EU công khai "biểu đồ ra đi" của Anh

30/06/2016 - 06:55

PNO - Việc Anh ra đi không chỉ là chuyện một hai ngày mà cần phải tuân thủ đủ tất các các bước theo "biểu đồ ra đi" của EU đề ra.

Sau kết quả cuộc trưng cầu dân ý, phần lớn nhân dân nước Anh đã quyết định "chia tay" với EU. Tuy nhiên, việc Anh ra đi không chỉ là chuyện một hai ngày mà cần phải tuân thủ đủ tất các các bước theo "biểu đồ ra đi" của EU đề ra.

Việc rời Anh rời EU sẽ được bắt đầu bằng việc thực hiện Điều 50 của Hiệp ước Liên minh châu Âu. Chính phủ Anh hiện là bên sẽ quyết định khi nào kích hoạt điều 50 Hiệp ước Lisbon, bắt đầu hai năm đàm phán về các điều khoản để Anh rời Liên minh châu Âu.

Quá trình rút khỏi EU kéo dài trong vòng 2 năm, được bắt đầu ngay khi Anh chính thức thông báo cho EC. Thời hạn có thể được kéo dài thêm nếu EC nhất trí về chuyện này.

EU cong khai
Biểu đồ các bước để Anh có thể "chia tay" với EU

Khi quá thời hạn, Anh sẽ không còn là thành viên của EU, ngay cả khi các bên vẫn chưa đạt được thỏa thuận. Anh sẽ mất tư cách thành viên của liên minh, bao gồm những quyền lợi và trách nhiệm, như thương mại tự do hoặc công dân được đi lại tự do nội khối.

Khi rời Liên minh Châu Âu EU, Anh không còn ràng buộc bởi Điều luật Cộng đồng Liên minh Châu Âu mà sẽ có những thỏa thuận với EU theo một hiệp ước khác.

Và nếu như sau khi ra đi khỏi EU, nước Anh muốn quay lại thì sẽ không có sự thiên vị hay bất công nào mà nước này sẽ được xem xét như bất kì quốc gia nào muốn gia nhập.

Khánh Ly

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI