Giằng co khốc liệt giữa phe đối lập và Chính phủ Syria

06/11/2015 - 07:52

PNO - Trong bối cảnh cuộc chiến chống IS đang diễn ra khốc liệt thì chiến sự Syria lại trở thành cuộc giằng co giữa quân Chính phủ và phe đối lập.

Phe đối lập bắn rơi máy bay của chính phủ Syria

Ngày 4/11, Phe đối lập đã dùng súng máy bắn hạ máy bay của quân Chính phủ Syria ở tỉnh miền Tây Hama khiến phi công phải nhảy dù. Tuy nhiên, viên phi công đã chết sau đó do chiếc dù bị hỏng.

“Chúng tôi nhắm vào một chiếc MiG của Nga khi chiếc máy bay này đang không kích vào phe đối lập tại Kafr Nabuda thuộc tỉnh Hama. Chúng tôi đã bắn chiếc máy bay này bằng súng máy”, ông Shehadeh nói.

Giang co khoc liet giua phe doi lap va Chinh phu Syria
Phe đối lập lắp súng phòng không để bắn máy bay của quân Chính phủ Syria. Ảnh: Reuters

Trước đó, phe đối lập đã kêu gọi được cung cấp thêm các loại tên lửa phòng không hiện đại nhất kể từ khi Nga tiến hành các cuộc không kích tại Syria nhằm ủng hộ Chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad.

Bởi vậy, tháng 9 vừa qua, phe đối lập bắn hạ một chiếc trực thăng gần Kafr Nabuda, họ cũng tuyên bố đã bắn hạ một chiếc Mig ở miền Nam Syria hồi tháng 6 vừa qua.

Phe Chính phủ dùng xe tăng truy sát IS

Trong một diễn biến khác, Chính phủ Syria đã tấn công tốp chiến binh IS quyết liệt khiến lực lượng này bị thương và tháo chạy dưới mưa đạn của quân đội Syria. Các phần tử khủng bố ẩn nấp sau đống đổ nát và tìm cách thoát thân.

Trên mạng internet công bố đoạn clip do phóng viên tờ “ngôi sao” quay khi phỏng vấn các binh sĩ Syria và một chiếc xe tăng lạ đã xuất hiện trong khuôn hình. Dựa trên hệ thống giáp phản ứng nổ và các bộ phận khác, người xem nhận ra đó là xe tăng T-72 nâng cấp, chưa có trong quân đội Syria. 

Giang co khoc liet giua phe doi lap va Chinh phu Syria
Chiếc xe tăng T-72 mà Chính phủ Syria dùng để truy sát IS

Chiếc xe tăng T-72 tiếp cận vị trí khai hỏa ở tầm thấp khiến xe tăng T-55 của đối phương không hạ nòng súng khai hỏa được hoặc không nhận biết nguy hiểm đang đến gần. Một phát đạn xuyên giáp và chiếc T-55 bốc cháy ngùn ngụt

Mới đây, truyền thông Nga đưa tin, các quan chức chính phủ Syria và các thành viên phe đối lập của nước này có thể gặp nhau tại Mátxcơva vào tuần tới.

“Tuần tới chúng tôi sẽ mời các đại diện đối lập đến một cuộc tham vấn ở Mátxcơva”, hãng Interfax dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov.

Ông Bogdanov cũng cho biết, cuộc gặp này có thể có sự tham gia của đại diện chính phủ. Nhà ngoại giao Nga cũng không nêu rõ thành viên nào của phe đối lập có thể tham dự.

Hoàng Trang (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI