Gần 4.000 người dân Malaysia di tản vì mưa lũ, động đất 6,8 độ richter tấn công miền nam Philippines

15/12/2019 - 16:24

PNO - Nhà chức trách địa phương cho biết hôm 15/12, số người di tản vì lũ lụt ở bang Johor tăng mạnh sau khi mưa lớn liên tục ở khu vực kéo dài suốt hai ngày qua. Trong khi đó, miền nam Philippines lại vừa trải qua động đất.

Tính đến 8 giờ sáng Chủ nhật, số người di tản khỏi nơi cư trú đạt mức 3.835 tại bang miền Nam Johor. Đại diện chính quyền bang - chủ tịch ủy ban môi trường Tan Chen Choon - cho biết số nạn nhân tăng đều đặn so với 2.853 người từ 770 gia đình được ghi nhận vào tối thứ Bảy.

Ông nói thêm rằng mưa lớn cũng đã gây ra lũ lụt ở quận Batu Pahat, đưa các huyện bị ảnh hưởng lên bảy.

Gan 4.000 nguoi dan Malaysia di tan vi mua lu, dong dat 6,8 do richter tan cong mien nam Philippines
Mưa lũ buộc người dân tại Johor di tản khỏi nơi ở để đến các trung tâm sơ tán.

Một trung tâm sơ tán tạm thời - hội trường cộng đồng Kampung Melayu Batu Empat Paloh ở Kluang - đã đóng cửa từ lúc 21 giờ tối 14/12. Ông cho biết tất cả những người di tản hiện đang ở trong 52 trung tâm phòng chống thiên tai, bao gồm 13 ở Kota Tinggi, 10 ở Mersing, 20 ở Kluang, 6 ở Segamat và 3 ở Kulai, Muar và Batu Pahat.

Huyện Mersing ghi nhận số người di tản cao nhất là 1.262 từ 352 gia đình, tiếp theo là Kota Tinggi với 1.071 người từ 267 gia đình. Tại Kota Tinggi, bốn tuyến đường chính bị ảnh hưởng khiến việc tiếp cận, sơ tán người dân gặp khó khăn.

Ông Tan Chen cho biết thêm rằng Cục Khí tượng Malaysia đã đưa ra cảnh báo thời tiết nguy hiểm (màu đỏ) cho Mersing và Kota Tinggi; cảnh báo thời tiết nghiêm trọng (màu cam) cho Segamat, Muar, Batu Pahat, Kluang, Pontian, Kulai và Johor Bahru, và cảnh báo chú ý (màu vàng) cho Tangkak.

Trong khi đó, một trận động đất mạnh 6,8 độ richter đã tấn công đảo Mindanao phía nam Philippines vào sáng Chủ nhật (15/12), cùng khu vực bị một chuỗi chấn động chết người hồi tháng 10.

Tâm chấn nằm ở phía nam thành phố đông dân Davao, nhưng Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết có "khả năng thương vong và thiệt hại thấp".

Gan 4.000 nguoi dan Malaysia di tan vi mua lu, dong dat 6,8 do richter tan cong mien nam Philippines
Các đoạn video trên Twitter cho thấy nhà cửa tại Davao rung lắc lúc xảy ra động đất.

Trận động đất nằm cách trung tâm Davao 61km về phía tây nam trên đảo Mindanao phía nam, ở độ sâu 28,2 km. Không có mối đe dọa của sóng thần.

Hiện chưa có báo cáo về thiệt hại, nhưng các trận động đất với cường độ lớn trên 6,5 độ có thể làm hư hại các tòa nhà. Khu vực tương tự đã bị rung chuyển bởi ba trận động đất vào tháng 10 và một vào tháng 11 - giết chết ít nhất năm người.

Linh La (Theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI