Gần một phần ba dân số thế giới thừa cân

21/11/2014 - 19:45

PNO - PNO - Hơn 2,1 tỷ người toàn cầu - hoặc gần 30% dân số thế giới - ở tình trạng thừa cân hay béo phì, và con số này dự báo sẽ còn tăng cho đến năm 2030.

edf40wrjww2tblPage:Content

 Béo phì hiện là nguyên nhân gây ra khoảng 5% trong số các trường hợp tử vong trên toàn thế giới và đang gây những tác động tiêu cực đối với nền kinh tế toàn cầu tương tự như hút thuốc hay xung đột vũ trang, theo báo cáo của các chuyên gia tư vấn Viện McKinsey toàn cầu (MGI).

Nghiên cứu dự báo gần một nửa dân số trưởng thành trên thế giới sẽ là thừa cân hoặc béo phì vào năm 2030.

Báo cáo kêu gọi một "phản ứng phối hợp" của các chính phủ, các nhà bán lẻ và sản xuất thực phẩm và đồ uống, với lập luận rằng hành động có mục tiêu có thể đưa 20% những người béo phì trở lại trạng thái cân nặng bình thường trong vòng một thập kỷ. Theo báo cáo, "béo phì là một vấn đề kinh tế toàn cầu do nhiều nhân tố gây ra”.

Gan mot phan ba dan so the gioi thua can

Gan mot phan ba dan so the gioi thua can

Gần một phần ba dân số thế giới thừa cân - Ảnh minh họa: AFP, Getty Images

Báo cáo xác định 74 biện pháp can thiệp theo đó có thể giúp “thắt chặt vòng eo” thế giới.

Các khuyến nghị bao gồm hạn chế lượng khẩu phần ăn đối với các thức ăn nhanh đóng gói, “giáo dục” đối với các cha mẹ và giới thiệu các bữa ăn lành mạnh trong trường học và nơi làm việc.

Theo báo cáo, béo phì hiện nay có chi phí 2 ngàn tỷ USD chăm sóc sức khỏe và năng suất mất đi trên toàn cầu. Chi phí này tương đương 2,8% GDP toàn cầu, và chỉ thấp hơn chi phí do hút thuốc và xung đột vũ trang khoảng 100 tỷ USD.

Báo cáo chính về tình trạng béo phì toàn cầu được thực hiện ở Anh, nơi “căn bệnh” này mỗi năm làm tiêu tốn 3% GDP.

Một người được xem là béo phì nếu họ có chỉ số trong lượng cơ thể (BMI) bằng hoặc vượt quá 30.

Bà Alison Tedstone, chuyên gia dinh dưỡng chính của Bộ Y tế Anh gọi béo phì là một vấn đề phức tạp đòi hỏi "một hành động mức độ cá nhân và xã hội liên quan đến một ngành công nghiệp, chính phủ quốc gia và chính quyền địa phương địa phương, cũng như khu vực tự nguyện”. bà cho biết, hiện nay 25% người Anh béo phì và 37% thừa cân.

THANH VÂN
(Theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI