Gián đoạn liên lạc sau bão, người dân Bahamas nhờ mạng xã hội tìm kiếm thân nhân mất tích

07/09/2019 - 12:11

PNO - Dù số người chết được xác nhận hiện chỉ khoảng 43, hàng ngàn cư dân tại Bahamas vẫn đang mất tích sau cuộc tấn công của siêu bão Dorian. Sự cố liên lạc buộc mọi người phải nhờ mạng xã hội giúp đỡ tìm kiếm thân nhân.

Khi cơn bão Dorian khiến hàng ngàn người mất tích ở Bahamas, Daniel Huggins, sống tại Nam Carolina bắt đầu lo lắng điên cuồng về mẹ của mình trên đảo Green Turtle Cay, Vì không có tin tức gì từ chính quyền Mỹ hoặc Bahamas, anh phải nhờ đến cộng đồng Facebook. Anh nói: “Đó thật sự là toàn bộ những gì tôi có thể làm”.

Nỗi lo của anh tài xế 31 tuổi cũng tương tự như những người bạn, người thân của cư dân tại Bahamas, không biết tin tức gì kể từ khi cơn bão đổ bộ vào bờ hôm Chủ nhật 1/9, giết chết ít nhất 43 người và san phẳng các tòa nhà trên đảo Grand Bahama, Quần đảo Abaco.

Gian doan lien lac sau bao, nguoi dan Bahamas nho mang xa hoi tim kiem than nhan mat tich
 
Gian doan lien lac sau bao, nguoi dan Bahamas nho mang xa hoi tim kiem than nhan mat tich
Bão Dorian quét qua quần đảo Bahamas như một cơn bão cấp 5 vào ngày 1/9, mạnh nhất trong khu vực từ trước đến nay.

Do có quá ít thông tin qua các kênh chính thức, người thân, bạn bè chuyển sang công nghệ khác, bao gồm phương tiện truyền thông xã hội, trang web, thiết bị GPS và điện thoại vệ tinh.

Huggins đăng trên các nhóm Facebook về mẹ của mình, Mary Anne Huggins, sống trên hòn đảo nhỏ có khoảng 450 cư dân. Hai ngày sau, mẹ anh gửi một tin nhắn khó hiểu từ Hệ thống định vị toàn cầu đến điện thoại di động của anh. Sau đó, bà gọi anh bằng điện thoại vệ tinh nhưng mất tín hiệu sau 15 giây.

Daniel kể: “Bà ấy tỏ ra kích động và cảm thấy phấn khích khi nghe giọng tôi, bà nói mình đã an toàn. Tôi chỉ muốn vòng tay ôm lấy bà ấy, và cảm giác thật tuyệt khi biết rằng mọi thứ vẫn ổn”.

Gian doan lien lac sau bao, nguoi dan Bahamas nho mang xa hoi tim kiem than nhan mat tich
Khu dân cư trên đảo Great Abaco gần như bị san phẳng.

Ngay sau khi cơn bão ập đến, mọi người liên tục hỏi thăm về các thành viên gia đình trên những trang cộng đồng Facebook hiện có. Chuyên viên bất động sản làm việc tại Nassau, Vanessa Pritchard-Ansell đã mở một nhóm liên lạc để giúp tìm người thân.

Dù vậy, phạm vi của thảm họa buộc Vannessa phải mở thêm một trang web mới nơi mọi người chia sẻ hơn 6.000 tên của những người mất tích, và con số này vẫn chưa dừng lại.

Tính đến thứ Sáu 6/9, số người chết tại Bahamas do bão Dorian tạm dừng ở mức 43. Nhưng khi hàng ngàn người vẫn còn mất tích, con số cuối cùng được cho là cao hơn nhiều.

Gian doan lien lac sau bao, nguoi dan Bahamas nho mang xa hoi tim kiem than nhan mat tich
Nhân viên nhà bếp của tàu Celebrity Equinox làm việc ngoài giờ để chuẩn bị hơn 10.000 bữa ăn. Tàu du lịch thay đổi lịch trình từ Nassau để đến Freeport, Bahamas, cung cấp cứu trợ cho hòn đảo bị bão Dorian tấn công.
Gian doan lien lac sau bao, nguoi dan Bahamas nho mang xa hoi tim kiem than nhan mat tich
Khách trên tàu du lịch Celebrity Equinox giúp đóng gói các bữa ăn để chuyển đến những người sống sót sau cơn bão Dorian ở Freeport, Bahamas.

Simeka Williams, 22 tuổi, vừa rời thành phố Freeport, đảo Grand Bahamas vài ngày trước cơn bão để bắt đầu học y khoa ở Jamaica.

Khi không thể liên lạc với nhiều người trong gia đình mình, Simeka Williams và bạn bè đã soạn một cơ sở dữ liệu gồm vài nghìn cá nhân mất tích tại Grand Bahamas và phối hợp với Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ để xác nhận những người được tìm thấy.

Dù không có tin tức về người thân của mình, Simeka vẫn cố gắng giữ hy vọng. Cô ấy nói: “Tôi chỉ biết giúp đỡ hết mình và hy vọng chúng tôi sẽ sớm được đoàn tụ. Adrenaline và cảm giác cấp bách là điều khiến tôi tiếp tục. Nếu ngồi xuống, tôi sẽ gục ngã vì cảm giác mất mát này”.

Ngọc Hạ (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI