Giám mục Richard Malone từ chức liên quan đến bê bối lạm dụng tình dục

05/12/2019 - 14:09

PNO - Ngày 4/12, Giáo hoàng Francis tuyên bố chấp nhận sự từ chức của giám mục Richard Malone, sau một năm ròng các tín đồ Công giáo ở thành phố Buffalo, tiểu bang New York (Mỹ), kiến nghị đòi vị chức sắc tôn giáo này phải ra đi.

Kênh tin tức CNN cho biết, tuyên bố của Vatican không đưa ra lý do từ chức của giám mục Malone, nhưng việc ông từ chức là nguyện vọng của hàng ngàn người Công giáo ở Buffalo. Họ đã cầu xin, biểu tình phản đối và cầu nguyện để điều này xảy ra.

Giam muc Richard Malone tu chuc lien quan den be boi lam dung tinh duc
Giám mục Richard Malone từ chức liên quan đến bê bối lạm dụng tình dục - Ảnh: Getty Images

Siobhan O'Connor, cựu thư ký của giám mục Malone, sau này trở thành người tố giác và cáo buộc giám mục xử lý sai trái các vụ việc lạm dụng, đã thốt lên khi hay tin từ Vatican: “Cảm xúc trào dâng là trút đi được gánh nặng khi chúng ta cứ phải giương cao biểu ngữ đòi Đức ông Malone từ chức”.

Tuy nhiên, O'Connor nói rằng cô thất vọng vì Vatican không công bố lý do bãi chức Malone cũng như không công bố kết quả điều tra riêng của Giáo hội đối với giáo phận Buffalo.

Trong khi đó, giám mục Malone tuyên bố mình nghỉ hưu sớm là do nguyên nhân sự hỗn loạn gây ra bởi cuộc khủng hoảng lạm dụng tình dục của các giáo sĩ và sự bất bình của giáo dân về cách ông xử lý việc này. Ông nói, giáo phận Buffalo "sẽ được một giám mục mới phục vụ tốt hơn, người đó có thể mang lại sự hòa giải, chữa lành các vết thương và thực hiện việc đổi mới hết sức cấp thiết".

Theo quy định của Vatican, tất cả các giám mục sẽ nộp đơn từ chức cho Giáo hoàng khi họ tròn 75 tuổi. Giám mục Malone năm nay 73 tuổi.

Kể từ khi cuộc khủng hoảng lạm dụng tình dục của các giáo sĩ Công giáo nổ ra vào năm 2018, các giám mục cả nước Mỹ đã phải chịu sự giám sát chặt chẽ hơn đối với các tội phạm và hành vi che đậy được cho là xảy ra trong giáo phận do họ cai quản. Tuy nhiên, rất ít người phải đối mặt với những lời buộc tội nặng nề và dai dẳng như Malone, Đức cha lãnh đạo giáo phận của khoảng 600.000 tín đồ Công giáo kể từ năm 2012.

Báo địa phương Buffalo News cho biết, cả FBI và Văn phòng Chưởng lý tiểu bang New York đều đang điều tra việc lạm dụng của các giáo sĩ và việc nó được bao che trong giáo phận Buffalo. Tờ báo cũng cho biết, hơn 220 vụ kiện chống giáo phận và cáo buộc lạm dụng giáo sĩ đã được đệ trình. Mới đây, Buffalo đã trả cho những người bị lạm dụng hơn 17,5 triệu đô la thông qua quỹ bồi thường cho nạn nhân.

Tháng 10 vừa qua, Vatican tuyên bố bắt tay điều tra riêng vụ bê bối Buffalo, nhưng kết quả điều tra cho đến khi Giáo hoàng cho Malone từ chức vẫn không được công bố.

Theo một số nguồn tin trong giới truyền thông, ông Malone giữ một cuốn sổ bí mật ghi tên tuổi các linh mục bị buộc tội trong tủ quần áo tại văn phòng của mình. Nhiều người trong số những cái tên đó đã bị nhà chức trách câu lưu khi Malone đưa ra một danh sách các linh mục bị buộc tội.

Một phát ngôn viên của giáo phận nói với CNN rằng danh sách Malone đưa ra chỉ bao gồm các linh mục bị buộc tội lạm dụng trẻ vị thành niên, chứ chưa có những người bị buộc tội có hành vi sai trái với người lớn.

Malone là giám mục Công giáo thứ năm ở Mỹ phải từ chức sau khi nổ ra vụ bê bối lạm dụng tình dục trong giáo phận Buffalo mùa hè năm 2018.

Vatican tuyên bố, Đức ông Edward Scharfenberger, giám mục giáo phận Albany sẽ thay thế Malone, tạm thời lãnh đạo giáo phận Buffalo. Giám mục Scharfenberger sẽ kiêm nhiệm đồng thời hai giáo phận cho đến khi người kế nhiệm của ông Malone được bổ nhiệm.

Thanh Hải

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI