Giả và thật

14/09/2013 - 06:37

PNO - PN - Câu chuyện về một cô bé Yemen tám tuổi chết do bị rách tử cung và chảy máu trong ngay đêm tân hôn với người chồng 40 tuổi đang gây xao động dư luận thế giới những ngày qua. Tin này được một nhà hoạt động nhân quyền tại...

edf40wrjww2tblPage:Content

Tảo hôn là câu chuyện dài và xưa cũ tại Yemen và nhiều nơi khác trên thế giới, hầu hết đều bắt nguồn nghèo khó. Người ta phải sớm gả con gái để tiết kiệm chi phí nuôi dưỡng và có thêm tiền từ lễ vật cưới. Đơn cử ở Yemen, chính phủ nước này và Tổ chức theo dõi nhân quyền (HRW) cho biết, gần 14% các cô dâu Yemen kết hôn trước 15 tuổi, 52% kết hôn trước 18 tuổi.

Thế nhưng, vấn đề là câu chuyện về số phận bi thảm của cô bé Raswan có thật hay không? Nhà chức trách Yemen đã lên tiếng phủ nhận tin này. “Tôi có nghe tin đồn và đã gọi điện cho cha của cô bé. Ông ấy đi với con gái mình tới gặp tôi, phủ nhận chuyện cưới hỏi. Tôi có ảnh của cô bé và sẽ cho bất kỳ người nào muốn xem”, Giám đốc Cơ quan Điều tra hình sự Mosleh Al Azzani trả lời phỏng vấn của tờ Gulf News qua điện thoại. Ông Azzani nói, ông không nhận được giấy chứng tử của cô bé do bệnh viện cấp và cho biết ông sẵn sàng gọi lại cho cha của cô bé một lần nữa, nếu các nhà báo muốn điều tra sâu hơn.

Gia va that

Phụ nữ Yemen biểu tình phản đối tảo hôn

Thế nhưng, nhà báo tự do Mohammad Radman, tác giả của bài báo về cô bé lại nói, anh ta được những người hàng xóm của cô bé kể lại câu chuyện và thật sự là cô bé đã chết, chỉ là nhà chức trách muốn khỏa lấp sự thật. Radman khẳng định, những người dân địa phương sẵn sàng ra làm chứng cho anh.

Đến giờ, thực hư vẫn chưa sáng tỏ. Tuy nhiên, những con số sau đây là có thật: Hiện, trên trái đất có 57,5 triệu cô dâu nhí, 40% trong số đó là người Ấn Độ. Ở châu Phi, 42% thiếu nữ lấy chồng khi chưa đầy 18 tuổi, còn ở Mỹ Latinh tỷ lệ này là 29%. Theo đánh giá của Liên Hiệp Quốc, bất chấp các nỗ lực toàn cầu, số “cô dâu trẻ con” đến năm 2020 vẫn sẽ là 140 triệu, trong đó có 18,5 triệu em bị ép “lên xe hoa” ở độ tuổi dưới 15.

Và, những điều sau đây cũng có thật: trong các gia đình nghèo, tỷ lệ thiếu nữ lấy chồng trước 18 tuổi cao gấp đôi so với các gia đình có thu nhập cao. Tỷ lệ tử vong khi sinh ở những bà mẹ dưới tuổi 15 cao gấp năm lần so với những bà mẹ ở tuổi 20.

 Thu Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI