Gã bác sĩ thể thao lạm dụng tình dục 177 sinh viên

18/05/2019 - 10:00

PNO - Trường đại học Ohio hôm 17/5 cho biết một cuộc điều tra xác nhận bác sĩ thể thao của trường đã lạm dụng tình dục ít nhất 177 người, trong đó có nhiều vận động viên đội tuyển trường, trong các thập niên 1970, 1980 và 1990.

Cuộc điều tra được tiến hành thông qua hàng trăm cuộc phỏng vấn các cựu sinh viên Đại học tiểu bang Ohio (Mỹ).

Ga bac si the thao lam dung tinh duc 177 sinh vien
Chủ tịch Đại học Ohio gọi những phát hiện về cựu bác sĩ thể thao tội lỗi của trường là “gây sốc và đau đớn” - Ảnh: AP

Trường đại học Ohio cũng tiết lộ rằng hàng chục quan chức của trường, bao gồm hơn 50 nhân viên phòng thể thao, đã biết về hành động không thể chấp nhận của vị bác sĩ trong suốt nhiệm kỳ gần hai thập kỷ nhưng họ vẫn không có hành động nào để ngăn chặn cái xấu.

Trong một báo cáo dài 182 trang được phát hành hôm 17/5, Đại học tiểu bang Ohio đã nêu chi tiết vụ việc bác sĩ Richard H. Strauss sờ soạng các sinh viên, yêu cầu họ cởi đồ không cần thiết khi khám sức khỏe và hỏi những câu hỏi “riêng tư” về hành vi tình dục dưới vỏ bọc là để điều trị y tế.

Chủ tịch Đại học Ohio “choáng váng và đau đớn” khi hay tin về vụ scandal của bác sĩ Strauss. Ông nói: “Việc trường chúng tôi không ngăn chặn được hành vi lạm dụng của bác sĩ này là không thể chấp nhận được, trường cũng không nỗ lực đầy đủ để điều tra kỹ lưỡng các đơn tố cáo của sinh viên và nhân viên nhà trường”.  

Đại học Ohio cho biết nhân viên của trường biết về những lời buộc tội bác sĩ Strauss ngay từ năm 1979, đến năm 2005 ông ta đã tự sát. Trên thực tế, nhiều cựu sinh viên được phỏng vấn cho biết họ tin rằng hành động của BS Strauss là “một bí mật không che đậy” trong phạm vi trường cũng như đối với các vận động viên, huấn luyện viên và các bác sĩ đội khác. Nhưng hết lần này đến lần khác, người ta tránh né hay không thể làm gì đối với ông ta.

Một số người được phỏng vấn, cho biết vị BS “bệnh hoạn” này thích tắm với sinh viên, có khi một ngày ông ta tắm như vậy mấy lần và hay lảng vảng trong khu vực phòng thay đồ. Có hai sinh viên nói rằng báo cáo lạm dụng của họ từng được chuyển đến các vị lãnh đạo phòng thể thao.

Báo cáo cũng tiết lộ rằng trước đó một cuộc điều tra tự phát của một giám đốc thể thao của trường, BS John Lombardo, đã bác bỏ các cáo buộc chống lại bác sĩ Strauss vì “tin đồn vô căn cứ”.

Báo cáo nhấn mạnh, “bất chấp các đơn tố cáo được gửi kiên trì, nghiêm túc và đều đặn, nhưng trường không có hành động có ý nghĩa nào để điều tra hoặc giải quyết các mối lo ngại cho đến tận tháng 1/1996”.

Ga bac si the thao lam dung tinh duc 177 sinh vien
Một cuộc điều tra của Đại học tiểu bang Ohio cho thấy BS thể thao Richard Strauss trong vòng hai thập niên làm việc ở trường đã lạm dụng tình dục 177 người - Ảnh: AP/ Ohio State University

Mùa hè năm đó, BS Strauss lần đầu tiên bị đình chỉ công tác và sau đó bị cách chức, nhưng ông vẫn là một thành viên của phòng thể thao. BS Strauss sau đó mở một phòng khám bên ngoài trường và ông ta tiếp tục lạm dụng sinh viên. Ông vẫn là giáo sư danh dự tại thời điểm qua đời, nhưng Đại học tiểu bang Ohio cho biết họ đang trong quá trình thu hồi danh hiệu này.

Trong báo cáo về Strauss, các nhà điều tra xác định, bắt đầu từ năm 1979 khi các vận động viên đến gặp ông ta để điều trị nhiều loại bệnh khác nhau, có người chỉ bị đau họng, đều bị BS Strauss đụng chạm và thậm chí vuốt ve bộ phận sinh dục của họ “để khám sức khỏe”.

Báo cáo cho biết, từ năm 1979 đến năm 1996, sinh viên nam phàn nàn rằng Strauss thường xuyên thực hiện quá mức và dường như không cần thiết về mặt y tế để kiểm tra bộ phận sinh dục của họ, bất kể căn bệnh của các sinh viên thế nào. Khi một sinh viên phản ứng giận dữ kiểu khám bệnh “kỳ cục”, BS Strauss đã buộc tội sinh viên đó tấn công ông ta.

Thanh Hiền (Theo New York Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI