Lễ hội "Không ăn thịt động vật" lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam

09/08/2016 - 06:16

PNO - Ngày hội "Không ăn thịt động vật" lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam được TP. Hội An (Quảng Nam) tổ chức được người dân bản địa và du khách đồng loạt hưởng ứng, đón chờ.

Chiều ngày 8/8/2016, ông Nguyễn Minh Lý - Chánh Văn phòng UBND TP. Hội An (Quảng Nam) cho biết, trong hai ngày 15 - 16/8/2016, TP. Hội An sẽ tổ chức lễ hội "không ăn thịt động vật" kèm theo chương trình hoa đăng báo hiếu 2016. Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam xuất hiện ngày hội ẩm thực với nhiều món ăn được chế biến từ các nguyên liệu chay.

Thông tin từ UBND TP. Hội AN cho biết, trong xã hội ngày nay, nhu cầu thưởng thức ẩm thực với các nguyên liệu được chế biến từ thực vật thay thế dần các chế phẩm động vật đã và đang trở thành một xu hướng chung toàn cầu của những con người hiện đại.

Le hoi
Một góc ở TP. Hội An, Quảng Nam.

Mỗi năm có khoảng 55 tỉ sinh vật sống trên mặt đất và 1.000 tỉ sinh vật dưới nước bị sát hại để phục vụ cho nhu cầu của hơn 7 tỉ người trên thế giới. Ngành chăn nuôi đã thải ra đến 18% tổng lượng khí thải nhà kính toàn cầu, nhiều hơn lượng khí từ tất cả các phương tiện giao thông gây ra (14%).

Các nhà khoa học cũng chỉ ra rằng, việc chuyển đổi từ ăn thịt sang ăn chay cũng góp phần nâng cao sức khỏe con người, làm giảm tỷ lệ tử vong và mắc bệnh từ 10% đến 15%, làm chậm hiện tượng lão hóa của các tế bào cơ thể, làm giảm từ 20% đến 50% các chứng bệnh phì nộm, tim mạch, huyết áp, tiểu đường, ung thư; các bệnh về thận, sa sút trí nhớ, sạn thận, viêm khớp vì phong thấp, bệnh trĩ, ruột thừa,…

Đây là hoạt động nhằm ủng hộ lối sống lành mạnh, ý thức bảo vệ môi trường sinh thái; đồng thời kêu gọi sự thức tỉnh của con người về mối liên hệ giữa thói quen ăn uống với sức khỏe và sự biến đổi khí hậu toàn cầu.

Ông Võ Phùng - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao TP. Hội An cho biết: "Các món ăn truyền thống của người Quảng Nam như mì Quảng, cơm gà, nem lụi... đều sẽ được làm bằng nguyên liệu chay. Chúng tôi khẳng định việc thay đổi nguyên liệu chay sẽ không làm ảnh hưởng tới hương vị cổ truyền trong từng món ẩm thực đã đem lại bản sắc cho người dân Quảng Nam nói riêng và người miền Trung nói chung".

Le hoi
Người dân TP. Hội An tổ chức lễ hội đèn hoa đăng.

Chương trình ngày hội "Không ăn thịt động vật" được người dân và du khách ở TP. Hội An hưởng ứng nhiệt liệt. Chị Phạm Thị Ngọc (32 tuổi, nhân viên ngân hàng ở TP. Hà Nội) khi biết được thông tin chương trình đã rất háo hức và khẳng định sẽ sắp xếp công việc và thời gian để vào trong TP. Hội An thưởng thức những món ăn chay nhân dịp này.

Chị Ngọc chia sẻ: "Ăn chay đang ngày càng được người dân nhân rộng, ngoài yếu tố tâm linh thì đó còn là cách để chúng ta bảo vệ sức khỏe trong hoàn cảnh có nhiều loại bệnh tật phát sinh như ngày nay. Việc ăn chay không còn xa lạ, thậm chí đó còn được coi như là mong muốn đẳng cấp, xa xỉ vì đồ ăn chay giờ còn đắt hơn rất nhiều đò ăn thường. Thật tuyệt vời nếu như vào trong TP. Hội An mà được ăn chay miễn phí".

Còn anh Phạm Trung Tuấn - 35 tuổi, người dân sống tại TP. Cần Thơ tâm sự: "Ngày rằm tháng 7 Âm lịch, mọi người thường ăn chay để báo hiếu cha mẹ trong ngày lễ Vu Lan. Việc sát hại động vật tràn lan bằng mọi cách đang khiến cho nhiều loài tuyệt chủng. TP. Hội An là địa điểm có nhiều người đến du lịch, hy vọng ngày hội này sẽ đem lại nhiều ý nghĩa cho mọi người đến tham dự".

Đoàn Văn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI