Giá dầu đổ dốc, Nga cay đắng thừa nhận sự thật

18/04/2016 - 13:52

PNO - Hội nghị OPEC thất bại do Iran không tham dự. Arập Xê út “lên máu” dọa tăng sản lượng dầu lên 12,5 triệu thùng/ngày.

Ngày 18/4, giá dầu thế giới đã giảm nhanh chóng ngay sau khi các quốc gia sản xuất dầu mỏ chủ chốt trong cuộc họp tại Doha (Qatar) không đạt được thỏa thuận đóng băng sản lượng dầu mỏ nhằm khắc phục tình trạng dư cung trên thi trường - nguyên nhân khiến giá dầu giảm mạnh trong thời gian dài vừa qua.

Theo Bloomberg, vào lúc 9h30 sáng 18/4, giá dầu WTI tại New York giao tháng 5/2016 đã giảm 1,86 cent, tương đương 4.61% xuống còn 38.50 USD/thùng.

Dầu Brent tại thị trường London giao tháng 6/2016 còn 41.39 USD/thùng, giảm 3.97%.

Riêng tại thị trường Tokyo, giá đầu thô giao tháng 9/2016 nói chung giảm tới 7.84%.

Gia dau do doc, Nga cay dang thua nhan su that
Giá dầu châu Á giảm tới gần 8% sau thất bại của OPEC

Điều đáng nói là các mức giá này vẫn đang tiếp tục giảm nhanh.

Vì sao hội nghị thất bại?

Ngày 17/4, 18 nước khai thác dầu lớn của thế giới, ngoại trừ Iran, đã họp tại Doha để thảo luận về khả năng “giới hạn” sản lượng dầu thô nhằm vực dậy các thị trường dầu mỏ và đẩy giá dầu lên cao.

Dù đã kéo dài thêm 10 tiếng đồng hồ so với dự kiến ban đầu, hội nghị ở Doha đã kết thúc mà không có thỏa thuận nào được đưa ra.

Các cuộc đàm phán đổ vỡ sau khi Saudi Arabia và các quốc gia vùng Vịnh không thể đạt được thỏa thuận mà không có sự tham gia của Iran – quốc gia vắng mặt trong sự kiện này.

Gia dau do doc, Nga cay dang thua nhan su that
Bộ trưởng Dầu mỏ Ả Rập Saudi Ali al-Naimi (giữa) đến dự cuộc họp của các nước sản xuất dầu mỏ lớn ở Doha ngày 17-4. Ảnh: REUTERS

Trước đó, Iran đã bác bỏ các lời kêu gọi đóng băng sản lượng khi cho rằng nước này muốn đưa sản lượng về các mức trước khi bị cấm vận rồi mới bắt đầu kìm hãm sản lượng.

Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Zanganeh hôm 16-4 cho biết "Chúng tôi [Iran] đã nói với một số nước thành viên OPEC và ngoài OPEC, kể cả Nga, rằng họ sẽ phải chấp nhận thực tế là Iran đang quay lại thị trường dầu mỏ".

Arập Xê út, quốc gia chủ xướng việc đóng băng lượng dầu bơm vào thị trường đã cay cú với quyết định của Iran. Các quan chức Ả Rập Saudi cho biết họ không thể ủng hộ bất kỳ việc giữ nguyên mức sản xuất dầu mỏ nào nếu Iran, đối thủ chính của nước này, không tham gia.

Gia dau do doc, Nga cay dang thua nhan su that
Sản lượng dầu của Arập Xê út

Tối 17-4, trong giờ giải lao của cuộc họp tại Doha, Phó Hoàng thái tử Arập Xê út Mohammed bin Salman khẳng định với Bloomberg rằng, “Chúng tôi có thể tăng sản lượng từ 11,5 triệu thùng một ngày ngay lập tức đến 12,5 triệu trong sáu đến chín tháng nếu chúng tôi muốn".

Ông cũng nói thêm rằng: "Tôi không nghĩ rằng chúng ta nên sản xuất nhiều hơn, nhưng chúng tôi có thể sản xuất nhiều hơn. Chúng tôi có thể sản xuất 20 triệu thùng dầu mỗi ngày nếu chúng tôi đầu tư vào năng lực sản xuất, nhưng nếu như vậy giá dầu sẽ rẻ như cho".

Với lời đe dọa trên, Arập Xê út cho rằng nếu đóng băng sản lượng thì cùng làm còn không thì chết chung. Thị trường đang thừa bứa dầu mỏ, nếu Ryad tiếp tục bơm dầu vào sẽ càng kéo giá dầu xuống. Như thế việc Iran trở lại thị trường sẽ hoàn toàn bất lợi.

Gia dau do doc, Nga cay dang thua nhan su that
Phó Hoàng thái tử Arập Xê út Mohammed bin Salman cho biết có thể tăng 1 triệu thùng dầu một ngày nếu muốn

Ngân hàng Barclays của Anh nhận xét: “Thất bại của các cuộc đàm phán là một dấu hiệu rõ ràng (tương tự cuộc họp bất thành của OPEC hồi tháng 12-2015) cho thấy ảnh hưởng của OPEC đối với thị trường dần phai nhạt và khả năng phối hợp với các thành viên không thuộc nhóm này cũng không kém phần khó khăn”.

Sau cuộc họp nêu trên, các thành viên OPEC cần đạt được thỏa thuận trong nội bộ, có thể là trong một hội nghị vào tháng 6, trước khi có thể mời các nước khai thác dầu khác tham gia thỏa thuận này.

Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cũng bày tỏ: Nga ngạc nhiên khi thoả thuận không được thông qua. Theo ông, thoả thuận có thể sẽ được bàn thảo lại trong một cuộc họp diễn ra vào khoảng giữa năm 2017. Tuy nhiên, “Nga sẽ không lạc quan như trước nữa”.

Minh Châu ( Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI