các hoạt động tình báo hỗ trợ cho Thổ Nhĩ Kỳ.

"Chúng tôi phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng đối với an ninh của chúng tôi ở miền Nam và Thổ Nhĩ Kỳ là nước hứng chịu nhiều nhất", Tổng thư ký NATO nói.

Trước đó, ngày 5/2, ông Stoltenberg cho rằng mục tiêu chủ yếu của không quân Nga tại Syria là các nhóm đối lập với chính phủ Damascus.

Ngoài ra, ông cho rằng việc Nga tăng cường các hoạt động không kích ở Syria cũng là nguyên nhân gây ra căng thẳng và thúc đẩy sự gia tăng các hành vi vi phạm không phận của Thổ Nhĩ Kỳ.

Phản ứng trước sự kiện trên, Bộ Quốc phòng Nga cho rằng những lời tuyên bố của Tổng thư ký NATO là một sai lầm. Bộ này cũng khẳng định, người duy nhất gây ra sự căng thẳng hiện nay ở Syria là "những kẻ khủng bố".

Nam Nhân (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI