Facebook gỡ bỏ 2,2 tỷ ‘tài khoản ma’ trong vòng 3 tháng

24/05/2019 - 12:30

PNO - Trong vòng 3 tháng quý 1 năm 2019, mạng xã hội toàn cầu Facebook đã gỡ bỏ một số lượng tài khoản giả mạo cao kỷ lục là 2,2 tỷ tài khoản.

Facebook go bo 2,2 ty ‘tai khoan ma’ trong vong 3 thang
Facebook gỡ bỏ 2,2 tỷ ‘tài khoản ma’ trong vòng 3 tháng đầu năm 2019 - Ảnh: CNN

Con số này chỉ thấp hơn một chút so với 2,38 tỷ người dùng facebook hoạt động hàng tháng trên toàn thế giới. Ba tháng cuối năm 2018, Facebook đã ngưng hoạt động 1,2 tỷ tài khoản giả mạo, còn trước đó công ty đã gỡ bỏ 694 triệu “tài khoản ma” trong quý 4 năm 2017.

Thông tin gỡ bỏ các tài khoản giả năm 2019 được Facebook công bố hôm 23/5 trong Báo cáo Tăng cường các tiêu chuẩn cộng đồng lần thứ 3 của công ty. Từ năm tới, Facebook sẽ công bố báo cáo này hàng quý, thay vì 6 tháng một lần như hiện tại. Đồng thời, công ty cũng công bố các nội dung tương đương của Instagram.

Tổng giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg trả lời báo giới liên quan đến báo cáo mới công bố rằng “đây là việc nên thực hiện thường xuyên”. Ông nhấn mạnh, hiểu rõ tác hại của tình trạng này sẽ giúp các công ty và chính phủ thiết kế các hệ thống tốt hơn để xử lý nó, và mọi công ty dịch vụ internet lớn đều nên làm điều này.

Trong một bài đăng trên blog hôm 23/5, Phó chủ tịch phụ trách phân tích của Facebook, ông Alex Schultz, giải thích lý do của việc tăng vọt số lượng các “tài khoản ma”. Ông nói một yếu tố là "các cuộc tấn công đơn giản" mà theo ông không gây hại hay có nguy cơ gây hại. Điều này thường xảy ra khi ai đó tạo ra hàng trăm triệu tài khoản giả sau đó bị Facebook gỡ xuống ngay lập tức. Ông Schultz cho biết các “tài khoản ma” này bị xóa quá nhanh đến nỗi không ai nhìn thấy chúng và chúng không được tính là tài khoản người dùng đang hoạt động.

Công ty ước tính cứ 25 trong số 10.000 nội dung được xem, như xem video hay xem ảnh trên Facebook, là các nội dung vi phạm chính sách về bạo lực và đồ họa của công ty. Cứ 10.000 nội dung được xem thì có 11 đến 14 nội dung vi phạm chính sách về khỏa thân và hoạt động tình dục.

Facebook cũng lần đầu tiên chia sẻ nỗ lực “trấn áp” việc buôn bán vũ khí và ma túy trên nền tảng mạng xã hội này.

Báo cáo cho biết trong quý 1/2019, Facebook phát hiện và “đánh dấu” 83,3% nội dung về ma túy và 69,9% nội dung về vũ khí trước khi người dùng báo cáo về các nội dung vi phạm này.

Thanh Hải (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI