Em gái Kim Jong Un 'ghi điểm' khi đến Hàn Quốc

12/02/2018 - 16:17

PNO - Đêm 11/2, em gái Kim Yo Jong của lãnh đạo Triều Tiên trở về Triều Tiên sau chuyến thăm ba ngày tới Seoul và Pyeongchan, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực xóa bỏ dần thách thức ngoại giao Triều Tiên-Hàn Quốc.

Chuyến thăm của cô Kim Yo Jong diễn ra nhân sự kiện Thế vận hội mùa Đông Olympic Pyeongchang 2018. Sự kiện thể thao này được tổ chức tại ba địa điểm PyeongChang, Jeongseon và Gangneung thuộc tỉnh Gangwon. Dư luận quốc tế đặc biệt chú ý sự kiện này vì đánh giá đây là cơ hội Triều Tiên-Hàn Quốc tiến lại gần sau hàng loạt căng thẳng.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tiếp đón phái đoàn Triều Tiên rất thân tình tại Nhà Xanh. Kim Yo Jong đã chuyển một bức thư của anh trai mình mời Tổng thống Moon Jae-in sớm thăm Triều Tiên cùng hi vọng lãnh đạo Triều Tiên-Hàn Quốc sẽ sớm có cuộc gặp thượng đỉnh.

Em gai Kim Jong Un 'ghi diem' khi den Han Quoc
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và cô Kim Yo Jong.

Tối 10/2, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyon mời phái đoàn cấp cao Triều Tiên tham dự buổi tiệc tại một khách sạn ở thành phố Gangneung, tỉnh Gangwon.

Trong buổi tiệc, cô Kim Yo Jong chia sẻ: “Thật sự tôi không nghĩ mình sẽ có chuyến thăm Hàn Quốc bất ngờ như vậy. Tôi đã nghĩ mọi thứ sẽ rất lạ lẫm và khác biệt nhưng khi đến đây, tôi lại thấy nhiều điều quen thuộc. Chúng ta có thể hi vọng một tương lai gắn kết cùng nhau nhiều hơn nữa”.

Báo chí Hàn Quốc gọi Kim Yo Jong là Ivanka Trump của Triều Tiên vì phong cách thân thiện, hiện đại cô đã thể hiện. Cô là người đầu tiên trong gia đình ông Kim đến thăm Hàn Quốc sau chiến tranh liên Triều 1950 – 1953. Truyền thông Hàn Quốc cho rằng cô Kim Yo Jong khoảng 30 tuổi.

Kim Yo Jong cùng phái đoàn rời Triều Tiên trở về trên chuyên cơ riêng của nhà lãnh đạo Kim Jong Un. Chuyến thăm của cô Kim Yo Jong và phái đoàn Triều Tiên được đánh giá là điểm cộng đáng chú ý trong phong cách ngoại giao Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vốn rất mong muốn thiết lập quan hệ tốt đẹp Hàn Quốc-Triều Tiên. Tháng 11/2017, ông Moon Jae-in phát biểu trước Quốc hội Hàn Quốc đã nhấn mạnh: “Định mệnh hai quốc gia phải được quyết định bởi chính chúng ta, không nên để lặp lại nỗi đau của quá khứ”.

Trong khi Kim Yo Jong mang đến sự thân thiện thì Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence chỉ xuất hiện chốc lát trong buổi khai mạc Thế vận hội mùa Đông Olympic Pyeongchang 2018 ngày 9/2. Ông tuyệt đối không tham dự bữa tiệc tối với sự có mặt của đoàn Triều Tiên, không hề bắt tay phái đoàn Triều Tiên.

Anh Thông (Theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI