Giải mã "con quái vật" Buk khiến 298 người trên MH17 thiệt mạng

29/09/2016 - 17:11

PNO - Buk có khả năng phóng tên lửa động cơ một tầng nặng 700 kg với đầu đạn phát nổ khi gần đến mục tiêu, tạo thành vô số mảnh kim loại lao nhanh với tốc độ cao. Xác suất tiêu diệt mục tiêu tên lửa Buk khoảng 90%.

New York Times dẫn kết quả của Ủy ban điều tra tại Hà Lan kết luận, hệ thống tên lửa đất đối không được dùng để bắn hạ máy bay của Malaysia Airlines trên bầu trời Ukraina cách đây 2 năm khiến 298 người thiệt mạng, đã được vận chuyển từ Nga vào theo đề nghị của lực lượng ly khai Ukraina và trở lại Nga ngay đêm đó.

Giai ma
Các nhà điều tra khẳng định chiếc MH17 đã bị bắn hạ bởi hệ thống tên lửa Buk của Nga

"Có thể kết luận rằng máy bay MH17 bị bắn hạ bởi một tên lửa 9M38 phóng từ hệ thống Buk được đưa từ Nga vào Ukraina, và nó lại được đưa về Nga sau khi khai hỏa", Wilbert Paulissen, người đứng đầu bộ phận điều tra tội phạm trung ương của Cảnh sát Quốc gia Hà Lan cho hay.

Giai ma
Hệ thống tên lửa Buk cơ động có khả năng phòng không hiệu quả và ngắm bắn đồng thời nhiều mục tiêu khác nhau.

Buk được phát triển từ năm 1972 theo nghị quyết của Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Liên Xô và Hội đồng Bộ trưởng Liên Xô. Cơ quan phát triển tổng thể hệ thống phòng không Buk là Viện Nghiên cứu chế tạo dụng cụ NIIP thuộc Liên hiệp Khoa học-thiết kế Fazotron.

Giai ma
Một vụ phóng tên lửa Buk

Buk có nghĩa là “cây sồi” trong tiếng Nga, lần đầu được đưa vào biên chế quân đội Liên Xô năm 1980 và đã được xuất khẩu sang nhiều quốc gia, bao gồm cả Triều Tiên và Syria. NATO gọi đây là hệ thống SA-11 Gadfly.

Giai ma
Hệ thống Buk bắt đầu được chế tạo vào đầu những năm 1970, từ biến thể đầu tiên 9K37 đến 9K37M1-2, Buk-M1-2 và Buk-M3 sẽ được trang bị cho quân đội Nga trong năm 2016.

Buk có khả năng phóng tên lửa động cơ một tầng nặng 700 kg với đầu đạn phát nổ khi gần đến mục tiêu, tạo thành vô số mảnh kim loại lao nhanh với tốc độ cao. Thời gian cần thiết để tên lửa sẵn sàng chiến đấu là 5 phút, thời gian nạp tên lửa tối đa 15 phút.

Giai ma
Giai ma
Tối đa 6 tên lửa Buk có thể được phóng riêng biệt đồng thời từ xe phóng cơ động, thường là xe tải quân sự hoặc xe tăng, nhằm vào các mục tiêu trên không ở tầm cao khác nhau, theo trang tin về quốc phòng và tình báo Janes.

Tên lửa lao đến mục tiêu sử dụng hệ thống radar vận hành bởi đơn vị di động đi kèm. Hệ thống tên lửa phòng không Buk cho phép bắn các mục tiêu không cơ động trên không ở tầm cao 3-25 km với tốc độ đến 800 m/s (nếu mục tiêu bay với tốc độ đến 300 m/s thì có thể bắn trúng ở độ cao 30 km). Xác suất tiêu diệt mục tiêu tên lửa Buk khoảng 90% và được tăng đáng kể đối với các phiên bản cải tiến.

Giai ma
Kết luận ngày 28.9 của nhóm điều tra do Hà Lan dẫn đầu xác định chiếc Boeing 777 của Malaysia Airlines bị bắn rơi bởi tên lửa Buk loại 9M38. Máy bay khi đó đang di chuyển ở độ cao hơn 10.000 m.

Công ty vũ khí Nga Almaz-Antey, đơn vị sản xuất tên lửa Buk từng nói rằng, nếu như MH17 bị bắn rơi bởi tên lửa thì đó chắc chắn là mẫu 9M38. Đây là loại tên lửa sử dụng trong hệ thống phòng không Buk từ năm 1986 và đã bị loại biên khỏi quân đội Nga năm 2011.

Tiêu Giao

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI