FED tăng lãi suất tác động gì tới thị trường Việt Nam?

18/09/2015 - 09:47

PNO - Những ngày gần đây, thị trường tài chính thế giới “nín thở” theo dõi quyết định của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ trong việc điều chỉnh tăng lãi suất.

FED tang lai suat tac dong gi toi thi truong Viet Nam?
Ảnh mang tính minh họa - Nguồn Internet

Những ngày gần đây, thị trường tài chính thế giới “nín thở” theo dõi quyết định của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) trong việc điều chỉnh tăng lãi suất (LS) cơ bản.

Theo dự báo là 50/50. Mỹ hiện vẫn là nền kinh tế lớn nhất thế giới và đồng USD là đồng tiền được sử dụng nhiều nhất trong các giao dịch tài chính quốc tế. Trong suốt tám năm qua, FED đã duy trì LS cơ bản ở mức 0%.

Nền kinh tế Mỹ đang hồi phục, tỷ lệ lạm phát tại Mỹ được giữ ở mức thấp và tỷ lệ lao động thất nghiệp giảm tiệm cận mức 5%, nên FED có thể sẽ tăng LS. Khi đó, các thị trường tài chính trên thế giới sẽ bị ảnh hưởng và thị trường Việt Nam khó tránh khỏi những tác động.

FED tang lai suat tac dong gi toi thi truong Viet Nam?
FED tăng lãi suất tác động gì đến thị trường Việt Nam?

Những ngày qua, thị trường chứng khoán trong nước liên tục giảm điểm. Thanh khoản tiếp tục ở vùng thấp nhất kể từ tháng Sáu trở lại đây, cho thấy phần lớn nhà đầu tư vẫn lựa chọn “án binh” trong bối cảnh thị trường thiếu vắng các thông tin quan trọng và chờ tin từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) họp tăng LS.

Theo đánh giá của các chuyên gia tài chính am hiểu thị trường Việt Nam thì FED tăng LS cơ bản chưa thể gây ra cú sốc lớn ngay lập tức bởi kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng khá vững chắc (tổng sản phẩm nội địa GDP đến nay vẫn tăng 6,5%), cán cân thanh toán thặng dư…

Dòng vốn gián tiếp vào Việt Nam hiện nay không nhiều nên tác động của việc rút vốn nóng ra khỏi Việt Nam sẽ không đáng kể.

Tuy vậy, khi FED nâng LS cơ bản, chi phí vay vốn bằng USD sẽ tăng lên. Áp lực lên tỷ giá cũng sẽ tăng trừ khi LS đồng nội tệ cũng được điều chỉnh tăng để duy trì sự hấp dẫn của VNĐ. Có thể vì vậy mà hiện nay đã có thông tin là LS VNĐ đang được xem xét để điều chỉnh tăng.

Khi LS tăng, người gửi tiết kiệm sẽ có lợi và các doanh nghiệp vay vốn sẽ bất lợi vì chi phí vốn tăng. Về vĩ mô, tăng LS là điều tất yếu sẽ tác động xấu vì chúng ta muốn duy trì mặt bằng LS thấp để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Hiện nay, Việt Nam có cán cân thanh toán thặng dư, xuất khẩu tăng trưởng mạnh, vẫn thu hút mạnh vốn FDI nên nguồn cung ngoại tệ hoàn toàn có khả năng đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp và người dân.

Cho nên, người dân và doanh nghiệp cần thận trọng khi tham gia mua bán ngoại tệ khi thị trường biến động như hiện nay.

Nguyễn Tuấn Quỳnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI