Facebook xóa hơn 5,4 tỷ tài khoản giả và hàng triệu bài đăng vi phạm trong năm 2019

14/11/2019 - 19:04

PNO - Hôm 14/11, Facebook cho biết công ty xóa khoảng 5,4 tỷ tài khoản giả trong năm nay, cùng hàng triệu bài đăng mô tả lạm dụng trẻ em và tự tử, giữa cuộc chiến dai dẳng chống lại sự thao túng truyền thông và thông tin sai lệch.

Từ tháng 4 đến tháng 9 năm nay, Facebook đã xóa 3,2 tỷ tài khoản giả. Giữa những nỗ lực ngày càng tinh vi trong việc tạo tài khoản lừa đảo, Facebook liên tục tăng cường bảo mật và xóa tài khoản trong vòng vài phút sau khi được tạo.

Facebook tin rằng các tài khoản giả - nơi ai đó giả vờ là một người hoặc thực thể không tồn tại - chiếm khoảng 5% người dùng hoạt động trên toàn thế giới trong quý hai và ba năm nay.

“Ông trùm” mạng xã hội đầu tư rất nhiều vào việc tìm kiếm và gỡ bỏ các tài khoản đánh lừa mọi người về nguồn gốc của thông tin, đặc biệt là những trường hợp lan truyền tin tức giả về các chương trình nghị sự chính trị hoặc xã hội.

Facebook xoa hon 5,4 ty tai khoan gia va hang trieu bai dang vi pham trong nam 2019
Chủ tịch và Giám đốc điều hành Facebook - Mark Zuckerberg - làm chứng tại phiên điều trần của Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện tại Washington, Mỹ, ngày 23/10

Báo cáo chi tiết cũng cho thấy nhu cầu của chính phủ đối với thông tin người dùng ngày càng tăng. Yêu cầu chung của các chính phủ đối với dữ liệu người dùng Facebook đã tăng 16%, lên 128.617 trường hợp trong nửa đầu năm nay.

Facebook nhận 50.741 yêu cầu từ chính phủ Mỹ về thông tin liên quan đến 82.461 tài khoản, khoảng 2/3 trong số đó được thực hiện bí mật.

Bên cạnh đó, báo cáo minh bạch chi tiết lần đầu tiên - bao gồm mạng xã hội Instagram - cũng nhấn mạnh tiến trình giải quyết các bài đăng liên quan đến khủng bố, bắt nạt, tự tử, khiêu dâm trẻ em và ma túy.

Instagram trở thành mối quan tâm về tin tức giả mạo bởi chứa đựng nhiều thông tin sai lệch. Công ty thừa nhận việc phát hiện chủ động nội dung vi phạm trên Instagram thấp hơn so với ứng dụng mạng xã hội chính, nơi công ty triển khai nhiều công cụ kiểm soát.

Công ty xóa hơn 11,6 triệu nội dung mô tả ảnh khỏa thân, khai thác tình dục trẻ em trên Facebook và 754.000  nội dung tương tự trên Instagram trong quý thứ ba. Facebook còn xóa khoảng 2,5 triệu bài đăng mô tả hoặc khuyến khích tự tử và tự gây thương tích; cũng như khoảng 4,4 triệu bài đăng liên quan đến việc mua bán chất gây nghiện.

Tấn Vĩ (theo AFP, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI