Giải mật vụ án bí hiểm nhất trong lịch sử Quốc dân Đảng

29/08/2015 - 08:11

PNO - Cho tới nay, mối quan hệ giữa anh em Hồ Hán Dân với vụ ám sát Liêu Trọng Khải vẫn chưa được làm rõ.

Tuy nhiên, ngày nay, mỗi khi nhắc tới vụ án của Liêu Trọng Khải thì mọi người vẫn nói về anh em Hồ Hán Dân như những người phải chịu trách nhiệm….

1. Kể từ sau khi Chính phủ Quốc dân tại Quảng Châu được thành lập vào tháng 7/1925, mâu thuẫn giữa các phe phái trọng nội bộ Quốc dân Đảng ngày càng trở nên gay gắt. Trong đó, cuộc đấu tranh giữa hai phe cánh tả và cánh hữu vô cùng kịch liệt. Phe hữu khuynh ngày càng cảm thấy bất mãn với Liêu Trọng Khải, một nhân vật thuộc nhóm “lãnh tụ” của phe cánh tả.

Giai mat vu an bi hiem nhat trong lich su Quoc dan Dang
Chân dung Liêu Trọng Khải.

Cuối cùng vào ngày 20/8/1920, những kẻ thù hận phe cánh tả đã tiến hành ám sát Liêu ngay trước cửa văn phòng trung ương Quốc dân Đảng. Vụ án của Liêu Trọng Khải không chỉ là một bi kịch mà cho tới nay vẫn là một vụ án bí hiểm, chưa có lời giải cuối cùng.

Vì sao Liêu Trọng Khải bị ám sát? Và ai là kẻ đứng sau vụ ám sát này? Cho tới nay, dư luận vẫn có 3 cách giải thích. Thứ nhất, vụ ám sát Liêu được cho là do những kẻ chống Cộng sản gây ra. Trong nội bộ Quốc dân Đảng, Liêu Trọng Khải nổi tiếng là người có thái độ “chấp nhận Cộng sản”.

Liêu thậm chí còn phê phán một số đảng viên lão thành của Quốc dân Đảng có thái độ chống Cộng quyết liệt.Sau khi Tôn Trung Sơn qua đời, số người phản đối Đảng Cộng sản trong Quốc dân Đảng càng ngày càng lớn. Do đó, việc Liêu Trọng Khải ủng hộ Đảng Cộng sản có thể là nguyên cớ gây ra vụ ám sát này.

Giả thuyết thứ hai cho rằng, kẻ chủ mưu ám sát Liêu là những người phản đối Uông Tinh Vệ lên nắm quyền. Lúc bấy giờ, sau khi Tôn Trung Sơn qua đời, việc chọn người kế vị xoay quanh 2 ứng cử viên sáng giá là Hồ Hán Dân và Uông Tinh Vệ. Tháng 7/1925, Chính phủ Quảng Châu tuyên bố thành lập, do Uông Tinh Vệ là Chủ tịch Chính phủ kiêm Chủ tịch Ủy ban Quân sự. Như vậy, Uông trở thành nhân vật số 1 trong Quốc dân Đảng lúc đó.

Khi đó, Liêu Trọng Khải có quan điểm ủng hộ Uông và điều này giúp ích rất nhiều cho việc Uông lên nắm quyền.Tuy nhiên, loại Hồ Hán Dân khỏi cuộc đua kế vị thì dễ nhưng loại bỏ ảnh hưởng của Hồ Hán Dân không dễ chút nào.Do đó, Uông Tinh Vệ và cả Liêu Trọng Khải sẽ trở thành mục tiêu triệt hạ của những người ủng hộ Hồ Hán Dân.

Giả thuyết thứ ba cho rằng, những kẻ thù địch với phong trào công nông đã thực hiện việc này.Nguyên nhân là vào tháng 6/1925 đã xảy ra một cuộc bãi công. Thực chất Liêu Trọng Khải là người đã tham gia chỉ đạo và sát hạch cuộc bãi công này. Thậm chí, Liêu Trọng Khải còn đảm nhiệm chức cố vấn của cuộc bãi công.Tuy nhiên, sau đó cuộc bãi công đã bị trấn áp tàn bạo.Việc Liêu Trọng Hải tham gia vụ bãi công có thể là nguyên nhân khiến những kẻ thù địch với phong trào bãi công gây ra.

2. Sau khi vụ ám sát Liêu Trọng Khải xảy ra, anh em Hồ Hán Dân là đối tượng bị nghi ngờ nhiều nhất. Hồ Nghi Sinh, người có những phát biểu phản đối Liêu, trở thành đối tượng điều tra đầu tiên.

Manh mối này nhanh chóng dẫn tới người anh Hồ Hán Dân. Thậm chí, không lâu sau, người ta đã cho rằng, Hồ Hán Dân chính là kẻ chủ mưu ám sát Liêu. Trần Bích Quân, vợ của Uông Tinh Vệ, nhớ lại rằng: “Khi đó, cả thành phố náo loạn, ai cũng nói rằng kẻ giết Liệu không ai khác mà chính là Hồ Hán Dân”. Có thể nói, nghi phạm số 1 trong vụ ám sát Liêu Trọng Khải chính là anh em họ Hồ.

Giai mat vu an bi hiem nhat trong lich su Quoc dan Dang
Chân dung Hồ Hán Dân.

Hồ Nghi Sinh bị nghi là chủ mưu vụ ám sát họ Liêu vì có những phát biểu công khai phản đối Liêu. Để giải thích cho mình, Hồ Nghi Sinh nói rằng, việc công khai chửi Liêu không đồng nghĩa với việc sẽ âm mưu sát hại Liêu. Sau khi bỏ trốn, Hồ Nghi Sinh gửi thư cho Uông Tinh Vệ, nói rằng, việc mình phản đối Liêu là công khai. “Vừa công khai mắng Liêu, sau đó lại tổ chức ám sát Liêu, tôi có ngu cũng không ngu tới mức đó”, Hồ Nghi Sinh viết.

Tới tháng 1/1926, Hồ Nghi Sinh gần như bị đưa ra khỏi danh sách theo dõi của ban chuyên án. Tại đại hội toàn quốc lần thứ 2 của Quốc dân Đảng, Trần Công Bác với tư cách là ủy viên kiểm sát đặc biệt của vụ án ám sát Liêu Trọng Khải đã khẳng định Hồ Nghi Sinh chỉ là một chính khách nhàn rỗi, hoàn toàn không liên quan tới vụ án ám sát Liêu. Tuy nhiên, việc này cũng không phải là hoàn toàn ngẫu nhiên.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI