Gia đình sinh viên Otto Warmbier không cho khám nghiệm tử thi vì quá đau đớn

21/06/2017 - 12:58

PNO - Sinh viên Otto Warmbier bị bắt giam 17 tháng ở Triều Tiên được “phóng thích” về Mỹ trong tình trạng hôn mê, chàng trai 23 tuổi sau đó đã chết trên đất Mỹ vào ngày 19/7.

Cái chết của Warmbier gây nên làn sóng phẫn nộ ở Mỹ.

Trong khi Tổng thống Donald Trump lên án Bình Nhưỡng là kẻ đứng đằng sau cái chết tức tưởi mang nhiều dấu hỏi nghi vấn này, thì gia đình người xấu số, vì quá đau đớn, không cho phép nhà chức trách khám nghiệm tử thi.

Tuân thủ nguyện vọng của gia đình, nhân viên điều tra án mạng tiểu bang Ohio đã thực hiện kiểm tra bên ngoài thay vì khám nghiệm tử thi Warmbier.

Gia dinh sinh vien Otto Warmbier khong cho kham nghiem tu thi vi qua dau don
Sinh viên Warmbier trong một buổi họp báo công khai tại Bình Nhưỡng vào năm ngoái - Ảnh: PBS

Hôm 20/6, văn phòng điều tra án mạng hạt Hamilton tiếp tục trao đổi với các bác sĩ đã điều trị Otto Warmbier một bệnh viện ở Cincinnati, trước khi có kết luận về cái chết của sinh viên này.

Các nhà điều tra cũng xem xét lại các hình ảnh X quang và chờ thêm bệnh án bổ sung đã yêu cầu bệnh viện cung cấp.

Tuy nhiên, điều tra viên Daryl Zornes từ chối tính toán khoảng thời gian hoàn tất điều tra. Kết quả khám nghiệm tử thi sơ bộ theo dự kiến sẽ có vào ngày 21/6.

Warmbier tử vong chỉ vài ngày sau khi được Triều Tiên cho phép về nước. Khi đó, cậu sinh viên trong tình trạng hôn mê, các bác sĩ Mỹ nói rằng não cậu bị tổn thương nặng.

Gia dinh sinh vien Otto Warmbier khong cho kham nghiem tu thi vi qua dau don
Warmbier xuất hiện trong một cuộc họp báo công khai ở Triều Tiên - Ảnh: Daily Star

Nhưng gia đình Warmbier không giải thích rõ lý do họ từ chối khám nghiệm tử thi, dù đây là bước có thể làm sáng tỏ nguyên nhân gây thương tích thần kinh khiến cậu bị hôn mê.

Otto Warmbier là cư dân Ohio, hiện đang theo học Đại học Virginia, bị bắt tại Triều Tiên tháng 1/2016 khi đi du lịch Bình Nhưỡng.

Hai tháng sau khi bị bắt do tìm cách “sưu tập trái phép” một khẩu hiệu tuyên truyền tại khách sạn ở thủ đô Bình Nhưỡng, Warmbier đã bị kết án 15 năm lao động khổ sai.

Hoàn cảnh bị bắt giam và những điều trị y tế đối với Warmbier ở Triều Tiên vẫn là điều bí ẩn.

Gia đình của Warmbier không nói rõ cậu sinh viên đã “từ tình trạng hôn mê dẫn đến tử vong” thế nào, nhưng trong một tuyên bố hôm 19/6, gia đình anh nói rằng đây là “một sự ngược đãi ghê tởm khủng khiếp” mà Warmbier phải chịu đựng, trong khi bị giam giữ, điều này tất yếu sẽ dẫn đến kết cục là cái chết.

Gia dinh sinh vien Otto Warmbier khong cho kham nghiem tu thi vi qua dau don
Sinh viên Đại học Virginia Otto Warmbier - Ảnh: Cavalier Daily

Các quan chức Triều Tiên nói rằng Warmbier đã bị ngộ độc sau khi bị xét xử, và rơi vào trạng thái hôn mê sau khi dùng thuốc ngủ, và cậu được phóng thích “vì lý do nhân đạo”. Ông Fred Warmbier, cha của Warmbier, nói rằng ông không tin tuyên bố đó.

Phát biểu với các phóng viên tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng khi đang tiếp Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, Tổng thống Trump nói: “Điều xảy với Otto là một sự ô nhục”. Ông nói nếu Warmbier được đưa về sớm hơn, có thể mọi việc sẽ khác.

Trước cái chết của Warmbier, Washington đã yêu cầu Bình Nhưỡng thả ba công dân khác của Mỹ đang bị giam giữ: Nhà truyền giáo Kim Dong Chul và các học giả Tony Kim và Kim Hak Song.

Gia dinh sinh vien Otto Warmbier khong cho kham nghiem tu thi vi qua dau don
Quá đau đớn vì cái chết của con trai, ông Fred Warmbier, cha của Otto Warmbier, đã không cho phép khám nghiệm tử thi - Ảnh: Guardian/Getty Images

Cái chết của Warmbier làm tăng thêm căng thẳng vốn có giữa Mỹ và Triều Tiên, đặc biệt sau khi Bình Nhưỡng tiến hành hơn 10 vụ thử tên lửa trong năm 2017, phớt lờ sự quan ngại của khu vực và vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer tuyên bố chính quyền sẽ kết hợp với các đồng minh và Trung Quốc "tiếp tục gia tăng sức ép kinh tế và chính trị" đối với Triều Tiên.

Tô Châu (Theo Guardian, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI