Gian lận thi đại học tại Trung Quốc: Các bài thi bị đánh tráo?

09/08/2018 - 16:23

PNO - Kỳ thi ĐH ở Trung Quốc vừa công bố kết quả. Đầu tháng 8, các phụ huynh ở tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) lần lượt làm đơn tố cáo bài thi của con họ có dấu hiệu bị đánh tráo.

Phòng Giáo dục huyện Hà Nam nhận đơn lập tức tiến hành điều tra, mời phụ huynh và thí sinh đến để kiểm tra lại bài thi.

Gian lan thi dai hoc tai Trung Quoc: Cac bai thi bi danh trao?
Hình minh họa kỳ thi đại học tại Trung Quốc.

Bà Lưu, một phụ huynh ở Thương Khâu, huyện Vĩnh Thành tố cáo bài thi con mình đã bị đánh tráo. Bà cũng được mời lên đối chiếu bài thi. Tuy nhiên, theo như ảnh chụp bà Lư cung cấp cho báo chí thì 4 tờ giấy làm bài thi của con gái bà đều có dấu hiệu sửa chữa.

Trong tờ giấy thi thứ 2 còn cho thấy rõ nét bút viết đè lên không đồng nhất. 4 tờ giấy thì có 3 cách viết khác nhau. 4 tờ giấy này cũng ghi số báo danh không giống nhau. Ví dụ: Bài vật lý số 184…..158236, Anh văn 184….458239, toán 184….115230,  chỉ có môn ngữ văn là đúng với số báo danh thí sinh.

Ở phần tên thí sinh cũng có thể thấy rõ dấu hiệu tẩy xóa. Bản thân thí sinh khi được gọi đến đối chiếu cũng phủ nhận những bài thi đó là do mình viết.

Trường hợp này vẫn đang được tiến hành điều tra. Tuy nhiên, bà Lư cho biết con bà đã chuẩn bị tinh thần học lại vì không tin tưởng có thể điều tra được ai là người chỉnh sửa bài thi.

Một trường hợp khác là ông Tô ở Trịnh Châu cũng có đơn nghi ngờ con mình bị đánh tráo bài thi: “Con gái tôi là học sinh giỏi có tiếng ở Trịnh Châu, dự tính được 627 điểm. Tuy nhiên kết quả thi chỉ có 335 điểm. Chênh lệch quá lớn khiến tôi buộc phải nghi ngờ”.

Thí sinh cho hay làm bài luận với chủ đề “Không phụ thời điểm, không phụ chúng ta từ niên thiếu đến 2035”. Tuy nhiên, bài thi mà Sở Giáo dục Hà Nam đưa cho ông Tô xem thì lại là bài luận chủ đề “Trung Quốc giàu mạnh, không phụ niên thiếu”.

Ngoài ra, ông Tô cũng cho rằng những con số trong bài trắc nghiệm như 1,2,3,5 đều không phải do con mình ghi ra. Tuy nhiên, đại diện phòng giáo dục Châu Khẩu phủ nhận, cho rằng không thể có điều đó: “Mỗi tờ giấy thi đều có 1 mã số riêng, chia làm 2 phách, đếu 2 mã không khớp nhau thì không thể có kết quả thi được”. Ngày 8/8, thí sinh này đã thừa nhận đây chính là bài thi của mình và làm bản cam kết, thừa nhận đây là nét chữ của bản thân.

Thi đại học là một kỳ thi căng thẳng bậc nhất ở Trung Quốc. Hầu như năm nào cũng có những trường hợp gian lận bị phát hiện. Năm nay một đường dây sử dụng công nghệ cao gian lận đã bị cảnh sát lần ra ngay trước khi kỳ thi. 

Mai Nguyên (theo Baidu)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI