Ghana trục xuất hơn 150 người Trung Quốc

08/06/2013 - 10:11

PNO - PNO – Ngày 7/6, một quan chức nhập cư của Ghana cho biết hơn 150 công dân Trung Quốc bị bắt giữ do khai thác mỏ bất hợp pháp sẽ bị trục xuất vào tuần tới, nhưng không phải đối mặt với cáo buộc hình sự.

Ghana truc xuat hon 150 nguoi Trung Quoc

Từ đầu tháng 6/2013, 169 người Trung Quốc khai thác mỏ trái phép tại Ghana đã bị bắt - Ảnh: AFP

Đất nước Tây Phi này đã tiến hành 169 vụ bắt giữ kể từ ngày 1/6 trên toàn quốc, đặc biệt là ở khu vực Ashanti, trung tâm khai thác vàng lớn của Ghana.

"Tôi tin vào giữa tuần tới chúng tôi sẽ cho họ hồi hương”, phát ngôn viên Cục xuất nhập cảnh Ghana, Michael Amoako-Atta, nói với AFP. Trước đó, ông đã cho biết khoảng 100 người bị cầm tù, nhưng sau đó con số này đã tăng lên 169 người.

Ông Amoako-Atta cho biết một số công dân Trung Quốc đã trình diện tại một tòa án sơ thẩm ở thủ đô Accra hôm 7/6, trong khi nhà chức trách đã có lệnh bắt giữ họ cho đến khi trục xuất về Trung Quốc. Nhóm này hiện được giữ tại các phòng giam trong tòa nhà di trú ở Accra.

Các vụ bắt giữ bắt đầu một tháng sau khi Tổng thống Ghana John Dramani Mahama phát động một lực lượng đặc nhiệm trấn áp tình trạng khai thác mỏ bất hợp pháp.

Ghana là nước xuất khẩu vàng lớn thứ hai của châu Phi sau Nam Phi, nhưng lĩnh vực này từ lâu đã bị cản trở bởi các hoạt động không được kiểm soát.

Ghana truc xuat hon 150 nguoi Trung Quoc

Ghana truc xuat hon 150 nguoi Trung Quoc

Khai thác vàng ở Ghana và hậu quả của nó đối với môi trường - Ảnh: AFP, Getty Images  

Nhiều người Trung Quốc đổ xô đến Ghana khai thác mỏ quy mô nhỏ, họ thường nhập cảnh bất hợp pháp từ các nước láng giềng. Trong khi đó, luật pháp Ghana cấm người nước ngoài tham gia khai thác mỏ quy mô nhỏ.

Khai thác mỏ bất hợp pháp được cho là nguyên nhân làm trầm trọng thêm tình trạng tranh chấp đất đai, gây cạn kiệt và ô nhiễm nguồn nước và đặt các thợ mỏ trước nguy cơ thương vong cao. Tháng Tư vừa qua, một vụ sụp mỏ vàng ở miền trung Ghana đã giết chết 17 người.

Không có dấu hiệu cho thấy việc trục xuất các công dân Trung Quốc khai thác vàng trái phép sẽ có tác động lớn đến quan hệ Ghana-Trung Quốc.

Những năm gần đây, Bắc Kinh đã nỗ lực mở rộng sự hiện diện của mình ở Ghana, nhưng với kết quả nhiều khi không như ý muốn.

Năm 2010, Công ty dầu khí Trung Quốc (CNOOC) đã trở thành đối tác của Công ty dầu khí quốc gia Ghana (GNPC) để nhắm đến việc mua cổ phần của tập đoàn năng lượng Kosmos có trụ sở tại Texas, đang là chủ nhân chính của giếng dầu Jubilee ngoài khơi Ghana. Tuy thương vụ này bất thành, nhưng các công ty Trung Quốc đã thực hiện nhiều “vụ xâm nhập” khác vào lĩnh vực năng lượng phát đạt của Ghana.

VIỆT HƯNG (Theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI